Xã hội

Quảng Nam: Lãnh đạo tỉnh cương quyết dẹp "cát tặc" cấp dưới lại "mở cửa"?

(DNVN) - Hàng loạt bến bãi tập kết cát không phép mỗi ngày có hàng trăm xe ô tô, ghe tàu chở cát đến và mang cát đi ngang nhiên hoạt động cả một thời gian dài khiến lãnh đạo UBND tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo dẹp "cát tặc", nhưng mọi chuyện lại diễn ra theo kiểu "trên bảo dưới không nghe".

Qua phản ánh từ bạn đọc đến Doanh nghiệp Việt Nam  ở thị xã (TX) Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam có hàng chục bến bãi tập kết cát chưa được các cơ quan chức năng cấp phép đang hoạt động ngày đêm, mỗi ngày có hàng ngàn khối cát được đưa ra thị trường ở Quảng Nam và TP. Đà Nẵng.

Để tìm hiểu vụ việc, PV đã trao đổi với ông Phạm Ngọc Anh, phó phòng TN&MT TX. Điện Bàn cho hay, vừa rồi phòng có đi kiểm tra các bến bãi trên địa bàn, thì có 8 mỏ khai thác cát được cấp phép và có 21 bến bãi  tập kết cát ở TX Điện Bàn.

Chỉ có 8 mỏ được cấp phép hoạt động, những mỗi ngày có hàng trăm ghe thuyền hút cát chạy trên sông Thu Bồn

Qua tìm hiểu của PV, trên tại TX Điện Bàn các bến bãi lớn nhất, hoạt động ngày đêm, với hàng trăm xe ô tô ra vào chở cát và các ghe tàu hút cát mang về đều tập trung là ở thôn Viêm Trung, phường Điện Ngọc, như bến bãi do bà Nguyễn Thị Xáo, Công ty TNHH TM&DV Xuân Ngữ, ông Nguyễn Xuân Ngữ và bà Nguyễn Thị Thành làm chủ.

Bến bãi tập kết cát ở Viêm Trung mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép nhưng vẫn vô tư hoạt động

Chưa đầy 2h đồng hồ, PV có mặt ở thôn Viêm Trung đã có gần 100 xe ô tô xếp hàng ra vào chở cát liên tục, tuyến đường của người dân đã bị những chiếc xe này "băm nát", ruộng đồng trồng khô, đậu của người dân cũng bị bụi đất phủ kín khiến hoa màu chìm trong đất cát.

Hàng trăm xe vào các bến bãi ở Viêm Trung chở cát mỗi ngày

Trao đổi với PV, bà T.T.M, (50 tuổi) cho biết: "Chúng tôi đã phản ánh với chính quyền địa phương là trồng hoa màu ở đây mà các xe chở cát ra vào liên tục, bụi đất bao phủ hết khiến hoa màu không phát triển được, nhưng lượng xe không những giảm mà còn tăng lên... Đường đi lại ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, chúng tôi biết kêu ai bây chừ".

Điều ngạc nhiên các bến bãi hoạt động ngày đêm nằm trên địa bàn thôn Viêm Trung này đều hoạt động trái với quy định của nhà nước về hoạt động bến bãi như; chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được sở GTVT cấp giấy phép bến thủy nội địa...

Xe chở cát ngoài "băm nát" đường, ruộng đồng trồng khô, đậu của người dân cũng bị bụi đất phủ kín khiến hoa màu chìm trong đất cát

Để tìm hiểu rõ vụ việc, PV đã liên hệ với ông Võ Văn Lâm, Chánh Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Quảng Nam, ông Lâm cũng chính là trưởng đoàn thanh tra liên ngành bao gồm các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam vừa có đợt thanh tra các bến bãi tập kết trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, trả lời về các bến bãi tập kết cát ở Viêm Trung, ông Lâm cho biết: "Vừa rồi đoàn thanh tra có vào kiểm tra nhưng không gặp chủ bến bãi"?.

 

Nhà dân đang phải gánh chịu ồn ào, bụi bặm từ hàng trăm xe hoạt động liên tục từ những bãi tập kết không phép mỗi ngày

Điều bất ngờ khiến dư luận quan tâm và đặt câu hỏi là các cơ quan chức năng được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra các bến thủy nội địa, đứng đầu là sở GTVT, nhưng chính sở GTVT lại có bản kết luận  số 682/KL-SGTVT kí ngày 20/4/2017 báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam về việc "Kiểm tra hoạt động bến thủy nội địa, bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh", theo bản kết luận mà ông Võ Văn Lâm, Chánh Thanh tra giao thông sở GTVT tỉnh Quảng Nam cung cấp cho PV thì đoàn thanh tra liên ngành mới kiểm tra trên TX Điện Bàn 10/21 tổ chức cá nhân thì 06/10 đơn vị  không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa (?!)

Dư luận đang đặt câu hỏi báo cáo của sở GTVT đang "qua mặt" lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam khi báo cáo không đúng với thực tế?

Phải chăng báo cáo do Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đang "qua mặt" lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, bởi lẽ, trao đổi với PV, ông Phan Minh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Điện bàn khẳng định là qua kiểm tra 21 bến bãi tập kết cát vừa qua trên TX Điện Bàn thì chỉ có duy nhất 01 bến bãi được cấp giấy phép bến thủy nội địa?. Vậy căn cứ vào đâu mà sở GTVT lại báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam là mới kiểm tra 10 bến bãi thì đã có 4 bến bãi đã được cấp phép bến thủy nội địa?. Trong khi đó giấy phép hoạt động bến thủy nội địa lại cho chính sở GTVT cấp?!

Qua thực tế có thể thấy rằng, công văn số 127, do ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam kí ngày 11/4/2017 vừa qua gửi các cơ quan chức năng liên quan về việc thực hiện theo chỉ đạo của ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc "Quản lý và hoạt động của các bến bãi phục vụ khai thác mua, bán cát sỏi trên địa bản tỉnh" là giao các huyện, thị xã, thành phố lập đoàn kiểm tra liên ngành ở địa phương, tổ chức kiểm tra tất cả các bến bãi...

 

Xe chở cát không che đậy  từ bãi tập kết cát không phép ở Viêm Trung ra

Thông báo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu cũng chỉ đạo rõ: "Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép... Các bến bãi tập kết vật liệu cát sỏi, không đảm bảo môi trường, gây hư hỏng đường xá, hoặc không đảm bảo an toàn phải kiên quyết đình chỉ và đề nghị sở GTVT thu hồi giấy phép hoạt động bến bãi đã cấp...".

Ông Phan Minh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Điện bàn khẳng định là qua kiểm tra 21 bến bãi tập kết cát vừa qua trên TX Điện Bàn thì chỉ có duy nhất 01 bến bãi được cấp giấy phép bến thủy nội địa, còn sở GTVT báo cáo lãnh đạo tỉnh thì ngược lại?

Vậy câu hỏi đặt ra là người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Nam rất cương quyết dẹp các bến bãi tập kết cát, sỏi không đạt yêu cầu, nhưng không biết lý do gì mà các bãi tập kết cát ở thôn Viêm Trung, phường Điện Ngọc trên TX Điện Bàn không có giấy tờ hợp lệ của các cơ quan chức năng mà vẫn ngang nhiên tồn tại?. Câu hỏi này dành cho các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Quảng Nam, khi đang để các bãi tập kết cát không phép vô tư hoạt động và "chống" lại quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang Huy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo