Quốc tế

Rex Tillerson: Mỹ chẳng còn gì để nói với Triều Tiên

Ngoại trương Mỹ Rex Tillerson cho biết, Washington không còn gì để nói về Triều Tiên nữa sau khi quốc gia này tiến hành vụ thử tên lửa mới nhất vào sáng sớm nay trước thềm cuộc gặp của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hôm 04/4, Ngoại trương Mỹ Rex Tillerson cho biết, Washington không còn gì để nói về Triều Tiên nữa sau khi quốc gia này tiến hành vụ thử tên lửa mới nhất vào sáng sớm nay. Vụ thử diễn ra ngay trước thềm cuộc gặp đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Ngoại trương Mỹ Rex Tillerson.

"Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung khác. Mỹ đã nói đủ về Triều Tiên. Chúng tôi không bình luận thêm nữa", tuyên bố của Ngoại trưởng Tillerson do Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra cho hay. 

Trước đó, các quan chức Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã thử một tên lửa đạn đạo xuống bờ biển phía Đông quốc gia này vào sáng sớm nay. Theo đánh giá sơ bộ của Mỹ, tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15 của Triều Tiên đã bay khoảng 37 dặm và rơi xuống Biển Nhật Bản. 

Vụ thử tên lửa hôm nay đánh dấu hành động leo thang mới nhất trong mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã tiến hành một số vụ thử tên lửa kể từ đầu năm nay. 

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump theo dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 06/4 tại khu bất động sản của ông Trump ở Mar-a-Lago thuộc Florida, nơi hai nhà lãnh đạo được cho là sẽ thảo luận về nội dung hợp tác giữa hai nước nhằm chấm dứt mối đe dọa từ hạt nhân Triều Tiên. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times xuất bản hôm 02/4, ông Trump cho biết, ông đã lên kế hoạch đàm phán với ông Tập Cận Bình về thúc đẩy hợp tác song hương, có khả năng sử dụng thương mại và đe dọa trừng phạt nhằm "dụ dỗ" Trung Quốc giúp Mỹ răn đe Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh cảnh giác thận trọng về việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. 

 

Ông Trump cảnh báo rằng, nếu ông không giành được sự giúp đỡ từ Bắc Kinh, Mỹ sẵn sàng "ra tay" với Triều Tiên, mặc dù ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết và hành động cụ thể mà Washington có thể thực hiện chống lại Bình Nhưỡng. 

Trong các chuyến thăm ngoại giao đầu tiên tới Seoul và Bắc Kinh hồi tháng trước, Ngoại trưởng Tillerson đã nhấn mạnh rằng, "chính sách kiên nhẫn chiến lược đã chấm dứt", theo đó Mỹ có thể cân nhắc một loạt phản ứng trước hành động gây hấn của Triều Tiên, trong đó có cả tấn công phủ đầu nhằm vào Bình Nhưỡng. 

Nên đọc
NM (Theo The Time)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo