Quốc tế

Kinh ngạc trước dàn vận tải cơ khổng lồ mà Lào, Campuchia đang sở hữu

DNVN - Mặc dù quy mô rất nhỏ bé nhưng Không quân Lào và Campuchia lại đang có trong biên chế những máy bay vận tải cỡ lớn là mơ ước của nhiều lực lượng khác.

S-300 Syria bất lực trước chiến thuật phóng tên lửa tầm xa của máy bay Israel / Khám phá sức mạnh "Su-34 trên tàu sân bay" của Hải quân Nga

Hiện nay đang phục vụ trong đội bay của Imtrec Aviation, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có duy nhất một chiếc máy bay vận tải hạng nặng Il-76TD do Liên Xô chế tạo.

Máy bay vận tải hạng nặng Il-76TD thuộc sở hữu của Imtrec Aviation, Lào

Máy bay vận tải hạng nặng Il-76TD thuộc sở hữu của Imtrec Aviation, Lào

Ilyushin Il-76 Candid là loại máy bay vận tải hạng nặng 4 động cơ phản lực được thiết kế với mục đích vận chuyển máy móc, thiết bị nặng đến các khu vực xa xôi có cơ sở hạ tầng kém trên lãnh thổ Liên bang Xô Viết nhằm thay thế cho Antonov An-12.

Il-76 cất cánh lần đầu ngày 25/3/1971, chính thức vào biên chế tháng 6/1974 và hiện vẫn đang được sản xuất tại Tashkent, Uzbekistan. Số lượng xuất xưởng các phiên bản Il-76 tính đến nay đã lên đến trên 960 chiếc.

Máy bay có chiều dài 46,59 m; sải cánh 50,5 m; chiều cao 14,76 m; trọng lượng rỗng 92.500 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 195.000 kg; kíp lái gồm 5 người.

Động cơ phản lực trang bị cho phiên bản Il-76TD-90 là loại Aviadvigatel PS-90-76 công suất 171 kN mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 900 km/h; tầm bay 4.300 km với tối đa tải trọng 50 tấn; trần bay 13.000 m.

 

Il-76 Candid có một biến thể máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không là A-50 Mainstay và một phiên bản máy bay tiếp dầu được định danh Il-78 Midas.

Trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26T của Không quân Hoàng gia Campuchia

Trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26T của Không quân Hoàng gia Campuchia

Trong khi đó hiện nay Không quân Hoàng gia Campuchia có trong biên chế tất cả 2 chiếc trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26T, chúng được khai thác chủ yếu cho mục đích quân sự mặc dù mang màu sơn như những máy bay dân sự.

 

Mil Mi-26 Halo là trực thăng vận tải lớn nhất và mạnh nhất từng được sản xuất tại Liên Bang Xô Viết, được sử dụng rộng rãi trong cả lĩnh vực dân sự lẫn quân sự.

Chiếc trực thăng hạng nặng này cất cánh lần đầu tiên ngày 14/12/1977; chính thức ra mắt năm 1983; được sản xuất hàng loạt từ năm 1980 và tính đến nay đã có khoảng 316 chiếc xuất xưởng.

Mi-26 Halo có chiều dài 40,025 m; đường kính rotor 32 m; chiều cao 8,145 m; trọng lượng rỗng 28.200 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 56.000 kg; kíp lái 5 người (2 phi công, 1 hoa tiêu, 1 kỹ sư, 1 kỹ thuật viên).

Máy bay được trang bị 2 động cơ Lotarev D-136 công suất 8.500 kW mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 295 km/h; tầm bay 1.920 km (khi mang thêm bình nhiên liệu phụ); trần bay 4.600 m; tải trọng hàng hóa 20.000 kg hoặc có thể chở 90 lính hay 60 cáng cứu thương.

 

Có thể dễ dàng nhận thấy hai loại máy bay vận tải trên của Lào và Campuchia có nhiều ưu thế hơn so với những chiếc An-26, C-295M hay Mi-8/17 đang phục vụ trong biên chế Không quân Nhân dân Việt Nam.

Vũ khí - khí tài
Phong Vũ (Tham khảo Wikipedia)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm