Xã hội

Quảng Nam: Chính quyền bất lực hay bảo kê cho các bến bãi tập kết cát trái phép?

(DNVN) - Tại TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam 100% bến bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động hết công suất, gây mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường, cơ quan chức năng thì “đá” trách nhiệm cho nhau và phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh là cương quyết xóa bỏ các bến bãi tập kết cát trái phép.

Mặc dù ông Đinh Văn Thu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã phải “sắn tay” chỉ đạo rõ về các bến bãi tập kết cát trái phép tràn lan trên địa bàn tỉnh bằng công văn số 127, do ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam kí ngày 11/4/2017 gửi các cơ quan chức năng liên quan về việc thực hiện theo chỉ đạo của người đứng đầu UBND tỉnh là: "Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép... Các bến bãi tập kết vật liệu cát sỏi, không đảm bảo môi trường, gây hư hỏng đường xá, hoặc không đảm bảo an toàn phải kiên quyết đình chỉ và đề nghị sở GTVT thu hồi giấy phép hoạt động bến bãi đã cấp...".

 

 

 

 Xe chở cát gây ô nhiễm ở khu phố Viêm Chung phường Điện Ngọc

Nhưng qua thực tế, tại các địa phương khác như huyện Đại Lộc, Duy Xuyên… thì hầu như tất cả các bến bãi tập kết cát chưa đủ các giấy tờ đều đã bị dừng hoạt động, nhưng điều khá bất ngờ tại TX Điện Bàn gần như 100% các bến bãi tập kết cát chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy phép đủ điều kiện thì vẫn ngang nhiên hoạt động và không một bến bãi nào bị các cơ quan chức năng “sờ gáy”?

Theo số liệu thống kê từ phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TX Điện Bàn là có 21 bến bãi tập kết cát, nhưng chỉ duy nhất có một bến bãi hoạt động được các cơ quan chức năng cấp phép đầy đủ, còn lại đều không đủ điều kiện hoạt động.

 

 

 

 Bãi cát không phép của Công ty Bảo Nguyên ngay dưới chân cột điện và gây ô nhiễm bụi bặm ở phường Điện An

Điều dư luận quan tâm là 20 bến bãi tập kết cát ở TX Điện Bàn, ngoài chưa được cấp phép hoạt động, nhưng đa số lại hoạt động ngay trong khu dân cư gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Trên địa bàn phường Điện An có các bến bãi như Cty TNHH MTV sản xuất Thiện Phúc, Cty Hoàng Ân, DNTN Vicasa qua trao đổi với PV thì ông Phạm Ngọc Anh, phó phòng TN&MT TX. Điện Bàn cho biết "tất cả các bến bãi trên đều chưa được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động."

 

 

 

Mỗi ngày có hàng trăm xe ra vào bãi tập kết cát không phép ở Viêm Chung, phường Điện Ngọc gây ô nhiễm môi trường cho những người dân sống ở đây

Ngoài các bến bãi tập kết cát ở khu vực khu dân phố Viêm Chung phường Điện Ngọc mà Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh trước đó, là hàng trăm xe vào các bến bãi tập kết cát không phép lấy cát mỗi ngày, đường dân thì bị băm nát, bụi bặm bao phủ hoa màu khiến người dân bức xúc… Đặc biệt là các xe chở cát ở khu phố Viêm Chung chạy ra hướng Đà Nẵng đều quá tải, cát rơi vãi cả tuyến đường gây ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông…

 

 

 

Xe chở cát rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông  từ bãi tập kết cát không phép ở Viêm Chung ra Đà Nẵng

Để tìm hiểu rõ vụ việc, PV đã liên hệ với ông Đặng Hiệp Lực, Trưởng phòng Quản lý Đô thị TX Điện Bàn, là người lãnh đạo phòng Quản lý Đô thị, có vai trò chức năng trong việc quản lý: hoạt động các bến bãi, các phương tiện tham gia giao thông thì phòng Đô thị đều phải nắm rõ, quản lý ở địa phương và trình lên lên cấp sở ban ngành liên quan…

Nhưng trả lời của vị trưởng phòng Đô Thị đã “đá” vai trò chức năng nhiệm vụ của mình cho Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) tỉnh Quảng Nam khi cho rằng việc cấp và quản lý bến bãi: “Bến bãi tôi không cấp… tôi cũng không nắm được quy hoạch..”.

 

 

 

 

 Chiếc xe máy bị tai nạn ngay trên cát rơi vãi từ các xe ở bãi tập kết cát ở khu phố Viêm Chung, phường Điện Ngọc chạy ra Đà Nẵng, khiến nạn nhân phải vào viện cấp cứu (ảnh chụp sáng ngày 19/5)

Khi PV cho rằng vai trò chức năng nhiệm vụ của phòng Đô thị là nắm rõ quy hoạch, hồ sơ sau đó mới đề xuất lên Sở GTVT cấp hay không cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, thì ông Lực cho rằng mình “vô can” và nói: “Tôi cũng không đề xuất luôn, doanh nghiệp họ tự đến Sở GTVT và Sở GTVT cấp..”.

Không chỉ vậy, vị Trưởng phòng Quản lý Đô thị TX Điện Bàn còn “đổ” trách nhiệm của mình cho phòng TN&MT TX Điện Bàn, khi trả lời PV về TX Điện Bàn có bao nhiêu bến thủy nội địa đã được cấp phép và chưa cấp phép, ông Lực hồn nhiên trả lời: “Nhiệm vụ này TX Điện Bàn giao cho phòng Tài nguyên & Môi trường theo dõi” (?!)

 

 

 

 Hàng ngàn khối cát được bán mỗi ngày tại các bến bãi không phép và số tiến lên tới  nhiều tỷ đồng sẽ thuộc về ai?

Còn trả lời với PV về các bến bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn của TX Điện Bàn là đã có chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam là cương quyết “dẹp” các bến bãi không đủ điều kiện hoạt động, tại sao tại TX Điện Bàn thì 100% các bến bãi tập kết cát trái phép vẫn tồn tại, thậm chí hoạt động ngày đêm, mặc dù vụ việc đã được các cơ quan báo chí phản ánh nhiều lần, thì ông Phạm Ngọc Anh, phó phòng TN&MT TX. Điện Bàn hồn nhiên trả lời: “Làm phải có quy trình, không phải xóa là xóa được đâu, người ta đang kinh doanh sao mà xóa ngay được.. còn bến bãi sang hỏi phòng Quản lý Đô thị”(?!).

 

Ông Phạm Ngọc Anh, phó phòng TN&MT TX Điện Bàn: "không phải xóa là xóa được đâu, người ta đang kinh doanh sao mà xóa ngay được"?

Vậy cái quy trình mà ông phó phòng TN&MT TX Điện Bàn, Phạm Ngọc Anh có lẽ là đang “chống lệnh” của người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Nam, bởi lẽ từ khi có “lệnh” của ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh thì các bến bãi tập kết cát không phép của các huyện khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cơ bản đã bị “xóa sổ”, còn TX Điện Bàn thì ngược lại, không những không bị dẹp bỏ mà còn hoạt động “tích cực” hơn?

 

Còn trả lời PV về việc 100% các bến bãi trái phép vẫn đang hoạt động bình thường và chưa có một bến bãi nào bị “sờ gáy”, thì ông Phan Minh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Điện Bàn, người “đứng đầu” trong việc dẹp các bễn bãi tập kết cát trái phép thì cho biết: “anh em đang triển khai?”.

Qua vụ việc có thể thấy rằng, câu chuyện dư luận hoài nghi là TX Điện Bàn bất lực hoặc bảo kê cho các bến bãi tập kết cát chưa đủ điều kiện hoạt động là có cơ sở? Và nguồn tài nguyên khoáng sản mỗi ngày có hàng ngàn khối cát được bán ra từ các bến bãi tập kết cát trái phép này có số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi ngày và nhiều tỷ đồng trong một tháng sẽ thuộc về ai?. Câu hỏi này dành cho lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin !

Quang Huy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo