Quốc tế

Moscow cáo buộc Mỹ lập phòng thí nghiệm vũ khí sinh học sát biên giới Nga

Cùng ngày Mỹ, Anh, Hà Lan cáo buộc tình báo quân đội Nga (GRU) tấn công mạng của các nước phương Tây, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ bí mật lập phòng thí nghiệm vũ khí sinh học ở Gruzia giáp Nga.

Mỹ quyết không thua Nga trong phát triển vũ khí siêu thanh / Al-Nusra và phiến quân đối thủ đụng độ ác liệt ở Idlib, loạt tay súng bỏ mạng

Trong một cuộc họp báo ngày 4/10, Thiếu tướng Igor Kirillov, chỉ huy lực lượng phòng vệ vũ khí sinh hóa và phòng xạ thuộc quân đội Nga, cáo buộc phòng thí nghiệm ở Gruzia là “lách” các công ước quốc tế và trực tiếp đe dọa an ninh quốc gia Nga, và phòng thí nghiệm này là một phần trong hệ thống các phòng thí nghiệm mà Mỹ lập gần biên giới Nga và Trung Quốc.

Theo hãng tin AP, các cáo buộc của vị tướng Nga phần lớn dựa vào các tài liệu của Trung tâm nghiên cứu y tế công Richard Lugar (do Mỹ tài trợ) ở thủ đô Tbilisi của Gruzia.

Trung tâm này mở cửa hoạt động từ năm 2013, đặt theo tên của cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Lugar của đảng Cộng hòa. Trước khi rời khỏi Quốc hội Mỹ, ông Lugar tham gia một nỗ lực của Mỹ nhằm sở hữu kho vũ khí hạt nhân Liên Xô cùng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Máy bay không người lái gieo rắc dịch bệnh ở miền nam Nga

Tướng Kirillov nói tài liệu do cựu Bộ trưởng An ninh quốc gia Gruzia, ông Igor Giorgadze công bố ngày 11/9 và cáo buộc Mỹ thử nghiệm chất độc trên người, và toàn bộ cơ sở này có Mỹ tài trợ toàn bộ, có vỏ bọc là chính quyền Gruzia đứng tên sở hữu.

Vị tướng Nga còn nói sự lây lan các dịch bệnh ở miền nam Nga có thể liên quan hoạt động của Trung tâm Lugar. Ông dẫn vụ lây nhiễm ồ ạt dịch sốt cúm lợn châu Phi (ASF) từ Gruzia hồi năm 2017 đã gây tổn thất lớn cho mảng nông nghiệp Nga.

Tướng Kirillov cũng nói loài bọ đem dịch sốt xuất huyết Crimea-Congo (CCHF) lan khắp nhiều vùng thuộc miền nam Nga một cách bất thường, cũng là một dấu hiệu khác cho thấy sự dính líu của Trung tâm Lugar, nhưng ông không nói cụ thể thời gian xảy ra dịch CCHF.

Ông Kirillov nói: “Rất nhiều khả năng Mỹ xây dựng tiềm năng vũ khí sinh học dưới vỏ bọc nghiên cứu các giải pháp bảo vệ và thực hiện các nghiên cứu hòa bình khác, trốn tránh các thỏa thuận quốc tế”.

Vị tướng Nga cho biết trong số các tài liệu do cựu Bộ trưởng Giorgadze có một bằng phát minh của Mỹ, về một loại máy bay không người lái nhằm phát tán côn trùng mang mầm dịch, và các bằng phát minh khác liên quan các phương tiện phát tán các tế bào sinh-hóa.

Ông nói: “Các nghiên cứu này không tương thích với những qui định quốc tế mà Mỹ phải tuân thủ, liên quan việc cấm vũ khí sinh học và chất độc. Câu hỏi chính đáng là tại sao các tài liệu này được lưu trữ trong Trung tâm nghiên cứu y tế công Lugar. Chúng tôi hy vọng có câu trả lời chính xác từ Gruzia và Mỹ”.

Ông Kirillov còn lưu ý rằng Nga quan ngại việc quân sự Mỹ thu thập các mẫu gen di truyền của người dân ở nhiều vùng thuộc Nga để làm gì. Ông nói rõ phòng thí nghiệm ở Gruzia “chỉ là một phần nhỏ trong một chương trình sinh học và quân sự của Mỹ”, và Lầu Năm Góc còn có những phòng thí nghiệm khác ở các nước láng giềng của Nga: “Sự lựa chọn địa điểm của các phòng thí nghiệm này không phải tình cờ, và các cơ sở nghiên cứu này là “nguồn đe dọa sinh học thường trực đối với Nga và Trung Quốc”.

Thiếu tướng Kirillov tại cuộc họp báo - Ảnh: TASS

Vị tướng Nga nói Nga đã nhất trí với kết luận của cựu Bộ trưởng Giorgadze, rằng Gruzia thay mặt Mỹ điều hành phòng thí nghiệm vũ khí sinh hóa này.

Ông nói Trung tâm nghiên cứu y tế công Lugar được xây lén trong vài năm gần đây, với hai tầng dành riêng cho quân đội Mỹ, nhân viên người Gruzia bị hạn chế đến hai tầng này, và riêng điều này đủ xác định họ có thể cấp chứng cứ về vũ khí hóa học.

Ông Kirillov còn nói có các tài liệu cho thấy các thành phần sinh học được đem qua Gruzia bằng va-li ngoại giao của Mỹ. Rồi ông trưng một bản đồ cho thấy các phòng thí nghiệm do “Lầu Năm Góc kiểm soát” ở các nước quanh vùng biên giới Nga. Và ông tuyên bố: “Nga sẽ không cho phép Mỹ thử nghiệm sinh học gần biên giới Nga”.

Tướng Kirillov nói các tài liệu do cựu Bộ trưởng Giorgadze ký tên và công bố cho thấy còn có nhiều hoạt động mờ ám dưới vỏ bọc nghiên cứu dân dụng.

Ông còn dẫn tài liệu nêu cái chết của 73 tình nguyện viên tham gia những thử nghiệm một loại thuốc mới tại phòng thí nghiệm này hồi năm 2015-2016.

Ông nói những cái chết cho thấy Trung tâm Lugar sử dụng các tình nguyện viên như “chuột bạch” để thử nghiệm cho một loại chất độc gây chết người: “Những cái chết gần như cùng lúc của hàng loạt tình nguyện viên khiến có lý do để tin Trung tâm Lugar đang nghiên cứu chất cực độc”. AP nói không thể độc lập xác minh các thông tin này.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Eric Pahon cực lực bác bỏ tuyên bố của Tướng Kirillov là “sự sáng tạo của trí tưởng tượng, và là chiến dịch xuyên tạc chống đối phương Tây, và là toan tính đánh lạc hướng chú ý khỏi những hành vi xấu của Nga ở nhiều mặt trận”.

Ông Pahon nói thêm rằng Mỹ không phát triển vũ khí sinh học ở Trung tâm Lugar, và phòng thí nghiệm là một cơ sở y tế công kết hợp trị liệu cho người và thú y. Ông nhấn mạnh chủ sở hữu là Trung tâm kiểm soát phòng dịch quốc gia và y tế công Gruzia (NCDC) chứ không phải Mỹ.

Phương Tây cáo buộc tin tặc Nga tấn công mạng ào ạt

Theo báo Independent, có lý do để Nga mãi đến ngày 4/10 mới họp báo công bố tài liệu mà vị cựu Bộ trưởng Gruzia công bố hồi trung tuần tháng 9: có lẽ Nga đã biết trước Hà Lan sẽ công bố việc 4 điệp viên Cục tình báo quân đội Nga (GRU) toan xâm nhập vào hệ thống điện toán của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW, đặt trụ sở ở thành phố Hague) hồi tháng 4.

Các quan chức Anh giải thích OPCW bị tấn công, vì nơi này điều tra vụ tấn công hóa học ngày 4.3 ở thành phố Salisbury (Anh), khiến cựu điệp viên Nga phản quốc Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc suýt chết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói Nga phải bị quốc tế xử lý, vì toan tấn công mạng vào OPCW.

Nhóm người Nga bị nghi là điệp viên GRU tấn công hệ thống điện toán của OPCW - Ảnh: AP

Vài giờ sau, đến lượt Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cáo buộc trong 4 năm, tin tặc Nga mở chiến dịch xuyên tạc sau khi chiếm được thông tin nhạy cảm của các mục tiêu gồm Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), Ủy ban Phòng chống Doping thế giới (WADA) và Ủy ban quốc gia đảng dân chủ (DNC).

DOJ cáo buộc 7 sĩ quan thuộc Đơn vị 26165 của GRU chỉ huy vụ tấn công mạng của các tổ chức thể thao quốc tế, xâm nhập và chiếm dữ liệu của họ, nhằm trả đũa Ủy ban phòng chống doping Mỹ và WADA, Trung tâm Đạo đức thể thao Canada và FIFA, sau khi nhiều nhà thể thao Nga bị cấm thi đấu Olympic và các sự kiện thể thao lớn do họ sử dụng thuốc kích thích (doping) để nâng cao thành tích thi đấu.

DOJ nói đây là một chiến dịch tin tặc tân kỳ được Điện Kremlin biết và phê duyệt, bắt đầu từ tháng 12/2014 đến ít nhất là tháng 5/2018.

Nhóm sĩ quan GRU bị cáo buộc gian lận điện tử, ăn cắp thông tin cá nhân và rửa tiền. 3/7 sĩ quan GRU từng bị Công tố viên đặc biệt Robert Muller cáo buộc chiếm đoạt thư điện tử của DNC.

Theo Một Thế giới