Thị trường

Quảng Nam: Xây nhà nửa tỷ nhờ nuôi tôm thẻ chân trắng

Dù chỉ mới nuôi tôm thẻ chân trắng được ba mùa, nhưng anh Nguyễn Ngọc Hoàng ở Quảng Nam đã cất được nhà mới khang trang trị giá nửa tỷ đồng.

Nghỉ biển về nuôi tôm

Những ngày này, về thôn Vịnh Giang, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, đi đến đầu đường vào xóm hỏi nhà anh Nguyễn Ngọc Hoàng (35 tuổi) ai ai cũng chỉ ngay đến căn nhà kiên cố khang trang mới toanh vừa xây dựng xong.

Trong căn nhà mới còn thơm mùi sơn, anh Nguyễn Ngọc Hoàng chia sẻ: Trước khi chuyển sang nghề nuôi tôm thẻ chân trắng, nghề chính của anh là đi biển cho tàu bạn, mỗi năm thu nhập cũng được vài chục triệu đồng, nhưng thường xuyên xa nhà, xa vợ con.

Anh Nguyễn Ngọc Hoàng đang kiểm tra tôm thẻ chân trắng mà anh nuôi được hơn 1 tháng.

Đầu năm 2016, bố anh khuyên anh nghỉ đi biển để ở nhà sửa sang lại hồ để nuôi tôm. Nghe lời bố khuyên, và được bố cho một cái hồ tôm rộng khoảng 1 ha, sau khi nhận hồ, anh bắt đầu sửa soạn lại hồ.

Sau khi hoàn tất, anh Hoàng bắt đầu đi học hỏi kinh nghiệm nuôi tôm từ các bậc tiền bối xung quanh làng, sau khi “học lỏm” được chút kinh nghiệm, mùa đầu anh Hoàng bắt đầu thả 20 vạn tôm giống thẻ chân trắng.

Qua hơn 2 tháng nuôi, con tôm đã không phụ công người, tôm lớn nhanh, không bị bệnh, vụ này anh xuất gần chục tấn tôm, nhờ tôm có giá mà anh lãi hơn 300 triệu đồng.

“Sau khi trúng vụ đầu tiên, tôi bắt đầu mua thêm tre về kiên cố lại hồ tôm, sau đó xử lý hồ bắt đầu thả vụ 2 với số lượng 25 vạn tôm, vụ hai sau khi xuất bán, tôi còn lãi 480 triệu đồng. Vụ ba tôi mới vừa xuất bán được 3,8 tấn tôm thẻ chân trắng, trừ chi phí xong còn lãi 200 triệu đồng.

Nuôi tôm thẻ chân trắng có vẻ thành công hơn đi biển, thu nhập cao gấp 4 lần so với đi biển. Có được ngày hôm nay cũng nhờ nghe lời khuyên của bố, gia đình” - anh Hoàng phấn khởi chia sẻ.

 

Tôm giúp xây nhà nửa tỷ đồng

Anh Nguyễn Ngọc Hoàng chia sẻ thêm: Tôm thẻ chân trắng rất dễ nuôi, nhưng cũng thường xuyên xuất hiện bệnh như: đốm trắng, gan, thận.., nên phải thường xuyên kiểm tra nguồn nước, kiểm tra phân tôm. Mỗi ngày phải kiểm tra ba đến bốn lần.

Nếu phát hiện tôm bệnh phải sử dụng thuốc đúng bệnh, đủ liều lượng không để bệnh lây lan rộng sang tôm khỏe trong đầm. Đặc biệt ngay từ ban đầu, phải chọn giống tôm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu đáng tin cậy. Nếu không kịp thời xử lý bệnh trên con tôm là coi như bao nhiêu vốn, công cán đều đổ sông, đổ biển. 

Anh Nguyễn Ngọc Hoàng đang kiểm tra tôm thẻ chân trắng mà anh nuôi được hơn 1 tháng.

Anh Hoàng nói thêm, nuôi tôm thẻ chân trắng, nguồn vốn ban đầu bỏ ra cũng không nhiều, mỗi vụ anh Hoàng bỏ tầm vài chục triệu để mua con giống, sau đó lấy bột gối đầu từ các nhà phân phối, đầu mùa chủ cơ sở bỏ bột cho anh Hoàng, đến cuối mùa sau khi xuất tôm sẽ trả tiền bột. Nên việc nuôi tôm cũng ít cần vốn nhiều như đầu tư các nghề khác.

“Tôm thẻ chân trắng nuôi tầm 2 tháng 10 ngày là xuất bán, mỗi kg tầm 70 con, giá thành bán hơn 100 ngàn đồng/kg. Nhờ tôm có giá nên mỗi năm tôi thu nhập vài trăm triệu bình thường” - anh Hoàng nói.

Trong căn nhà kiên cố, anh Hoàng khoe, nhà này cất cũng nhờ việc nuôi tôm thẻ chân trắng. Nếu đi biển dễ gì bữa nay có mua được miếng đất chưa nói gì đến cất nhà.

“Sau vụ trúng tôm thứ hai, có tí vốn trong tay, hai vợ chồng tôi bàn đến chuyện an cư. Thế là hai vợ chồng mua một miếng đất 200m2 tầm gần 50 triệu, sau đó bỏ thêm gần 500 triệu để cất một căn nhà kiên cố. Nếu không nghe lời bố tôi, chắc chắn không có được ngôi nhà khang trang thế này rồi” - anh Hoàng phấn khởi.

Anh Hoàng cũng chia sẻ, ngoài kinh nghiệm thì con giống cũng là yếu tố rất quan trọng cho sự thành công trong nuôi tôm thẻ chân trắng. “Lựa chọn con giống khỏe, từ doanh nghiệp có uy tín là cực kỳ quan trọng. Vừa qua, tôi đã tin tưởng lựa chọn con giống của Công ty TNHH Đầu tư Thủy sản Nam Miền Trung (Tuy Phong – Bình Thuận) và thấy con giống rất khỏe, nhanh lớn, ít bệnh tật nên tôi đã đặt niềm tin vào con giống của công ty Nam Miền Trung”, anh Hoàng nói.

Không chỉ thành công trong việc lựa chọn được con giống tốt, anh Hoàng còn chia sẻ địa chỉ mua giống tại Công ty Nam Miền Trung có địa chỉ ở huyện Tuy Phong (Bình Thuận) cho nhiều người dân cùng nuôi và đều rất thành công.

Qua sự thành công, nhưng nhìn lại quãng thời gian và những thành quả đạt được thì anh Hoàng kết luận, tất cả là nhờ vào lòng quyết tâm vượt qua cái nghèo, sự kiên trì và phải thực sự mạo hiểm thì mới làm được điều mỗi năm anh thu nhập vài trăm triệu đồng từ tôm thẻ chân trắng.

Nên đọc


Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo