Quốc tế

Mỹ chế tạo radar 'sát thủ' của vũ khí siêu vượt âm

Mỹ và Thụy Điển đang tăng cường hợp tác chế tạo radar mới có khả năng nhận diện 3D các loại vũ khí siêu vượt âm để thay thế các radar trên tàu sân bay và tàu đổ bộ trong thời gian tới.

Theo Huanqiu, hôm 4/11, Hải quân Mỹ và công ty SAAB của Thụy Điển đang hợp tác nâng cấp radar Sea Giraffe Agile Multi-Beam thành radar khống chế trên không AN/SPN-50. Sau khi hoàn thành, sẽ thay thế toàn bộ radar khống chế trên không của tàu đổ bộ và tàu sân bay Mỹ, nhằm tăng cường khả năng đối phó với các loại vũ khí siêu vượt âm của tàu sân bay Mỹ.

Radar AN/SPN-43C “lạc hậu” trên tàu sân bay lớp Nimitz đã được sử dụng từ giữa những năm 1960. Nguồn: Huanqiu

Radar trên không mới AN/SPN-50 đang được nâng cấp tại xưởng Webster ở St. Inigos, Maryland. Radar và đang trong giai đoạn phát triển kỹ thuật và sản xuất (EMD), việc sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2020, đưa vào hoạt động radar AN/SPN-50 vào nửa cuối năm 2022. Trước tiên, sẽ tiến hành thử nghiệm thao tác trên tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower và tàu tấn công đổ bộ USS Bougainville (LHA-8) đang chế tạo. Đến năm 2028, Hải quân Mỹ sẽ mua 25 radar AN/ SPN-50, nhằm thay thế toàn bộ radar khống chế trên không của các tàu sân bay lớp Nimitz.

Theo ông Kevin Watkins, giám đốc dự án của Văn phòng Chương trình Hệ thống Quản lý Không lưu Hải quân Mỹ, radar trên tàu sân bay hiện tại đã được sử dụng từ giữa những năm 1960. Mặc dù chức năng và hoạt động của nó vẫn ổn định, nhưng nó đã là một hệ thống cũ, có nhiều hạn chế trong việc theo dõi, phát hiện các loại vũ khí siêu vượt âm hiện nay, vì vậy cần nâng cấp về mặt kỹ thuật.

Radar AN/SPN-50 – “sát thủ” của vũ khí siêu vượt âm. Nguồn: Huanqiu

Radar AN/SPN-50 có thể cung cấp vị trí máy bay trong phạm vi rộng lớn hơn, tín hiệu radar và dữ liệu cũng ở quy mô lớn hơn. Nhân viên điều khiển không lưu có thể sử dụng dữ liệu để quản lý việc cất - hạ cánh và nhận dạng máy bay. Radar cũng có hệ thống kiểm soát trên không, báo động an ninh, theo dõi thời tiết và hướng dẫn hạ cánh. Trong đó, khả năng khống chế trên không là “chìa khóa” quyết định hiệu quả của việc điều động máy bay. Hệ thống radar kỹ thuật số mới và công nghệ xử lý tín hiệu hiện đại có thể cải thiện khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu trong trường hợp bị nhiễu, đồng thời giải quyết vấn đề giới hạn phổ của radar AN/SPN-43C hiện có.

AN/SPN-50 được nâng cấp từ hệ thống Sea Giraffe Agile Multi-Beam của Thụy Điển, hệ thống này đã được Mỹ trang bị trên các tàu chiến lớp Independence từ năm 2005. Trong quá trình nâng cấp radar, Saab đã tích hợp chế độ theo dõi và phát hiện siêu âm, chức năng đa nhiệm vụ có thể đồng thời tiến hành theo dõi máy bay tác chiến điện tử, tự động giám sát trên biển và phân loại các mục tiêu, đặc biệt, radar có thể cung cấp số liệu 3D của mục tiêu, cho phép hệ thống vũ khí của Hải quân Mỹ tăng cường đáng kể khả năng nhận diện các mục tiêu như tên lửa đất đối không tầm xa, tên lửa tác chiến mặt nước và tên lửa phòng không.

Theo Đức Trí/Infonet

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo