Xã hội

Quảng Nam: Nhiều khuất tất ở TT Y tế huyện vì hàng tỷ đồng liên tục “nhảy múa”

(DNVN) - Con số tính chênh lệch thu chi của kế toán trưởng, lúc âm cả tỷ đồng, lúc dư cả tỷ đồng.., khiến cán bộ nhân viên và y, bác sĩ bức xúc. Câu chuyện thật như đùa đang xảy ra tại TT Y tế huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam.

Toà soạn điện tử Doanh nghiệp Việt Nam nhận được đơn khiếu nại của 12 cán bộ, y bác sĩ hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế Tiên Phước, (TT Y tế Tiên Phước) trên địa bàn huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam phản ánh về việc mập mờ trong con số báo cáo tài chính của lãnh đạo TT Y tế Tiên Phước.

Nhiều khuất tất đang xảy ra TT Y tế Tiên Phước

Theo đơn phản ánh của bạn đọc gửi, thì theo quy chế chi tiêu nội bộ của TT Y tế Tiên Phước, kế toán của đơn vị có nhiệm vụ phải báo cáo công khai tài chính cho toàn cán bộ viên chức của đơn vị trước mỗi kỳ đại hội trước ngày 15/2 hàng năm.

Nhưng trong nhiều năm qua, việc báo cáo tài chính công khai chỉ được làm qua loa, hình thức, các con số thu chi không rõ ràng. Đặc biệt là nhiều năm qua các kì đại hội viên chức của TT y tế Tiên Phước có một báo cáo tài chính đầy đủ với các con số cụ thể.

Theo đơn khiếu nại thì báo cáo tài chính hàng năm không những không được báo cáo cụ thể, thêm việc kế toán trưởng của TT Y tế Tiên Phước là Trương Thị Mỹ Ái vào tháng 10/2016 nghỉ sinh 06 tháng nhưng lại không bàn giao lại công việc cho người khác.

Vụ việc kế toán trưởng nhận tiền nhưng không "nói" cho cán bộ TT Yế Tiên Phước chỉ bị phát hiện khi tháng 10/2016, Bảo hiểm xã hội huyện Tiên Phước thông báo đến TT y tế Tiên Phước về điều chỉnh quyết toán chi phí khám chưa bệnh BHYT năm 2014 và năm 2015 với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Các con số thi nhau "nhảy" liên tục khi cùng một vụ việc, lúc báo cáo âm cả tỷ, lúc dư cả tỷ của kế toán trưởng TT Y tế Tiên Phước.

Trong đó, kế toán trưởng là Trương Thị Mỹ Ái đã nhận hai lần từ tháng 4/2016 và tháng 10/2016 với số tiền hơn 2 tỷ đồng trong số tiền hơn 10 tỷ đồng từ Bảo hiểm xã hội và “ỉm” đi và không báo cáo cho toàn cán bộ TT Y tế biết trong các cuộc họp định kỳ.

 

Mặc dù đã qua nhiều cuộc giao ban, các cán bộ của TT y tế Tiên Phước liên tục có thắc mắc nhưng đều không nhận được kết quả thỏa đáng, thậm chí các báo cáo của kế toán trưởng “nhảy múa” liên tục, lúc kê mua bán mặt hàng trùng tên nhau hay thậm chí con số mỗi lần báo cáo từ âm hàng tỷ đồng, lúc lại tăng lên hàng tỷ đồng.

Chính vì việc báo cáo tài chính có dấu hiệu khuất tất, cho đến nay đơn vị vẫn chưa có một con số cuối cùng để tính thêm lương thu nhập cho các cán bộ, y bác sĩ của TT Y tế Tiên Phước từ năm 2013 cho đến nay, trong khi đó con số cần được làm rõ là hơn 10 tỷ đồng nên các bộ y bác sĩ của TT Y tế Tiên Phước mới gửi đơn thư cầu cứu các cơ quan chức năng.

Không chỉ vậy, trong đơn khiếu nại, cán bộ TT Y tế Tiên Phước cũng phản ánh những bất minh về tài chính và việc bổ nhiệm tại TT Y tế Tiên Phước như: Việc mua sắm máy móc trang thiết bị y tế cũng bị “đội giá” lên gấp đôi, gấp ba như Trụ cột cờ làm đơn giản nhưng kinh phí lên tới 19 triệu đồng, nhưng thực tế, theo giá thị trường chỉ vài triệu đồng, năm 2016 mua máy xét nghiệm gần 90 triệu nay đã bị hỏng, trong khi đó giá trên mạng loại máy này chưa đến 40 triệu đồng, hay máy chụp điện não đồ, trên thị trường có giá 55 triệu đồng, nhưng TT Y tế Tiên Phước mua hết 95 triệu đồng…

Cột cờ tại TT Y tế Tiên Phước làm hết 19 triệu đồng?

Ngoài ra, việc bổ nhiệm nhân sự theo phản ánh cũng mập mờ và sai quy định, như trường hợp điều dưỡng trưởng Trần Thị Thanh Tâm, theo quy định thì lên điều dưỡng trưởng phải có ba năm kinh nhiệm trở lên, nhưng trường hợp Trần Thị Thanh Tâm mới được một năm đã lên điều dưỡng trưởng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hường, Giám đốc TT Y tế Tiên Phước, rất tự tin vào đoàn thanh tra của sở Y tế Quảng nam và cho biết: “Mọi việc thanh tra đang làm, và vụ việc không có gì sai hết, nếu có chuyện gì tôi là người chịu trách nhiệm”. (?!)

 

Giám đốc TT Y tế Tiên Phước Nguyễn Văn Hường "rất" tự tin vào đoàn thanh tra làm việc "công bằng" và  đúng sai rõ ràng

Vậy, những việc khuất tất ở trên đang xảy ra ở TT Y tế Tiên Phước liệu có được làm rõ khi đoàn thanh tra của Sở Y tế Quảng Nam đang thanh tra vụ việc, khi mà hàng năm bộ phận tài chính của Sở này đều về duyệt quyết toán và đều không phát hiện có sai phạm vấn đề trên?

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phản ánh đến bạn đọc về vụ việc

Quang Huy - Duy Nghĩa
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo