Hỗ trợ doanh nghiệp

SAM đẩy mạnh đầu tư tài chính, bất động sản

Thay vì phát triển mảng chủ chốt là dây đồng như nhiều năm trước, năm nay Sam chọn đầu tư tài chính và bất động sản là mũi nhọn.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của Công ty cổ phần Sam Holdings, ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc công ty cho biết, sau nhiều năm kinh doanh kém hiệu quả thì 2017 công ty đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, trong đó, hoạt động đầu tư tài chính tăng trưởng đột biến.

Ông Vương cũng cho biết, hoạt động sản xuất cáp đồng cạnh tranh quyết liệt nên doanh số ở mảng này không còn được như thời hoàng kim. Vì vậy,  năm 2018, đầu tư tài chính và bất động sản sẽ là hai lĩnh vực mũi nhọn trong chiến lược phát triển mới của công ty.

Sam đẩy mạnh đầu tư tài chính.

Đối với lĩnh vực đầu tư tài chính, hết quý I, doanh nghiệp đạt gần 40% lợi nhuận so với kế hoạch năm. Công ty sẽ làm việc với đối tác trong và ngoài nước, xúc tiến cơ hội đầu tư như mua cổ phần nhà nước thoái vốn, M&A trong các ngành nghề ưu tiên. Đáng chú ý, đầu năm công ty đã thực hiện thoái vốn một số khoản đầu tư, trong đó nổi bật là chốt lời cổ phiếu DXG thu lãi khoảng 130 tỷ đồng.

Còn với khoản đầu tư tại Phú Thọ Tourist, SAM đã mua hơn 6,1 triệu cổ phiếu công ty này trong đợt IPO tháng 12/2015 với mức giá hơn 12.000 tỷ đồng và trở thành nhà đầu tư chiến lược. Vào quý III/2016, công ty còn mua thêm 3 triệu cổ phiếu, nâng tỷ lệ nắm giữ lên 29,06% vốn, tương đương mức đầu tư 413 tỷ đồng. Phú Thọ Tourist đã được giao hơn 32 ha mặt bằng công viên Đầm Sen để khai thác sử dụng. Khi SAM tham gia vào điều hành thì sẽ tiến hành quy hoạch khu này thành khu du lịch đặc trưng của Sài Gòn, giống với các khu du lịch của Singapore hay Hong Kong. Cổ phiếu DSN hiện giao dịch ở vùng giá 58.800 đồng, tăng 23% trong vòng một năm qua.

Với Tổng công ty dược Việt Nam, sở dĩ công ty đầu tư vào đơn vị này là vì đây là công ty dược lớn nhất, có 3 công ty con và 23 công ty liên kết, sở hữu khối lượng đất lớn. Khi đầu tư có lúc giá trị cổ phiếu lên tới 30.000 đồng nhưng công ty không bán. Năm nay, Nhà nước thoái 65% cổ phần tại công ty này thì đây sẽ là cơ hội để thay đổi và bứt phá. Riêng với gỗ Trường Thành, Viglacera thì SAM đầu tư ngắn hạn. Cuối năm, 2017 công ty đã thoái gần hết vốn tại gỗ Trường thành và lỗ 4 tỷ đồng.

Về đầu tư bất động sản, công ty đẩy mạnh mảng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí. Cuối 2017, Samland đã chính thức nhận được giấy phép khai trương nhà mẫu dự án chiến lược Samsora Riverside với trên 1.000 căn hộ được xây dựng, dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu vào 2018 - 2019. Với khu du lịch Sacom - Tuyền Lâm năm nay dự kiến tiếp tục lỗ 26 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của cổ đồng về việc tại sao khu du lịch tại Đà Lạt đầu tư lớn, chịu lỗ nhưng vẫn  đẩy mạnh, ông Vương cho rằng, tiềm năng của dự án này trong tương lai rất lớn và công ty hướng tới lợi ích lâu dài. Hiện Sacom - Tuyền Lâm vốn điều lệ 2.400 tỷ, đã đầu tư 1.000 tỷ. Nếu bán 1.400 tỷ đồng tại thời điểm này sẽ có đơn vị khác mua ngay và lời 400 tỷ.

 

Cũng tại đại hội, SAM trình cổ đông thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ lên 3.500 tỷ đồng. Đặt mục tiêu doanh thu 2.950 tỷ và lãi trước thuế 180 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 26% so với 2017. Sau nhiều năm không chi cổ tức, năm nay công ty đặt kế hoạch chia cổ tức ở mức 3% bằng cổ phiếu. Ngoài ra, ông Vương kỳ vọng, với việc đẩy mạnh đầu tư bất động sản và tài chính, công ty sẽ trở thành doanh nghiệp tỷ USD vào 2020.

Năm 2017, SAM thực hiện được 97,1% kế hoạch doanh thu, đạt 2.458,8 tỷ đồng, tăng trưởng 30%, mức lợi nhuận trước thuế ghi nhận 143 tỷ, vượt 34,9% so với kế hoạch và gấp hơn 4 lần so với 2016. Trong đó, doanh thu hoạt động tài chính công ty tăng đột biến đạt 238 tỷ đồng, gấp 3,7 lần so với trong kỳ và đạt 157% kế hoạch năm.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo