Thị trường

Ruộng mía ở ĐBSCL đang bị lũ và triều cường đe dọa

Tuy đã vào vụ gần 1 tháng nhưng ruộng mía của người dân khu vực ĐBSCL vẫn còn nhiều. Trong khi đó, nước lũ và triều cường đang đe dọa khiến nhà nông bất an.

Thời gian gần đây, dù giá đường giảm nhưng tình hình tiêu thụ đường trong nước vẫn đang gặp nhiều khăn do tác động bởi đường cát nhập lậu từ Thái Lan. Điều này làm ảnh hưởng đến việc thu hoạch mía tại các tỉnh thuộc ĐBSCL.

Trước tình hình giá mía đang ở mức thấp, ông Nguyễn Hoàng Ngoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) cho rằng giá đường đầu vụ năm nay đang ở mức 13.500 đồng/kg, thấp hơn 2.500 kg so với cùng kỳ năm 2016. Mặt khác, dù giá đường giảm nhưng tình hình tiêu thụ đường trong nước đang gặp nhiều khăn do tác động bởi đường nhập lậu từ Thái Lan.

Mía vẫn đầy ruộng dù mùa thu hoạc đã được 1 tháng. Nguồn ảnh; Người lao động

Về nhân công thu hoạch mía, vào đầu tháng 10, giá thuê từ 140.000-160.000 đồng/tấn (tùy theo đường xa hay gần), tăng khoảng 20.000 đồng/tấn so với cùng kỳ. Đến những ngày cuối tháng 10, giá thuê lại tăng lên khoảng 200.000 đồng/tấn. Nguyên nhân khan hiếm nhân công là vì nguồn lao động phục vụ cho việc này hiện đã đi làm ở các khu công nghiệp, trong khi nhu cầu thu hoạch mía của nông dân đang rất cấp bách.

Một trong những địa phương trồng nhiều mía nhất khu vực ĐBSCL là huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Nhiều hộ dân ở đây vừa "ngóng" nhân công thu hoạch vừa "ngóng" thương lái đến thu mua. Nhiều người tỏ ra lo lắng khi nước lũ và triều cường dâng ngập khỏi liếp mía đã nhiều ngày qua. Không ít hộ phải chạy đi tìm thương lái để bán mía nhưng đành thất vọng quay về. Nếu hộ nào may mắn bán được thì chỉ với 900-950 đồng/kg mía ROC 16. Nhiều người dân rồng mía ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết giá thấp nhưng cũng phải bán, nếu để ngập lụt thì mía chết, thiệt hại càng nặng.

Dù giá đường giảm nhưng tình hình tiêu thụ đường trong nước đang gặp nhiều khăn do tác động bởi đường nhập lậu từ Thái Lan. Nguồn ảnh: Người lao động

Hiện, để tránh thiệt hại do lũ và triều cường gây ra, ngành nông nghiệp huyện đang khẩn trương phối hợp cùng chính quyền địa phương đi kiểm tra thực tế để xác định địa bàn ưu tiên đốn mía. Ngoài ra, ngành nông nghiệp huyện cũng kêu gọi các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh tăng cường thu mua để giúp nông dân không bị thiệt hại về kinh tế do không bán được mía.

Nên đọc


Lương Hòa (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo