Doanh nghiệp

Rạng Đông- Rạng rỡ kết nối doanh nghiệp với khoa học

Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông)là một trong số hiếm doanh nghiệp thành công trong việc kết hợp giữa nhà khoa học và doanh nghiệp. Sự kết hợp này đã đem lại lợi ích cho đôi bên.

Cả hai cùng lợi

Có lẽ, công ty Rạng Đông là một trong những công ty đầu tiên chú trọng vào đầu tư cho phát triển khoa học khi năm 2011, Trung tâm R&D Chiếu sáng Rạng Đông được ra đời với nhiệm vụ chính là nghiên cứu và phát triển sản phẩm LED. Trung tâm tập hợp nhiều chuyên gia hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực chiếu sáng.

Không những thế, Công ty Rạng Đông còn giành 20% lợi nhuận sau thuế cho nghiên cứu khoa học công nghệ.

Theo ông Nguyễn Đoàn Thăng, Phó chủ tịch thường trực Hội Chiếu sáng Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, với sự hợp tác của công ty với Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Cần Thơ, chiến lược phát triển LED đang gặt hái nhiều thành quả quan trọng.

Năm 2011 thành lập trung tâm đưa ra thị trường được 300 sản phẩm đèn LED. Cho đến đầu năm 2014 đưa ra 2 triệu 200 sản phẩm ra thị trường. Và dự kiến năm năm sau, 2019, sản phẩm đèn LED đưa ra thị trường đạt 20 triệu sản phẩm, PGS.TS Đỗ Xuân Thành, Giám đốc khoa học Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chiếu sáng Rạng Đông cho biết.

Tính riêng 10 tháng năm 2014, lợi nhuận của công ty Rạng Đông đạt 68,3 tỷ, vượt chỉ tiêu 65 tỷ được đề ra. Bên cạnh đó, công ty vẫn trả cổ tức năm 2013 cho cổ đông 35% bằng tiền mặt.

Theo PGS.TS Đỗ Xuân Thành, mình doanh nghiệp thì không thể làm được mà cần phải có các nhà khoa học. Khi đó, các công ty tiếp cận kết quả nghiên cứu rất nhanh, có thể tận dụng được lực lượng nghiên cứu cũng như các trường. Mặt khác, đối với các trường, lực lượng cán bộ trẻ có được điều kiện tiếp xúc với thực tiễn, để nghiên cứu của họ được sát hơn và cũng có thể giải quyết được những đặt hàng của nhà nước hiệu quả hơn. Đây là điều cả hai bên cùng có lợi. Đấy là lợi ích có thể chia sẻ giữa doanh nghiệp và các cơ quan nghiên cứu.

Nhờ có chính sách của nhà nước cũng như Luật Khoa học công nghệ mới, sự tham gia của các nhà khoa học và các trường với các doanh nghiệp đã được phát triển nhanh. Với lực lượng các nhà khoa học, các cơ sở nghiên cứu ngày càng đông, đây là một bước tiến rất tốt, đưa khoa học công nghệ gần với sản xuất, đáp ứng được nhu cầu của sản xuất cũng như là phát triển kinh tế xã hội.

Về phía các nhà khoa học cũng có những lợi ích rất quan trọng. Theo ông Xuân Thành, đó là cách tiếp cận khác với những điều các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu.

Hiện nay các nhà khoa học thường chỉ đề xuất với nhà nước hoặc với cơ quan quản lý của mình những công việc họ có khả năng trong khi nhu cầu của thực tiễn lại khác. Nhu cầu thực tiễn xuất phát từ vấn đề công nghệ, vấn đề về kỹ thuật mà cái đó trong quá trình đào tạo các trường đại học cũng như các viện nghiên cứu chưa có được. Khi được tiếp xúc với nhu cầu của công nghiệp các nhà khoa học sẽ có cách tiếp cận khác, họ sẽ có cách đào tạo lại chính bản thân họ. Do đó khoa học có hiệu quả hơn, sẽ có được lợi ích khi họ hướng nghiên cứu, một góc hẹp thành một yêu cầu rộng hơn đối với thị trường. Và đây là một hướng đối với các nhà khoa học, trừ lĩnh vực nghiên cứu lý thuyết thì tất cả những nghiên cứu về thử nghiệm, nghiên cứu về công nghệ đều cần có một cách tiếp cận như vậy.

“Đối với các nước tiên tiến, các nước phát triển đấy là chuyện bình thường. Nhưng ở Việt Nam thì đây là một con đường rất khả thi để cho các nhà khoa học, nhất là các nhà khoa học trẻ có thể có được chỗ đứng trong nền khoa học Việt Nam”, ông Xuân Thành cho biết.

Dây chuyền sản xuất bóng đèn LED, một trong những sản phẩm từ thành quả của sự kết hợp giữa doanh nghiệp và nhà khoa học

Vẫn chưa thỏa lòng

Nói về chính sách khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu khoa học thì đã có khá đầy đủ và nhiều. Theo đó các doanh nghiệp khoa học và công nghệ sẽ nhận được ưu đãi từ nhà nước.

Chính sách hứa doanh nghiệp sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giao quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu các kết quả khoa học và công nghệ thuộc sở hữu nhà nước.

Hưởng chế độ miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp như doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghệ cao theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp và các văn bản pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, các khoản chi phí hợp lý được trừ khi tính thu nhập chịu thuế đối với hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các hoạt động khác thực hiện theo quy định của pháp luật. Được miễn lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.

Các doanh nghiệp còn được hưởng các chính sách ưu đãi về tín dụng đầu tư của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ và các quỹ khác theo quy định của pháp luật để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ưu tiên trong việc sử dụng trang thiết bị nghiên cứu phục vụ cho hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ tại các Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu khoa học và công nghệ của nhà nước.

Được hỗ trợ các dịch vụ tư vấn, đào tạo của các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp do các cơ quan nhà nước thành lập.

Ở cấp địa phương, doanh nghiệp còn được Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao và Ủy ban nhân dân các địa phương ưu tiên cho thuê đất, cơ sở hạ tầng với mức giá thấp nhất theo quy định. Được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định.

Thế nhưng, thủ tục rườm rà khiến cho những doanh nghiệp khoa học như Công ty Rạng Đông không mặn mà với ưu đãi của nhà nước. Công ty Rạng Đông được Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, Nguyễn Quân chính thức đánh giá là một doanh nghiệp khoa học. Trong công ty Rạng Đông cũng đã thành lập trung tâm R&D về chiếu sáng và đã được cấp giấy chứng nhận là cơ quan hoạt động khoa học. “Nhưng để chính thức được hưởng các ưu đãi của một doanh nghiệp khoa học thì phiền phức quá và nhiều thủ tục quá, cũng như khó khăn quá. Thời gian đấy chúng tôi tập trung vào làm những việc của chúng tôi. Chúng tôi cũng sẽ tạo được ra hiệu qua như những ưu đãi có thể cho”, ông Thăng cho biết.

Cũng theo ông Thăng, chính sách thì có nhiều nhưng người ta chẳng muốn đăng kí bởi vì phiền hà đủ thứ, đến xin được tí thủ tục này thủ tục khác thì bao nhiêu thứ phải chạy. Chính sách thì viết hay lắm nhưng người ta không muốn làm.

Hồng Trang
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo