Thị trường

Quan hệ đối tác mới thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam

Nhằm góp phần nâng cao những nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng xanh của Việt Nam, dự án “Hỗ trợ tăng cường năng lực và đổi mới thể chế thực hiện Tăng trưởng xanh và Phát triển bền vững ở Việt Nam” (CIGG) chính thức được khởi động vào sáng nay (21/01/2014), với tổng kinh phí là 4,128 triệu USD, thực hiện trong thời gian 4 năm.

Dự án CIGG do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thiết kế; Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UNDP đồng tài trợ với sự tham vấn của các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải.


Ngày càng nhiều đối tác tác phát triển tham gia Liên minh Xanh với Việt Nam như UNDP, KOICA, GIZ, Belgium, EU,ADB, USAID, WB (Ảnh: Thu Hà)



Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương nhấn mạnh: “ Việc ban hành Chiến lược Tăng trưởng Xanh của Việt Nam năm 2012 và Kế hoạch hành động Tăng trưởng Xanh trong năm vừa qua cho thấy Việt Nam là một trong số những quốc gia đi tiên phong trong khu vực về tăng trưởng xanh. Dự án mới này sẽ góp phần thúc đẩy mục tiêu của Việt Nam về đầu tư xanh và lồng ghép “tăng trưởng xanh hơn” trong định hướng chính sách mới cho Việt Nam trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 5 năm tới”.

Dự án CIGG nhằm hỗ trợ tăng cường năng lực và xây dựng các chính sách, quy định nhằm thực hiện có hiệu quản Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam; đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Dự án sẽ hỗ trợ thực hiện ở cấp quốc gia và cấp tỉnh để lồng ghép định hướng tăng trưởng xanh và phát triển cacbon thấp trong quá trình xây dựng kế hoạch hành đông về tăng trưởng xanh cấp ngành và cấp tình.

Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc và Đại diện Thường trú của UNDP cho biết: “ Việt Nam đang phát thải ngày càng nhiều khí nhà kính. Và nếu không hành động để ngăn ngừa phát thải thì khuynh hướng này sẽ dẫn tới một tương lai bất định đối với đóng góp của Việt Nam vào các nỗ lực toàn cầu nhằm duy trì mức tăng nhiệt độ trung bình dưới ngưỡng 20 C trên toàn cầu. Đầu tư xanh chính là định hướng dầu tư đúng đắn.”

Bà Pratibha Mehta cũng lưu ý rằng “chính những quốc gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư có tầm nhìn xa sẽ đi đầu trong công cuộc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh hơn và gặt hái những phần thưởng xứng đáng nhất”.


Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ rà soát khung chính sách của nhà nước về đầu tư và phối hợp với Bộ Tài chính để đánh giá các công cụ chính sách tài khóa, từ đó xác định những điểu còn thiếu và đề xuất cải cách chính sách hỗ trợ quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang nền kinh tế xanh hơn. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải rà soát các khuyến khích về đầu tư cho mạng lưới vận tải hiệu suất năng lượng. 

“Dự án sẽ góp phần tăng cường năng lực cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải cũng như các địa phương trong việc thực hiện và theo dõi hiêu quả quá trình triển khai Chiến lược Tăng trưởng Xanh và Kế hoạch hành động của Việt Nam. Từ đó, góp phần xây dựng chính sách thúc đẩy đầu tư theo hướng tăng trưởng xanh và hỗ trợ huy động các nguồn tài chính cho tăng trưởng xanh của Việt Nam” – ông Ted Osius, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam phát biểu

Bằng việc loại bỏ dần các rào cản cho tăng trưởng xanh, dự án được kỳ vọng sẽ hỗ trợ hình thành mối quan hệ đối tác công – tư để đón nhận những cơ hội mới về đầu tư xanh. Thông qua quan hệ đối tác với UNDP và Chính phủ Hoa Kỳ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, viện nghiên cứu và các đối tác phát triển để triển khai các hoạt động đáp ứng các mục tiêu đề ra trong Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh.

 

Thu Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo