Quốc tế

Quân đội Zimbabwe ra tuyên bố về nghi vấn đảo chính quân sự

(DNVN)-Quân đội Zimbabwe thông báo rằng, không có hoạt động chuyển giao quân sự nào đang diễn ra tại quốc gia này và rằng Tổng thống Robert Mugabe cùng gia đình ông đều an toàn và khỏe mạnh.

Theo tuyên bố của quân đội Zimbabwe đăng tải trên đài truyền hình quốc gia ZBC, họ đã thực hiện hành động nhắm tới các mục tiêu tội phạm gây hậu quả kinh tế và xã hội tại quốc gia này". Tuyên bố nhấn mạnh, "quân đội không tiếp quản chính phủ" và rằng Tổng thống Robert Mugabe hiện an toàn. 

"Ngay sau khi chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ của mình, chúng tôi hi vọng tình hình sẽ trở lại bình thường", tuyên bố của quân đội quốc gia Đông Phi có đoạn viết. 

Theo tuyên bố của quân đội Zimbabwe, nếu tình hình kinh tế, xã hội và chính trị suy thoái tại quốc gia này không được giải quyết, nó có thể dẫn đến "xung đột bạo lực". 

Binh lính Zimbabwe đứng bên ngoài Harare hôm 14/11/2017. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Zimbabwe cũng thúc giục các tổ chức an ninh "hợp tác vì lợi ích của đất nước chúng ta", đồng thời cảnh báo các hành động khiêu khích sẽ bị trả đũa thích đáng. 

Ông Isaac Moyo, đại sứ của Zimbabwe ở nước láng giềng Nam Phi, cũng bác bỏ tin đồn đảo chính ở trong nước. Ông nhấn mạnh, chính phủ “còn nguyên vẹn”, cũng như đổ lỗi cho các phương tiện truyền thông xã hội thông tin sai lệch.

Trước đó, truyền thông phương Tây đưa tin, sáng 15/11, quân đội Zimbabwe đã nắm quyền kiểm soát đài truyền hình quốc gia ZBC. Việc binh lính Zimbabwe chiếm đài truyền hình quốc gia ZBC vào sáng nay (15/11) bị nghi ngờ là một phần của cuộc đảo chính quân sự chống lại chính phủ của Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe.

Một số nhân viên của ZBC đã bị cư xử thô bạo khi binh sĩ xông vào chiếm trụ sở đài truyền hình và hiện binh sĩ đã kiểm soát bên ngoài tòa nhà này. 

Căng thẳng leo thang từ ngày 14/11 khi một loạt xe bọc thép xuất hiện tại những con đường bên ngoài thủ đô. Số xe bọc thép này được cho là đang trên đường tới thủ đô.

 

Hồi đầu tháng 11, ông Mugabe đã sa thải phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa - một vị bộ trưởng trong chính phủ trong nhiều thập kỷ và từng tham gia cuộc chiến tranh giành độc lập vào những năm 1970. Cú "ngã ngựa" và phải lưu vong của ông Mnangagwa được cho là nhằm mở đường cho người vợ 52 tuổi của ông Mugabe, bà Grace Mugabe kế nhiệm.

Ông Emmerson Mnangagwa được lòng quân đội và ông được cho là ứng viên tiềm năng nhất để kế nhiệm ông Mugabe hiện đã 93 tuổi. 

Tuy nhiên, ông Mugabe từng tuyên bố sẽ không từ bỏ vị trí của mình và cho rằng không ai có đủ tầm vóc chính trị để ngay lập tức thay ông tiếp nhận vị trí Tổng thống.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo