Pháp luật

Quảng Ninh: “Hy hữu”, phát hiện bị mất QSD đất khi hiến đất cho địa phương

(DNVN) - Mảnh đất tổ nghiệp của gia đình cụ ông 85 tuổi ở thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh bị chính quyền địa phương công nhận quyền sử dụng cho 3 hộ trong vòng hơn 10 năm. Cho đến khi có dự án trên khu vực đất này thì sự việc mới được phát hiện.

Gia đình có nhiều thành tích hiến đất cho địa phương

Khoảng hơn 1 năm nay, ông Trần Văn Sở (85 tuổi, trú tại thôn Cửa Tràng, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) và vợ là bà Vũ Thị Hiệu (83 tuổi) nhờ cô con gái đi hết các cơ quan chức năng của thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh để đòi đất. Theo vợ chồng ông Sở thì gia đình ông bà và anh trai ông Sở (ông Trần Văn Nhân) có một mảnh đất (hơn 1238,9m2) do ông cha để lại, có nguồn gốc sử dụng trước cách mạng tháng 8-1945. Năm 1968, bệnh viện Đông y tỉnh sơ tán về địa phương do chiến tranh, các cán bộ địa phương đã vận động nhiều người dân xung quanh nhà ông Sở cho bệnh viện mượn đất dựng bệnh viện tạm. Năm 1990, bệnh viện đông y chiển đi, bệnh viện trả lại đất cho các hộ gia đình. Gia đình ông Sở cùng những gia đình khác nhận lại đất, canh tác cây lâu năm và sử dụng từ những năm 1990 đến nay không có tranh chấp.

Giấy khen của UBND xã đối với thành tích của gia đình ông Trần Đức Nhân tích cực trong xây dựng nông thôn mới khi hiến đất tổ nghiệp xây dựng nhà văn hóa thôn.

Bà Vũ Thị Hiệu, vợ ông Sở kể: “Sau khi bệnh viện Đông y chuyển đi, có để lại một số căn nhà cấp bốn trên nền đất của người dân. Chính quyền xã bán thanh lý nhà trên nền đất của người dân. Trên mảnh đất ấy có một căn nhà cấp 4 năm gian. Chính quyền xã bán lại cho ông Vũ Văn Quang. Tất cả những người mua nhà thanh lý đều tháo dỡ nhà để lấy nguyên vật liệu. Sau đó, gia đình tôi và anh trai chồng trồng cây trên đất và mặc định đất trở về là đất của gia đình như cũ”.

Năm 2011, thôn Cửa Tràng có làm nhà văn hóa thôn ở khu vực đất nhà gia đình ông Sở và anh trai ông Sở. Địa phương có vận động gia đình hiến đất để làm nhà văn hóa. Ông Trần Đức Nhân, anh trai của ông Sở đã viết giấy hiến đất cho địa phương. Địa phương lấy 300m2 đất vườn của anh em ông Sở và ông Nhân để làm nhà văn hóa xong thì UBND xã cấp cho gia đình ông một giấy khen vì đã hiến đất. Giấy khen được Chủ tịch UBND xã, ông Đàm Quốc Toản ký ngày 24-7-2012. Trước đó, năm 2004, gia đình ông Nhân cũng đã hiến 200m2 đất canh tác để làm nhà văn hóa thôn.

Xã công nhận quyền sử dụng đất cho nhiều hộ trên cùng một mảnh đất

Năm 2014, UBND thị xã Quảng yên ra quyết định hành chính số 6550/QĐ-UBND (về việc phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng bệnh viện đa khoa thị xã Quảng Yên tại xã Tiền An) thì gia đình ông Sở và ông Nhân mới biết một gia đình khác là nhà ông Nguyễn Văn Tâm (cùng ở địa phương) cũng đang sử dụng mảnh đất nhà mình.

Giấy viết tay thể hiện việc hiến một phần đất trên mảnh đất tổ nghiệp của gia đình cho địa phương của ông Trần Đức Nhân. 

Vợ chồng ông Sở khẳng định: “Đất cha ông tôi để lại phục vụ lợi ích của một số người thì chúng tôi đau xót quá. Chúng tôi cho bệnh viện mượn đất là làm nhiệm vụ công dân. Khi bệnh viện trả lại, chúng tôi trồng cây. Giờ thị xã lấy đất làm bệnh viện đa khoa, chúng tôi sẵn sàng hiến đất. Nhưng không thể làm sai lệch hẳn vấn đề như vậy để đền bù cho một người khác”.

 

Chị Trần Thị Hiền, SN 1972, con gái thứ 8 của ông Sở, bà Hiệu cho biết: “Bố mẹ tôi già rồi. Con cái đã trưởng thành và làm ăn phát triển kinh tế rất tốt. Mỗi lần chúng tôi đưa bố mẹ đi họp hành, các cụ yếu chúng tôi rất lo. Chúng tôi không đòi đất để chia ít tiền đền bù mà đất của gia đình thì phải là của gia đình. Sau đó, chúng tôi hiến đất để bố mẹ tôi mãn nguyện là được”.

Sau khi có những kiến nghị của gia đình ông Trần Văn Sở, UBND thị xã Quảng Yên đã lập đoàn thanh tra để xác minh sự việc. Ông Vũ Đức Hưởng, PCT UBND thị xã Quảng Yên cho biết, địa phương đang gặp khó khăn khi giải quyết việc này. “Thanh tra UBND thị xã đã xác minh, đất trước năm 1968 của gia đình ông Sở là có căn cứ. Nhưng sau đó, theo báo cáo của UBND xã, có một hộ khác sử dụng lâu dài, ổn định thì chúng tôi không thể xét đất đó thuộc nhà gia đình ông Sở”, ông Hưởng cho biết.

Bà Vũ Thị Hiểu, vợ ông Trần Văn Sở (em dâu ông Trần Đức Nhân) đi trình bày với các cơ quan chức năng về nỗi bức xúc của gia đình.

Ông Hoàng Văn Sơn, Chánh thanh tra Thị xã Quảng Yên trao đổi với PV: “Năm 1969, bệnh viện Đông y của tỉnh chuyển đến khu đất tại xóm Cửa Tràng, xã Tiền An thì các hộ dân, trong đó có anh em ông Sở và ông Nhân cho bệnh viện mượn đất. Sau 20 năm, bệnh viện chuyển đi, chúng tôi cũng không xác minh được bệnh viện trả cho các hộ dân hay như thế nào vì toàn bộ việc mượn và việc trả là thỏa thuận giữa bệnh viện và người dân. Bệnh viện xây dựng cũng là tạm nên không có bất cứ hồ sơ, giấy tờ gì”.

Theo tài liệu mà Chánh thanh tra thị xã Quảng Yên cung cấp cho PV, UBND xã Tiền An công nhận mảnh đất nói trên của cả gia đình anh em ông Trần Văn Sở và của ông Nguyễn Văn Tâm. Một mặt, UBND xã thu tiền thuế sử dụng nhà, đất cho 225m2 đất có nhà cấp bốn từ những năm 1968 đến nay. Căn nhà này nằm trên đất của anh em ông Trần Văn Sở và ông Trần Đức Nhân. Mọi giao dịch liên quan đến mảnh đất này, các cán bộ thôn, xã đều mặc định đó là của gia đình ông Nhân và ông Sở.

Giải thích về việc, năm 2011 UBND xã vận động anh em ông Trần Đức Nhân hiến 300m2 đất trên thửa đất của cha ông họ để  làm nhà văn hóa và tặng giấy khen cho gia đình ông Nhân, ông Đàm Quốc Toản, CT UBND xã Tiền An cho rằng: “Trong quá trình giải phóng mặt bằng để làm nhà văn hóa xóm Cửa Tràng năm 2011, ông Trần Văn Tín, xóm trưởng xóm Cửa Tràng có lấy ý kiến gia đình ông Trần Đức Nhân và được ông Nhâ viết giấy hiến đất đề ngày 01-01-2011 là đúng. Việc lấy ý kiến của ông hộ ông Trần Đức Nhân và được ông Nhân viết giấy hiến đất là do cán bộ thôn xác định khu đất này trước kia có nguồn gốc là của gia đình ông Trần Đức Nhân”.

 

Mặc dù UBND thị xã Quảng Yên có phương án đền bù đất và tài sản trên đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Tâm, ông Tâm đồng ý để UBND thị xã GPMB, tuy nhiên gia đình ông Sở vẫn giữ đất. Ông Hoàng Văn Sơn, Chánh thanh tra Thị xã Quảng Yên cho biết, UBND thị xã không thể xử lý gia đình ông Sở và ông Nhân giữ đất. Ông Vũ Đức Hưởng, PCT UBND thị xã Quảng Yên cho rằng, đây là do lỗi lịch sử để lại. UBND thị xã Quảng Yên cũng đang rất khó xử lý trong vụ việc này.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc

Nhóm PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo