Hiệp hội doanh nghiệp

Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa sau 1 năm hoạt động

(DNVN) - Sau 1 năm đi vào hoạt động Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống văn bản pháp luật khung cho tổ chức, hoạt động của SMEDF, quy trình ủy thác cho vay qua 3 Ngân hàng thương mại (BIDV, Vietcombank, HDBank) cũng như các tiêu chí lựa chọn đối tượng ưu tiên hỗ trợ và các lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ của Quỹ.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2016, nguồn vốn điều lệ của SMEDF được cấp từ Ngân sách Nhà nước là 837,25 tỷ đồng. Đây là vốn mồi cho việc huy động các nguồn tài chính ngoài Nhà nước cùng tham gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) và tập trung ưu tiên hỗ trợ vào 4 lĩnh vực: Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; Công nghiệp chế biến, chế tạo; Cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải, với gần 100 mã ngành đăng ký kinh doanh cấp 2, cấp 3 tương ứng trải dài hầu hết các lĩnh vực sản xuất của DNNVV.

Thông qua các hoạt động hợp tác giữa SMEDF và 3 Ngân hàng nhận ủy thác, DNNVV đã được hỗ trợ để thuận lợi hơn trong tiếp cận với các chương trình hỗ trợ của Quỹ cũng như các khoản vay thương mại của các ngân hàng. Đây chính là hiệu quả bước đầu của quá trình triển khai chính sách của Nhà nước trong việc từng bước tháo gỡ khó khăn cho DNNVV trong tiếp cận tín dụng.

Đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, tổ chức quốc tế thực hiện nghi lễ ấn nút khởi động khai trương Quỹ. Ảnh: Minh Trang.

Qua đó, góp phần tác động để các ngân hàng thương mại dần thay đổi định hướng nhóm khách hàng trọng tâm: Chuyển từ doanh nghiệp lớn sang DNNVV; Thay đổi khẩu vị rủi ro: chuyển từ việc đề cao tiêu chí tài sản bảo đảm sang việc chú trọng đánh giá năng lực nội tại của doanh nghiệp (triển vọng phát triển của doanh nghiệp, kinh nghiệm của chủ doanh nghiệp, tính minh bạch của thông tin tài chính…).

Bên cạnh mức lãi suất cho vay ưu đãi của SMEDF (5,5% đối với các khoản cho vay ngắn hạn và 7% đối với các khoản cho vay trung và dài hạn), các ngân hàng nhận ủy thác của Quỹ cũng cam kết đồng tài trợ cho DNNVV với mức lãi suất cho vay thương mại ưu đãi giành cho DNNVV theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng thời giảm thiểu yêu cầu về tài sản đảm bảo (không được yêu cầu tài sản đảm bảo vượt quá 100% giá trị khoản vay, ưu tiên sử dụng tài sản đảm bảo là tài sản hình thành từ vốn vay).

Ngoài ra, các ngân hàng cũng điều chỉnh các gói dịch vụ cho vay thương mại với các điều kiện thuận lợi hơn cho DNNVV để cạnh tranh với chương trình hỗ trợ của Quỹ. Nhờ vậy, DNNVV được hưởng lợi nhiều hơn và được giảm áp lực về chi phí tài chính trong suốt thời gian triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2016, SMEDF đã thành lập bộ phận tư vấn, hỗ trợ DNNVV (Call Center) và hot line đặt tại Văn phòng Quỹ để tiếp nhận hồ sơ, giải đáp thắc mắc, tư vấn, hỗ trợ DNNVV hoàn thiện hồ sơ vay vốn, với các kênh tiếp nhận thông tin đa dạng như tư vấn trực tiếp, tư vấn qua điện thoại, email, mạng xã hội... Đồng thời, SMEDF đã phối hợp với chính quyền địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp và ngân hàng nhận ủy thác tổ chức Hội thảo và đặt bàn tư vấn, hỗ trợ thông tin tại 7 địa phương là Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Gia Lai, Thái Bình, Nghệ An, Cần Thơ để giúp doanh nghiệp tại các khu vực, địa phương nắm bắt đầy đủ thông tin để có thể tiếp cận nguồn vốn của Quỹ và các đối tác hợp tác với Quỹ. SMEDF cũng tích cực tham gia các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế về hỗ trợ DNNVV nhằm tạo ra một môi trường kết nối cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp, hỗ trợ tư vấn về pháp lý, kỹ thuật, tài chính giúp các doanh nghiệp này có thêm thông tin, kinh nghiệm về các mô hình doanh nghiệp đi trước thành công.

Qua quá trình triển khai hoạt động thúc đẩy DNNVV tiếp cận nguồn vốn của SMEDF, tính đến tháng 4/2017 đã có trên 1.000 lượt DNNVV tiếp cận trực tiếp với Quỹ qua các hội thảo, các kênh truyền thông và Call Center để tìm hiểu các chương trình hỗ trợ của Quỹ (chưa tính số lượng doanh nghiệp tiếp cận thông tin qua các ngân hàng thương mại nhận ủy thác từ Quỹ). Hiện nay, thông tin về các DNNVV đủ điều kiện đã được Quỹ chuyển cho Ngân hàng nhận ủy thác thẩm định phương án vay vốn.

 

Từ tháng 12/2016, SMEDF và 3 ngân hàng nhận ủy thác chính thức lựa chọn các DNNVV đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thuộc phạm vi đối tượng hỗ trợ của Quỹ. Sau 1 tháng nhận hồ sơ, đến hết tháng 12/2016, tổng số hồ sơ DNNVV đạt yêu cầu do 3 Ngân hàng nhận ủy thác đề nghị Quỹ chấp thuận ủy thác đợt 1 là 20 hồ sơ với tổng nhu cầu vay vốn là khoảng 250 tỷ đồng. Việc giải ngân cho DNNVV đạt yêu cầu được SMEDF và ngân hàng nhận ủy thác thực hiện theo tiến độ triển khai dự án và nhu cầu của DNNVV. Tính đến hết năm 2016, tuy số lượng DNNVV được hỗ trợ chưa nhiều nhưng thời điểm này mới là giai đoạn Quỹ bắt đầu triển khai hoạt động hỗ trợ tài chính cho DNNVV. Trong bối cảnh mô hình hoạt động của SMEDF là mới ở Việt Nam, những kết quả nói trên là tín hiệu đáng mừng cho thấy tiềm năng, tính khả thi của hoạt động hỗ trợ tài chính cho DNNVV trong tương lai.

Thông qua những kết quả đã đạt được của SMEDF sau 1 năm hoạt động chính thức, đồng thời, quán triệt những quan điểm chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về xây dựngChính phủ liêm chính,kiến tạo, hành động, đồng thời, thực hiện sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, SMEDF luôn xác định đồng hành cùng DNNVV và cung cấp các giải pháp hỗ trợ tài chính phù hợp với nhu cầu của DNNVV.

Cụ thể, năm 2017, triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP , SMEDF đã ban hành chương trình hỗ trợ tài chính đối với DNNVV với tổng hạn mức hỗ trợ của Quỹ là 560 tỷ đồng, bao gồm: Chương trình hỗ trợ DNNVV đổi mới sáng tạo; Chương trình hỗ trợ DNNVV trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản; Chương trình hỗ trợ DNNVV trong lĩnh vực chế biến, chế tạo; Chương trình hỗ trợ DNNVV hoạt động cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải. Các Ngân hàng nhận ủy thác cũng cam kết bố trí nguồn vối đối ứng đầy đủ để đồng tài trợ DNNVV được Quỹ chấp thuận vay vốn.

Đồng thời trong năm 2017, SMEDF sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp, Ngân hàng nhận ủy thác, các tổ chức tài chính có liên quan để triển khai tổ chức các hội thảo, chương trình tư vấn với đội ngũ cán bộ viên chức của Quỹ được đào tạo chuyên sâu trong nước và nước ngoài về tài chính ngân hàng, có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại các ngân hàng thương mại, cùng với các chuyên gia trong nước và quốc tế về tài chính, công nghệ sẽ hỗ trợ, tư vấn cho DNNVV ngay từ khâu lập dự án, phương án sản xuất kinh doanh đến giai đoạn triển khai dự án sau khi vay vốn… Những hoạt động này đảm bảo nâng cao hoạt động của Quỹ, cũng như giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV ngày 12/6/2017 với những nội dung rất quan trọng, cần thiết, đáp ứng mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp, hứa hẹn sẽ góp thêm động lực để thực hiện mục tiêu đến năm 2020, cả nước có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động nhằm tạo động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

 

Nên đọc
Minh Trang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo