Quốc tế

Rodrigo Duterte: Mỹ dừng bán súng, Putin lập tức mời Philippines mua vũ khí

(DNVN)-Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiết lộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chào mời Manila mua vũ khí sau khi Mỹ dừng thỏa thuận súng trường tấn công cho quốc gia Đông Nam Á này.

Trở về từ Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) ở Peru hôm 23/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo rằng, ông đã chờ đợi "các giao dịch tiềm năng khác với các thỏa thuận tốt hơn và các điều kiện thuận lợi hơn" khi hợp đồng súng trường của Mỹ đang được xem xét lại. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gặp gỡ bên lề hội nghị APEC ở Lima, Peru hôm 19/11/2016. 

Tháng trước, thỏa thuận súng trường tấn công đã bị đình trệ sau khi các trợ lý tại Thượng viện cho hay Thượng nghị sĩ Ben Cardin, thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện, không ủng hộ việc Mỹ cung cấp số vũ khí trên do những lo ngại về vi phạm nhân quyền tại Philippines.

"Nếu thượng nghị sĩ không muốn bán súng trường cho chúng tôi, ông Putin cho biết các bạn có thể mua của nước khác. Ông ấy nói nếu các bạn không thể mua vũ khí ở bất cứ nơi đâu, hãy đến với tôi", Tổng thống Rodrigo Duterte tiết lộ. 

Tổng thống Philippines đã gặp ông Putin hôm 19/11 vừa qua tại Peru và đã lên tiếng phàn nàn về việc Washington "bắt nạt" Manila. 

"Nếu ông ấy (Cardin) không muốn chúng tôi là đồng minh, chúng tôi sẽ tới Nga và Trung Quốc, ông Duterte cho biết thêm.

Tổng thống Philippines đang trong tiến trình hủy thương vụ 26.000 khẩu súng trường tấn công của Mỹ, tuy nhiên ông đã dừng quyết định này sau khi ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 08/11 vừa qua. 

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo