Chân dung

Reginald Browne: Người “gác cổng” thị trường 2,4 nghìn tỷ USD của ETF

Reginald Browne hiện là giám đốc quản lý cấp cao kiêm giám đốc bộ phận giao dịch ETF của công ty dịch vụ tài chính Cantor Fitzgerald. Nhà môi giới người Mỹ gốc Phi này được giới chứng khoán Phố Wall mệnh danh là người “gác cổng” của thị trường ETF để nhấn mạnh vai trò và tầm ảnh hưởng của ông.

Không chỉ là một lãnh đạo xuất sắc tại Cantor Fitzgeriald, Reginald Browne còn là cố vấn cho rất nhiều nhà đầu tư và các quỹ ETF khác. Ảnh: Bloomberg.

Sự phát triển quỹ hoán đổi danh mục (ETF) ở Mỹ

Thị trường ETF có tốc độ tăng trưởng đột biến trong vòng 4 năm gần đây.Quỹ ETF là một trong những quỹ đầu tư có tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành tài chính thế giới. Theo BlackRock, thị trường ETF đã phát triển từ 100 quỹ với giá trị tài sản đạt khoảng 79 tỷ USD năm 2000 lên tới 5.000 quỹ với giá trị tài sản khoảng 2,4 nghìn tỷ USD tính tới cuối năm 2013.

Quỹ ETF tạo nên sự đa dạng hóa cho một quỹ tương hỗ nhờ khả năng giao dịch không bị giới hạn về mặt địa lý của các cổ phiếu.

Mỗi một quỹ ETF là một rổ chứng khoán mô phỏng theo một chỉ số, được niêm yết trên một thị trường chứng khoán. Ưu điểm nổi bật của ETF là khả năng giao dịch nhanh chóng, tính minh bạch cao và thường ít tốn kém hơn các quỹ tương hỗ.

Hiện nay, có khoảng 700 tỷ USD tài sản được giao dịch ngoài thị trường Mỹ. Trong đó, thị trường ETF tại châu Á có tốc độ phát triển nhanh nhất với giá trị lên tới 168 tỷ USD, thị trường châu Âu chiếm khoảng 420 tỷ USD.

Theo NYSE Euronext, năm 2013, các quỹ ETF được niêm yết tại Mỹ đạt giá trị giao dịch khoảng 15,3 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 27% tổng giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ.

Từ năm 2008-2013, các quỹ ETF tại Mỹ đã thu hút được 895 tỷ USD vốn, theo Investment Company Institute. Trong khi đó, các quỹ tương hỗ chỉ thu hút được khoảng 403 tỷ USD.

Rick Ferri, nhà sáng lập hãng tư vấn tài chính Porfolio Solution, nhận định: “ETF mang lại bước đột phá lớn nhất trong việc phân phối các sản phẩm đầu tư kể từ khi quỹ tương hỗ ra đời những năm 1920”.

ETF có thể gia tăng và mở rộng những biến động của thị trường bằng cách luân chuyển một lượng lớn cổ phiếu trong một khoảng thời gian ngắn. Ví dụ, sau một lệnh bán ngẫu nhiên các hợp đồng kỳ hạn vào ngày 6/5/2010, các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ đã bị mất 862 tỷ USD giá trị chỉ trong vòng 20 phút. Theo một cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ, 70% các giao dịch sai phạm trong phiên giao dịch hôm đó là do các quỹ ETF thực hiện.

Reginald Browne: Dám mơ ước, dám thực hiện

Khi nói lên mơ ước được làm trong ngành tài chính ngay từ khi mới là một cậu học sinh trung học, Browne đã được một giám đốc doanh nghiệp địa phương giới thiệu với một giám đốc điều hành sàn giao dịch chứng khoán tại Philadelphia. Browne được nhận vào làm thêm ở đây trong suốt mùa hè và trở thành nhân viên chính thức ngay sau khi ông tốt nghiệp trung học phổ thông.

Ông theo học tại chức tại trường ĐH La Salle ở Philadelphia và tốt nghiệp chuyên ngành tài chính 6 năm sau đó.

Browne gia nhập thị trường ETF năm 1997, khi ông tham gia vào một nhóm môi giới kinh doanh làm cho quỹ tín thác ETF S&P 500 SPDR. Được thành lập bởi tập đoàn State Street năm 1993, nhóm môi giới này, được gọi là nhóm Spider, được coi là quỹ ETF đầu tiên tại Mỹ.

Browne là thành viên đầu tiên trong nhóm bộ ba đang điều hành hoạt động giao dịch ETF tại Cantor Fitzgerald. Ảnh: Bloomberg.

Năm 2009, sau khi đầu quân cho Knight Capital, Browne cùng nhóm của mình đã giúp hãng phát triển thành một trong những công ty môi giới ETF lớn nhất thế giới. Trong thời đại hoàng kim và dưới sự lãnh đạo của Browne, Knight đã chiếm được 12% trong tổng số giao dịch ETF tại Mỹ, nhiều hơn bất kì đối thủ nào, đạt giao dịch khoảng 178 triệu cổ phiếu/ngày.

Năm 2011, Howard Lutnick, giám đốc điều hành của Cantor Fitzgerald, đã giành gần 4 tiếng để thuyết phục nhóm của Browne làm việc cho hãng nhưng không thành công.

Năm 2012, một trục trặc phần mềm đã phanh phui những giao dịch sai phạm của Knight và khiến hãng mất hơn 450 triệu USD. Bị lâm vào tình thế điêu đứng, Knight buộc phải bán mình cho Getco. Trước quyết định đó, Browne và nhóm của ông đã tìm cho mình một mảnh đất mới – Cantor Fitzgerald để tiếp tục phát triển các quỹ ETF.

Cha đỡ đầu của ETF

Hiện nay, nhóm của Browne quản lý các hoạt động mua bán của 26 cổ phiếu trong hàng trăm quỹ và có liên quan tới hàng nghìn loại chứng khoán của các công ty, các loại tiền tệ, các loại hàng hóa trên khắp thế giới.

Hàng ngày, họ trao đổi và đưa ra quyết định mua bán và giá cả của các quỹ ETF chỉ trong vài giây. Bởi vậy, đây là một nhiệm vụ cực kì tinh vi và mạo hiểm.

Những người môi giới trong thị trường ETF cũng đảm nhiệm vai trò đỡ đầu cho các quỹ ETF mới được thành lập cũng như hướng dẫn cho những nhà đầu tư mới gia nhập thị trường ETF.

Browne đã giúp đỡ hàng trăm quỹ ETF thành lập và là cố vấn cho rất nhiều tập đoàn lớn như iShares của BlackRock, Charles Schwab Corp. và Vanguard Group Inc. Ông cũng là nhân vật chính giúp đỡ các quỹ ETF phát triển trên toàn cầu. Ông đi khắp các nước trên thế giới, từ Chile, Hồng Kông tới Anh, để thúc đẩy các quỹ đầu tư và các thị trường chứng khoán.

Browne khẳng định: “Không có hình thức đầu tư nào có thể phát triển nhanh chóng như các quỹ ETF. Các quỹ này cho phép các nhà đầu tư tiếp cận nhanh chóng với rất nhiều loại tài sản như vàng hay cổ phiếu”.

Browne, với biệt danh là Reggie, được coi là một trong số những nhà môi giới Mỹ gốc Phi có ảnh hưởng nhất trong thị trường tài chính của Mỹ. Tony Kelly, giám đốc quản lý thị trường vốn của iShares, chia sẻ” “Reggie có được thành công như ngày hôm nay là nhờ anh ấy là một người biết lắng nghe và tìm ra cái mà khách hàng cần”.

“Reggie là một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất trong viêc xây dựng thị trường ETF trong vòng 10 năm qua”, Rodney Comegys của hãng Vanguard nhận định. Anh ấy là người có tầm nhìn và có khả năng diễn đạt sức mạnh của ETF cho mọi người.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo