Tin tức - Sự kiện

Quân đội Triều Tiên sẽ ra sao nếu Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công

Quân đội CHDCND Triều Tiên đã tham gia rất tích cực vào lĩnh vực kinh tế. Do vậy nếu các lệnh trừng phạt được nới lỏng sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ngày 12/6, nhiều khả năng quân nhân Triều Tiên sẽ được "tăng lương mạnh".

Kể từ khi lên nắm quyền, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trương phát triển năng lực hạt nhân cũng như kinh tế của quốc gia này. Ngày 12/6 tới, thời điểm nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngồi cùng bàn đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngoài những vấn đề được quan tâm như phi hạt nhân và kết thúc Chiến tranh Triều Tiên thì một vấn đề khác sẽ được sáng tỏ đó chính là hoạch định của ông Kim Jong-un đối với quân đội nước này trong tình hình mới.

Một quân nhân Triều Tiên trong khi làm nhiệm vụ. Ảnh: Reuters.

Ông William Brown tại Đại học Georgetown, cựu nhân viên phân tích cho Bộ Ngoại giao và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đánh giá bất cứ kế hoạch nào nhà lãnh đạo Kim Jong-un ấp ủ sẽ đảm bảo lợi ích của quân đội Triều Tiên, trong đó bao gồm khả năng tăng quỹ lương.
Ông William Brown nhận định: “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã sẵn sàng tăng lương quy mô lớn cho công nhân viên chức, bao gồm cả quân nhân, để họ cảm thấy hạnh phúc hơn”.

Một yếu tố khác hứa hẹn tăng thu nhập của quân nhân Triều Tiên là viễn cảnh các lệnh trừng phạt được nới lỏng. Theo hãng thông tấn AP (Mỹ), ngoài trọng tâm về tên lửa và hạt nhân, quân đội Triều Tiên còn tham gia tích cực khu vực kinh tế như tăng gia trồng nấm, táo, vận hành hãng hàng không quốc gia, xây dựng… Do vậy, quân đội Triều Tiên sẽ được hưởng nhiều lợi ích nếu Tổng thống Mỹ Trump “gật đầu” nới lỏng trừng phạt Triều Tiên.

Học giả Benjamin Katzeff Silberstein tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại – tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ - cho biết quân đội Triều Tiên cũng tham gia rất tích cực vào lĩnh vực khai thác mỏ. Vì vậy, một khi các lệnh trừng phạt chấm dứt, xuất khẩu than đá và khoáng sản của Triều Tiên sẽ gia tăng, mang lại nhiều doanh thu cho quân đội nước này.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được chào đón bởi các quân nhân Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Ông Silberstein còn cho rằng vai trò quan trọng của quân đội Triều Tiên trong nền kinh tế quốc gia này là sẵn sàng cung ứng nhân lực khi cần thiết, đơn cử như thi công đường xá, giúp người dân thu hoạch hoặc làm việc tại các mỏ… 

Một trong những biểu tượng cho vai trò kép của quân đội Triều Tiên là một trong 3 vị Tướng mới phong – ông Kim Su-gil. Theo AP, Tướng Kim Su-gil đã tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới thăm khu du lịch Wonsan-Kalma – dự án phát triển quy mô dọc bờ biển phía Đông Triều Tiên mà Bình Nhưỡng tin tưởng sẽ trở thành điểm thu hút du khách nước ngoài một khi các lệnh trừng phạt được nới lỏng. Rất đông quân nhân Triều Tiên hiện diện tại Wonsan-Kalma để vận hành các khách sạn cao cấp hoặc xây dựng đường mới. 

 

Hãng tin AP cho rằng, với chính sách Songun (Tiên quân), quân đội Triều Tiên sẽ tiếp tục giữ vị trí nòng cốt ở quốc gia này.

Nên đọc
Theo Báo Tin tức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo