Pháp luật

Sai phạm tại Công ty CP Đường sắt Hà Thái (Tổng Công ty Đường sắt VN): Kỳ III: Trưng văn bản “cứu cánh” khi bị “tuýt còi”

Sau khi bị Sở Tài nguyên và Môi trường kết luận sai phạm trong việc sử dụng đất trái với quyết định của UBND TP. Hà Nội, Công ty CP Đường sắt Hà Thái liền đưa ra một số văn bản của Hội đồng thành viên Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để lý giải cho những sai phạm.

Ngày 26/7/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có kết luận thanh tra số 1517/KL-STNMT-TTr báo cáo UBND Thành phố về việc chấp hành Luật Đất đai đối với Công ty CP Đường sắt Hà Thái quản lý sử dụng tại phường Xuân Đỉnh, do Công ty tự ý cho các tổ chức khác thuê nhà xưởng để hoạt động kinh doanh dịch vụ, trong đó kiến nghị: “Trong thời hạn 03 tháng, Công ty CP Đường sắt Hà Thái phải chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật đất đai tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm; quản lý, sử dụng đất đúng mục đích theo Quyết định số 3118/QĐ-UBND ngày 11/6/2014 và Quyết định điều chỉnh số 5008/QĐ-UBND ngày 14/9/2016”.

Tiếp đó, ngày 14/8/2017, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 7622/VP-ĐT giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Bắc Từ Liêm thông báo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Công ty CP Đường sắt Hà Thái chấp hành nội dung tại kết luận thanh tra.

Trước những sai phạm bị Sở Tài nguyên và Môi trường kết luận, ngày 31/8/2017, Công ty CP Đường sắt Hà Thái đã có văn bản số 1031/BC-ĐSHT giải trình về nguồn gốc sử dụng đất tại phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gửi UBND TP. Hà Nội, Sở TN&MT... 

Nội dung văn bản của Công ty trình bày về việc cho thuê kho bãi và hợp tác kinh doanh với các đơn vị khác như sau: Để mở rộng và phát triển kinh doanh, khai thác hiệu quả tối đa khu đất được Nhà nước cho thuê, Công ty đã có văn bản gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xin liên doanh, liên kết với các đơn vị khác để khai thác, sử dụng các công trình trên đất hiệu quả, mang lại nguồn thu cho Công ty. Việc làm này công ty cho rằng đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chấp thuận. 

Cụ thể: Tại văn bản số 802/ĐS-CSHT ngày 19/4/2010 về việc quản lý và liên doanh khai thác kho, bãi hàng trên các khu đất Công ty QLĐS Hà Thái quản lý, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đồng ý về nguyên tắc để Công ty QLĐS Hà Thái lập phương án, nâng cấp, cải tạo hệ thống kho, bãi hàng bị xuống cấp không còn khả năng sử dụng để liên doanh, liên kết cùng khai thác với các đơn vị trong và ngoài ngành đường sắt, nhằm tạo thêm việc làm, nâng cao đời sống CBCNV Công ty.

Ngày 23/7/2010, Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ra văn bản số 1669/ĐS-HĐTV về việc liên doanh đầu tư với Tập đoàn VINAMOTO, Hội đồng thành viên có ý kiến: “Đồng ý về chủ trương khai thác tận dụng quỹ đất của Công ty để liên doanh liên kết, phát triển sản xuất”.

Đến ngày 07/10/2010, tại văn bản số 2328/ĐS-HĐTV về việc phê duyệt hồ sơ đề xuất phương án triển khai thực hiện đầu tư dự án Nissan Thăng Long, Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chấp thuận phương án 1 của Công ty QLĐS Hà Thái tự đầu tư cải tạo, nâng cấp mặt bằng kho, bãi hàng xây dựng Showroom trưng bày, bán, bảo hành, bảo dưỡng ô tô để thuê”.

Ngày 27/12/2010, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ra Quyết định số 1681/QL-ĐS về việc phê duyệt phương án đầu tư xây dựng Showroom ô tô và trung tâm thể thao tại Công ty QLĐS Hà Thái. 

Một số văn bản liên quan đến việc cho thuê đất của Công ty CP đường sắt Hà Thái

Ngay sau khi có được các văn bản nêu trên, Công ty CP Đường sắt Hà Thái (lúc bấy giờ là Công ty QLĐS Hà Thái) đã tiến hành việc ký hợp đồng cho thuê kho bãi và nhà xưởng với nhiều các đơn vị khác. Cụ thể: Ngày 20/12/2010, Công ty ký hợp đồng cho thuê kho bãi với Công ty CP Đầu tư Thương mại Trung Sơn, đến ngày 31/01/2014 thì hai bên đã thanh lý hợp đồng. Ngày 01/02/2014, Công ty ký hợp đồng với Công ty Truyền thông và Dữ liệu nhanh ANDU. Ngày 01/10/2015, Công ty ký hợp đồng thuê kho bãi với Công ty CP Đầu tư Thương mại Ford An Đô. Ngày 11/01/2013, Công ty ký hợp đồng hợp tác kinh doanh nhà hàng ăn uống với Công ty TNHH nhà hàng Vũ Bảo…

Mặc dù Công ty CP Đường sắt Hà Thái đã đưa ra các văn bản giải trình khi bị “tuýt còi” nhưng ngày 22/111/2017, ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vẫn ký văn bản số 8146/STNMT-CCQLĐĐ  gửi Công ty khẳng định lại sai phạm của doanh nghiệp này, trong đó có đoạn nêu rõ: Sở TN&MT yêu cầu Công ty CP Đường sắt Hà Thái chấp hành các nội dung tại Kết luận thanh tra số 1517/KL-STNMT-TTr ngày 26/7/2017 của Sở TN&MT. Phải chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật đất đai tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê đất thu tiền hàng năm; quản lý, sử dụng đất đúng mục đích theo Quyết định số 3118/QĐ-UBND ngày 11/6/2014 và Quyết định điều chỉnh số 5008/QĐ-UBND ngày 14/9/2016.

Những sai phạm của Công ty CP Đường sắt Hà Thái đã được kết luận rõ ràng, đề nghị UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng xem xét xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Nên đọc
                                                                                                 
Nhóm PVĐT (Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo