Bất động sản

Quy hoạch dự án: Khách hàng thiệt đơn thiệt kép

Nhiều khách hàng mua nhà tại những dự án “trên giấy” đang phải đối mặt với việc bị điều chỉnh lại diện tích lô đất thực tế sau khi có quy hoạch phân khu cho từng khu vực.

Họa vô đơn chí



Trước khi thông qua quy hoạch chung, các Sở ban ngành tại Hà Nội đã có một đợt rà soát lại tất cả các dự án bất động sản nằm trên địa bàn Thành phố. Sau khi xem xét, điều chỉnh lại các dự án cho phù hợp với quy hoạch chung, đã có hơn 200 dự án được thông qua

 

 Tuy nhiên, để có được “hình hài” cụ thể, các dự án này vẫn phải đi qua “cửa ải” nữa đó là phải chờ quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết mới có thể biết được chính xác dự án bị điều chỉnh diện tích là bao nhiêu?

 

Điều đáng nói, khi rà soát các dự án, Thủ tướng đã có yêu cầu tất cả các dự án nằm trong danh sách buộc phải dừng lại để chờ đợt kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, “mệnh lệnh” này đã không được thực hiện nghiêm túc khi vẫn có rất nhiều chủ đầu tư âm thầm triển khai thậm chí còn công khai bán hàng.

 Hệ lụy đã xảy ra khi nhiều khách hàng đã mua phải dự án thời điểm đó bây giờ phải đối mặt với nhiều rủi ro khi chính những lô đất mà mình đã mua tự nhiên bị phình to, thu nhỏ một các bất thường.

 

 

Chị Nguyễn Trang Uyên (nhà đầu tư) cho biết, giữa năm 2011 thông qua sàn giao dịch chị đã mua 2 lô đất tại dự án khu nhà ở C nằm trên địa bàn huyện Hoài Đức. Trong hợp đồng, lô đất có diện tích 86m2/lô đất, giá bán 28 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mới chủ đầu tư đã gửi thông báo về thay đổi vị trí, diện tích lô đất mà chị đã mua khiến cho gia đình chị “tá hỏa”.

 

 

“Trong thông báo của chủ đầu tư, phần diện tích lô đất mà tôi đã mua bị điều chỉnh giảm từ 86m2 xuống còn 71,5m2. Không những thế vị trí lô đất cũng bị thay đổi. Quá bất ngờ, tôi đã lên gặp chủ đầu tư để tìm hiểu thực hư thì được biết, dự án phải điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch vì vậy tất cả các lô đất buộc phải thay đổi. Những khách hàng bị thay đổi diện tích sẽ được chủ đầu tư trả lại phần tiền tương ứng với phần diện tích bị mất, còn lô nào tăng thêm thì buộc phải trả thêm tiền. Trong trường hợp, các nhà đầu tư không muốn thì có thể ký thanh lý hợp đồng” chị Uyên cho biết.

 

 

Cũng giống như tình cảnh của chị Trang, mới đây theo như phản ánh của báo chí, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án chung cư do Lilama Hà Nội làm chủ đầu tư đã rất bức xúc khi nhận được thông báo tăng diện tích căn hộ từ 5m2 lên 24 m2.

 

 

Anh Tùng, khách hàng bị Lilama áp đặt tăng 5m2 nhưng không đồng ý bức xúc nói: “Lilama tùy tiện tăng diện tích rồi bắt chúng tôi phải theo ý của họ. Điều này không có trong hợp đồng nên tôi không đồng ý nhưng công ty vẫn liên tục gửi thông báo đóng tiền đến chúng tôi như đòi nợ”.

 

 

Điều kỳ quặc hơn là phần tiền diện tích tăng được ghép vào với số tiền đóng theo tiến độ của hợp đồng mua nhà được ghi “số tiền nợ đợt cũ”, kèm theo lời cảnh báo của chủ đầu tư: “ Đối với quý khách hàng chậm nộp tiền, xin hãy lưu ý các điều khoản lãi chậm trả, điều khoản phạt của hợp đồng và thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký” một khách hàng cho biết.

 

 

Về phía chủ đầu tư, công ty Lilama đã đưa ra lý do về sự thay đổi kỳ quặc là vì dự án không còn hiệu quả đầu tư và phần diện tích tăng thêm đã được các cơ quan ban ngành chấp thuận!?...

 

 

Tuy nhiên, có một thực tế, cho dù các chủ đầu tư đã đưa ra muôn vàn lý do hợp lý để thanh minh cho hành động buộc khách hàng vào tình thế mọi sự đã rồi là không thể chấp nhận được

 

Nhiều dự án sẽ bị điều chỉnh

 

 

Ông Vũ Tuấn Định – Phó giám đốc Sở quy hoạch – kiến trúc Hà Nội đã cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch phân khu thủ đô Hà Nội sẽ khiến cho hàng loạt các dự án sẽ phải điều chỉnh lại hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

 

 

Về cơ bản, quy hoạch phân khu trong đồ án quy hoạch chung thủ đô không bị hạn chế bởi quy mô, và không hạn chế danh giới địa giới hành chính của từng quận, huyện mà căn cứ vào tính chất đô thị, địa hình… để lập quy hoạch. Sau khi quy hoạch phân khu được thông qua sẽ đưa ra quy hoạch chi tiết 1/500.

 

 

Tính chất đặc biệt của quy hoạch phân khu là cơ cấu lại hạ tầng kỹ thuật, và hạ tầng xã hội và xác định tính chất các lô đất thuộc các dự án trong quy hoạch phân khu căn cứ vào chỉ tiêu quy hoạch nhà nước sao cho phải đảm bảo việc cân đối hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội để đảm bảo tính đồng bộ và phát triển bền vững đô thị.

 

 

“Quy hoạch chung thủ đô tấm nhìn 2030-2050 đang được mở rộng và nhiều thay đổi so với thời điểm trước đây khi chưa sát nhập các địa giới hành chính mới. Do vậy, các đồ án cũng phải xem xét lại cho phù hợp với quy hoạch phân khu” ông Định nhấn mạnh. 

 

 

 

Theo VnMedia

 

 

 

 

 

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo