Xã hội

Quảng Nam: Tạm dừng hoạt động hai mỏ cát do người dân phản ánh

(DNVN) - Các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam đã tạm dừng hoạt động hai mỏ cát của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 (Cty 501) thuộc xã Điện Thọ, TX Điện Bàn để kiểm tra lại tác động của hoạt động khai thác cát trong thời gian qua.

Trong thời gian qua, một số người dân phản ánh tình trạng hút cát của Cty 501 có nguy cơ gây sạt lở ảnh hưởng đến hoa màu và nhà cửa của người dân xã Điện Thọ. Trước tình trạng đó, người dân đã phản ánh lên các cơ quan chức năng của địa phương và tỉnh Quảng Nam.

Được biết, Cty 501 được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép khai thác cát tại Xã Điện Thọ, TX Điện Bàn, một quyết định cho phép vào ngày 17/1/2014 có thời hạn 4 năm 11 tháng và một quyết định được ký vào ngày 23/6/2014 với thời hạn 6 năm 5 tháng.

Hai quyết định khai thác cát của UBND tỉnh Quảng Nam cho Cty 501 thời gian, khối lượng khác nhau nhưng cùng một tọa độ tại xã Điện Thọ

Nhưng trong quá trình khai thác cát, Cty 501 nhiều lần bị người dân xã Điện Thọ phản ánh về tình trạng hút cát có nguy cơ sạt lở đến cuộc sống của người dân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Tông, (59 tuổi), trú thôn Kỳ Long xã Điện Thọ cho biết: “Nếu cứ tốc độ hút như năm ngoái với năm nay thì chỉ khoảng hai năm nữa sẽ bay hết cả cái làng này. Người dân ở đây một số đã chuyển đi nơi khác, còn lại khoảng 60-70 hộ dân chưa có điều kiện chuyển đi họ đã làm đơn họ gửi lên chính quyền về tình trạng sạt lở”.

Ông Nguyễn Thanh Tông cho biết thêm: “bờ kè bỏ đá làm cẩn thận, nhưng do hút cát mấy năm nay lở hết xuống, dân cũng phản ứng nhưng họ hút giữa sông làm sao mình ra, ghe của họ ghe to, ghe mình ghe nhỏ làm sao mà ra. Nhìn thế thôi chừ chỉ cần nước lớn là ụp xuống ầm ầm, năm nào cũng ụp xuống nhiều lắm..”.

Ông Nguyễn Thanh Tông cho rằng "Cty hút cát coi thường nhân dân"

Trao đổi với PV, ông Tông nhấn mạnh: “Tiền nhà nước đã quan tâm đến dân, bỏ ra xây kè cho dân, sợ dân không có chỗ sinh sống làm ăn, nên mới bỏ tiền nhà nước ra kè. Tôi thấy các công ty hút cát là coi thường nhân dân, coi thường sự sống của nhân dân ở đây. Tiền nhà nước xây kè giờ tụt hết xuống nước rồi. Phí, tiền nhà nước bỏ ra giờ dân cũng không có chỗ ở, đất lở tùm lum… Ba năm nay các công ty hút cát nó lở ghê gớm lắm, bờ kè xụp hết chơn rồi… giờ đây đất lở, chỗ nào cũng lở lấy đâu mà làm ăn”.

Cột điện cao thế gần khu vực hút cát của Cty 501 có nguy cơ ảnh hưởng nếu tiếp tục hút cát

Trước các ý kiến của người dân phản ánh, ông Lê Văn Cảm, Trưởng phòng TN&MT TX Điện Bàn cho biết đã đề xuất với các cơ quan chức năng tạm dừng hoạt động của hai mỏ cát của Cty 501.

 

Trao đổi với PV, về việc Cty 501 hút cát gây ảnh hưởng đến người dân sinh sống và canh tác, ông Phan Minh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Điện Bàn cho biết: “Hiện tại dừng hoạt động của mỏ cát để kiểm tra đánh giá lại tác động của hoạt động khai thác cát”.

Nhiều tuyến kè đầu tư hàng trăm tỷ đồng trên sông Thu Bồn đã bị sạt lở

Có thể thấy rằng các mỏ cát nói chung và Cty 501 nói riêng mặc dù đều đã được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, nhưng trong quá trình hoạt động người dân phản ánh tình trạng hút cát gây nguy cơ sạt lở, mất an toàn đến cuộc sống của người dân đều đã được các cơ quan chức năng tạm dừng hoạt động.

Quang Huy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo