Pháp luật

Quản lý thị trường đẩy mạnh truy quét thuốc lá điếu nhập lậu

Các Chi cục Quản lý thị trường đã đồng loạt ra quân kiểm tra các cửa hàng kinh doanh tại các địa bàn, phát hiện nhiều trường hợp tàng trữ và buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu. Hàng triệu gói thuốc lá nhập lậu đã bị thu giữ và tiêu huỷ cùng hàng loạt cửa hàng buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu bị xử lý.

Truy quét tàng trữ và buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu

Theo các cơ quan chức năng, tình hình buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu đang diễn biến rất phức tạp. Chính vì vậy, Cục Quản lý thi trường đang ráo riết thực hiện càn quét và truy bắt hàng loạt các cơ sở có kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu trên 16 tỉnh thành cả nước như, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Cần Thơ, Đăk Lăk, Khánh Hoà, Bình Dương, Vũng Tàu, An Giang ….

Chiến dịch ra quân “truy quét” đã được tiến hành trên phạm vi cả nước từ đầu năm nay, trong vòng 5 tháng đầu năm riêng tỉnh Long An đã thu giữ hơn 1,2 triệu bao thuốc lá nhập lậu.

Theo Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 (đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật số 12/2017/QH14) nêu rõ việc tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm nhập lậu là hành vi vi phạm pháp luật hình sự, có thể bị xử phạt lên đến 15 năm tù giam.

Buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu có thể bị xử phạt tới 15 năm tù.

Theo lời khai của các chủ cửa hàng, thuốc lá điếu nhập lậu được vận chuyển bằng nhiều phương thức từ các quốc gia lân cận trà trộn vào địa phương. Mặc dù biết việc tàng trữ, mua bán thuốc lá điếu nhập lậu là vi phạm pháp luật nhưng do lợi nhuận cao nên các cửa hàng vẫn chấp nhận buôn bán, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu mà không quan tâm đến hậu quả pháp lý, cũng như lo lắng về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và tác hại đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Anh Việt (Phó Giám đốc Sở Công thương - Chi cục Trưởng Chi cục Quản lí thị trường Long An) chia sẻ nguyên nhân vì sao tình hình thuốc lá điếu nhập lậu vẫn “nóng”: “Do giá thuốc lá điếu giữa Việt Nam và các nước lân cận chênh lệch khá cao. Từ đó các đối tượng buôn lậu tìm đủ mọi cách, thủ đoạn hoạt động để kiếm lời. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ thuốc lá điếu giá rẻ của người dân vẫn còn dẫn đến tình trạng này. Lực lượng chức năng sẽ giải quyết triệt để vấn nạn này.”

Xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm

Việc đẩy mạnh tuyên truyền và xây dựng ý thức người dân phải nói “không” với việc sử dụng thuốc lá điếu nhập lậu hiện nay là rất cần thiết trong công cuộc phòng chống thuốc lá điếu nhập lậu, vì nếu còn có người mua thì vẫn còn người bán.

Lực lượng chức năng làm biên bản xử lí cửa hàng buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu.

Điển hình như trường hợp của N.D (Khánh Hoà), bị lực lượng chức năng bắt gặp khi đang tìm mua thuốc lá điếu nhập lậu đã hồn nhiên trả lời “không biết là hàng lậu” cũng như không biết đang tiếp tay cho người bán vi phạm pháp luật.

 

Hàng triệu bao thuốc lá điếu nhập lậu bị tiêu huỷ.

Thuốc lá điếu nhập lậu vẫn “vô tư” được bày bán, tàng trữ và sử dụng công khai, bất chấp việc không tuân thủ bất kỳ quy định nào của pháp luật Việt Nam, như không in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, không ghi rõ nơi sản xuất, thời gian sản xuất và thời hạn sử dụng, không dán tem thuốc lá, không thực hiện quy định về công bố chất lượng, không tuân thủ quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để giải quyết tận gốc vấn nạn thuốc lá điếu nhập lậu, lực lượng chức năng xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu thuốc lá; đồng thời công khai kết quả điều tra xử lý buôn lậu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các sở, ngành, Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố vẫn tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường ngăn chặn việc vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu vào thị trường nội địa tiêu thụ.

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo