Hỗ trợ doanh nghiệp

Saigon Petro lạc lõng với đề xuất bán trở lại xăng RON 92

(DNVN) - Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. HCM (Saigon Petro) vừa có đề xuất với cơ quan quản lý việc cho bán trở lại xăng RON 92, sản phẩm đã bị “khai tử” và thay thế bằng xăng sinh học E5 RON 92 từ ngày 1/1/2018. Đề xuất này không nhận được sự đồng thuận từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối còn lại. Sự không đồng thuận từ phía các doanh nghiệp khác khiến Saigon Petro lạc lõng với đề xuất của mình.

Ảnh minh họa.

Một trong những nguyên nhân khiến Saigon Petro đưa ra đề xuất bán trở lại xăng khoáng RON 92 là  tỷ lệ tiêu thụ xăng sinh học E5 RON 92 quá thấp sau hơn 2 tháng đi vào bán rộng rãi. Theo tính toán của Saigon Petro, năm 2017, bình quân mỗi tháng sản lượng tiêu thụ xăng RON 92 là 500.000 m3. Nếu tính sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng RON 92, 50% lượng xăng RON 92 còn lại chuyển sang xăng RON 95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng RON 95 là 1.600 đồng một lít, hơn hai tháng đầu năm 2018 mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng RON 95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng mỗi tháng.

Tuy nhiên, đề xuất này của Saigon Petro lại không được sự ủng hộ của hầu hết 29 đầu mối xăng dầu lớn trên cả nước hiện nay. Các doanh nghiệp lớn đều cho rằng, khó quay lại bán xăng RON 92, chỉ là đề xuất của một doanh nghiệp đầu mối chưa đủ thuyết phục. 

Trong quá trình tổ chức sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp được quyền nêu ra các khó khăn và nguyện vọng  của mình. Theo đại diện Petrolimex, việc bán xăng E5 RON 92 trên thị trường thay thế RON 92 được thực hiện từ giữa tháng 12/2017 của đơn vị, đến nay không có vướng mắc gì.

Thực tế cho thấy, Chính phủ đã rất thận trọng khi triển khai nhiên liệu sinh học. Việc xăng E5 được chính thức thay thế xăng khoáng RON92, thời gian triển khai mới được hơn 2 tháng, có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau nhưng với khoảng thời gian đó chưa có đánh giá đầy đủ về một chính sách với tầm nhìn dài hạn.

Ghi nhận hệ thống của PVOil, lượng bán xăng sinh học không ngừng tăng, hiện ở mức 65% tổng lượng tiêu thụ. Với cơ sở pha chế xăng sinh học hiện tại, PVOil đủ cung cấp hàng trên thị trường.

 

Tại một trạm xăng (Cầu Giấy, Hà Nội), nhân viên cho biết: tỷ lệ bán xăng E5 tại trạm rất thấp, nhiều người tiêu dùng vẫn không có thói quen sử dụng xăng E5, bình quân mỗi ngày mức tiêu thụ khoảng 20%, có ngày chỉ 10-15% so với A95. Nếu trước đây, RON 92 có tỷ lệ bán ngang bằng với RON 95 thì từ khi xăng sinh học bán đại trà lượng mua RON 95 tăng vọt hơn 80%.

Số liệu của Saigon Petro cho thấy tỷ lệ bán xăng E5 RON 92 của doanh nghiệp chiếm chưa tới 30% tổng lượng xăng tiêu thụ, còn lại hơn 70% là RON 95. Tỷ lệ này còn thấp hơn nữa tại các doanh nghiệp không có hệ thống phối trộn xăng E5. Tỷ lệ xăng E5 RON 92 bán thấp thực chất theo doanh nghiệp là do khoảng cách chênh lệch giữa loại xăng này với RON 95 chưa đủ, không khuyến khích sản xuất, sử dụng nhiên liệu xăng sinh học. 

Theo đó, Saigon Petro mong muốn Chính phủ có động thái điều hành sao cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Vì với tình trạng mua bán xăng E5 RON 92 ngày càng ít, các trạm xăng tư nhân họ có thể dẹp trụ bơm để nhường chỗ cho RON 95, lúc đó mục tiêu bảo vệ môi trường cũng sẽ không đạt mà lại gây tốn kém. 

Thực tế cho thấy, tỷ lệ bán xăng E5 RON 92 và RON 95 tại mỗi doanh nghiệp, thậm chí mỗi cửa hàng xăng dầu khác nhau là bình thường. Tỷ lệ này phụ thuộc vào sự lựa chọn của người tiêu dùng tại khu vực đó. Hiện các nhà kinh doanh xăng dầu vẫn còn phải đang trong quá trình tiếp tục theo dõi diễn biến trước khi đưa ra nhận xét, đánh giá thị trường và thị hiếu với loại xăng này.

Trao đổi về đề xuất này, đại diện Bộ Công Thương cho biết, tới nay mới có 20/29 đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi báo cáo về tình hình tiêu thụ xăng E5 RON 92. Vì thế, chưa có số liệu tổng hợp đầy đủ lượng tiêu thụ xăng sinh học sau gần 3 tháng bán đại trà. Trong tháng 3/2018, Bộ sẽ khảo sát, đánh giá cụ thể để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng vấn đề này.

 

Việc thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 RON 92 thực hiện theo Quyết định 53 của Chính phủ. Vì thế thẩm quyền quyết định bán xăng RON92 trở lại hay không do Chính phủ quyết định.

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo