Môi trường

Quảng Nam: Chính quyền xã "bảo kê", phòng TNMT "làm ngơ" cho việc khai thác cát lậu?

Không có giấy phép, nhưng ghe tàu hút, chở cát vô tư ra vào, máy múc hoạt động hết công xuất cho những "hung thần" chở cát diễn ra cả thời gian dài mà không một cơ quan chức năng nào"sờ gáy"

Phản ánh qua đường dây nóng của Tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam, người dân ở thôn Kiểm Lâm, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam phản ánh ở địa phương có Bến thủy nội địa do ông Đào Văn Phương làm chủ hoạt động khai thác, mua bán cát lậu bên dòng sông Thu Bồn với tần xuất lớn gây mất ATGT và gây ô nhiễm môi trường trên tuyến đường của thôn.

Để xác minh vụ việc từ người dân phản ánh, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã tìm hiểu và theo quan sát thì nơi gọi là "Bến thủy nội địa" của ông Đào Văn Phương được Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cấp cho phép hoạt động từ ngày 10/01/2016 đến 10/01/2018 với kết cấu quy mô bến là cọc bê tông, tường chắn, mục đích sử dụng là xếp dỡ hàng hóa... với tên gọi là bến VLXD Mỹ Lược thì trở thành một bến tập kết cát, nhếch nhác và cát rơi vãi từ trong ra đến cổng "bến" và chạy dọc tuyến đường thôn.

"Bến thủy nội địa" thành nơi tập kết cát lậu (Ảnh cắt từ clip)

Không chỉ vậy các xe có trọng tải lớn nhỏ khác nhau nối đuôi nhau ra vào chở cát chạy với tốc độ nhanh, gây bụi bặm ô nhiễm môi trường trên con đường bê tông của thôn. Dưới sông thì các ghe tàu hút cát đậu đỗ lần lượt xếp hàng để máy múc cát lên bờ.

Để tìm hiểu thực hư nơi gọi là "Bến thủy nội địa" của ông Phương được cấp phép hay không, đã có cam kết môi trường trong quá trình hoạt động khai thác bến bãi hay không, có hợp đồng với mỏ cát và hóa đơn chứng từ đầu vào đầu ra của việc hút, mua bán cát... PV đã có buổi làm việc với phòng Tài nguyên-Môi trường (TNMT) huyện Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam để làm rõ vụ việc.

Các xe có trọng tải lớn chạy trên đường bê tông của thôn vào "bến thủy nội địa" của ông Phương để lấy cát" (Ảnh cắt từ clip")

Trao đổi với PV về việc "Bến thủy nội địa" của ông Đào Văn Phương có được cấp phép khai thác cát hay không mà vô tư hoạt động khai thác cả thời gian dài mà cơ quan chức năng không biết, ông Phạm Văn Sang, trưởng phòng TNMT huyện Duy Xuyên cho biết: "Ông Phương chưa có giấy phép khai thác, phòng sẽ cử người xuống kiểm tra xử lý ngăn chặn ngay. Hiện nay chưa có hồ sơ việc khai thác của ông Phương ở phòng..".

Ông Phạm Văn Sang cũng cho biết thêm: "Trước đây ông Phương đã bị gọi lên nhắc nhở rồi, chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu đúng là phải xử thôi, khai thác khoáng sản là không được phép rồi.. phải xử..".

Trả lời câu hỏi của PV về việc người dân cho rằng có sự "bảo kê" của cơ quan chức năng, trong đó có phòng TNMT huyện Duy Xuyên, ông Sang khẳng định: "Không có việc bảo kê ở đây... Ông nào sai thì xử thôi chứ không có bảo kê bảo kiếc gì hết".

 

Cùng ngày, ông Ngô Bốn cấp phó của ông Sang lại trả lời đối lập với cấp trên của mình, trao đổi với PV, ông Ngô Bốn lại cho rằng, bãi cát của ông Phương là hợp pháp, vì có hợp đồng với một đơn vị trong việc thuê mặt bằng làm bãi tập kết cát... Nhưng cái hợp đồng mà ông Ngô Bốn đưa ra cho PV để "biện minh" cho việc khai thác cát lậu của ông Phương thì đã hết hạn từ năm 2016?

Trả lời câu hỏi của PV, là phòng TNMT có kế hoạch đi kiểm tra các đơn vị khai thác cát trên địa bàn huyện không, ông Ngô Bốn trả lời: "Vừa rồi mới đi nhưng không vào kiểm tra chỗ của ông Phương?".

Ông Ngô Bốn (Áo xanh): "Đợt vừa rồi mới đi nhưng không vào kiểm tra chỗ ông Phương"?

Một chuyện khó hiểu nữa ngoài cách trả lời của ông Ngô Bốn phó phòng TNMT huyện khi "né" kiểm tra bãi cát của ông Phương trong đợt kiểm tra vừa rồi, thì ngay chính quyền địa phương trả lời cũng chẳng khác là bao.

Ngày 8/3, trao đổi với PV về "Bến thủy nội địa" đang hoạt động cát lậu của ông Phương, ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Duy Hòa cho biết: "Ngày 7/3 đã kiểm tra chỗ của anh Phương, thực ra anh Phương chỉ mua lại cát của một đơn vị đã được UBND tỉnh cấp phép và có hợp đồng mua bán".

Nhưng trả lời câu hỏi của PV là hợp đồng mua bán cát đó còn thời hạn hay không thì vị Chủ tịch xã Duy Hòa khẳng định chắc như đinh đóng cột là: "Kiểm tra các hợp đồng có hết, hợp đồng còn thời hạn và hoạt động có phép?".

 

Vậy phải chăng câu hỏi dư luận đặt ra là chính quyền xã "bảo kê", phòng TNMT "làm ngơ" cho việc khai thác cát lậu chỗ "Bến thủy nội địa" của ông Đào Văn Phương là có cơ sở?. Bởi lẽ cái hợp đồng mua bán cát đã hết hạn từ năm 2016, mà trả lời PV ngày 8/3/2017 vị Chủ tịch xã vẫn khẳng định là hợp đồng còn thời hạn, vì vừa kiểm tra ngày 7/3/2017 xong?.

Các xe chở cát nối đuôi nhau ở trong khu vực "Bến thủy nội địa" của ông Phương

Qua phản ánh của người dân về việc khai thác cát lậu đã và đang diễn ra với thời gian dài mà không có một sự ngăn cản nào của các cơ quan chức năng vào cuộc. Qua đây rất mong sự chỉ đạo quan tâm của lãnh đạo UBND huyện Duy Xuyên và tỉnh Quảng Nam vào cuộc để ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép để đem lại niền tin cho nhân dân.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phản ánh vụ việc đến bạn đọc!

Quang Huy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo