Hỗ trợ doanh nghiệp

Samsung lãi lớn nhờ chính sách thuế ưu đãi

(DNVN) - Được ưu đãi lớn về thuế, Samsung Việt Nam báo lãi bằng tổng lợi nhuận của 40 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất. Trong năm 2017, nhóm 4 công ty con của Samsung Electronics tại Việt Nam đạt tổng lợi nhuận lên đến 132.000 tỷ đồng (5,8 tỷ USD). Trung bình mỗi tháng lãi 11.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự ưu đãi lớn về thuế tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng với các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Hình ảnh minh họa.

Lãi lớn với mùa kinh doanh bội thu

Năm 2017, tập đoàn điện tử Hàn Quốc Samsung tiếp tục có một năm kinh doanh bội thu với doanh thu hợp nhất đạt 212 tỉ USD, tăng 19% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế qua đó tăng gần gấp đôi từ 20 tỉ lên 37,3 tỉ USD.

Cùng chung với đà tăng trưởng của hệ thống Samsung Electronics toàn cầu, tỉ lệ đóng góp từ các nhà máy của Samsung tại Việt Nam vào kết quả chung của toàn tập đoàn cũng ngày càng lớn. Theo báo cáo của Samsung cho thấy trong năm 2017, tổng doanh thu và lợi nhuận của 4 công ty này đều tăng trưởng 40% so với năm 2016. Theo đó, tổng doanh thu của nhóm này đạt 61,5 tỉ USD và lợi nhuận ròng đạt 5,8 tỉ USD, lần lượt chiếm 29% và 16% doanh thu và lợi nhuận của toàn hệ thống Samsung Electronics.

Sự tăng trưởng doanh thu của Samsung Việt Nam được đóng góp to lớn bởi Samsung Display Vietnam khi công ty này có mức tăng trưởng 260% về doanh thu trong năm 2017. Tiếp đến là Samsung Thái Nguyên tăng 20% về mặt doanh thu so với cùng kì năm 2016. Doanh thu của Samsung SEHC tăng trưởng đáng kể về mặt thống kê khi ghi nhận doanh thu gần gấp đôi cùng kì. Tuy nhiên, tỉ trọng doanh thu so với Samsung Việt Nam thì chỉ đạt mức 6%, còn Samsung Electronics Việt Nam (hay còn gọi là Samsung Bắc Ninh) thì giữ mức doanh thu xấp xỉ so với cùng kì.

Theo thống kê, con số lợi nhuận 5,8 tỉ USD, tương đương 132.000 tỉ đồng của nhóm 4 công ty Samsung trên tương đương với tổng lợi nhuận của 40 doanh nghiệp niêm yết có lợi nhuận lớn nhất trong năm 2017.

 

Trong con số lợi nhuận 132 nghìn tỉ của Samsung Việt Nam thì có tới 61 nghìn tỉ đến từ Samsung Thái Nguyên (năm 2016 đạt 51 nghìn tỉ); 40 nghìn tỉ từ Samsung Bắc Ninh tương đương với mức lãi cùng kì. Samsung Display Vietnam ghi nhận mức lãi 25 nghìn tỉ, khác biệt hoàn toàn so với mức lỗ gần 2 nghìn tỉ trong năm 2016. Trong khi đó, Samsung SEHC báo lãi 6 nghìn tỉ, tăng 2,6 lần so với mức lãi 2,3 nghìn tỉ cùng kì. Điều này không quá khó hiểu khi mà Samsung khi đầu tư vào Việt Nam đã được hưởng rất nhiều ưu đãi, đặc biệt là về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Việt Nam là “bầu sữa” ngọt về chính sách thuế cho Samsung

Do được miễn giảm thuế nên trong những năm qua, Samsung đã "tiết kiệm" được vài tỉ USD tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp. Với thuế suất rất thấp, Việt Nam thực sự đã trở thành "bầu sữa" về thuế của tập đoàn này. Đây cũng là lý do mà Samsung ngày càng rót nhiều tiền đầu tư cũng như chuyển nhiều hoạt động sản xuất về Việt Nam.

Riêng trong năm 2015, hai công ty con của Samsung Electronics tại Việt Nam đạt gần 70.000 tỉ đồng lợi nhuận. Với mức thuế suất thông thường, đúng ra 2 công ty này phải nộp khoảng 13.000 tỉ đồng tiền thuế thu nhập. Tuy vậy, số thực nộp chưa bằng phần lẻ của con số này.

Với chính sách ưu đãi về thuế, liên lục vài năm trở lại đây Samsung Electronics liên lục thành lập thêm ít nhất 5 pháp nhân tại Việt Nam là Samsung Electronics Việt Nam (SEV), Samsung Electronics Vietnam Thái Nguyên (SEVT), Samsung Display Vietnam (SDV), Samsung CE Complex và công ty Samsung Vina Electronics chuyên kinh doanh các sản phẩm điện tử của Samsung tại thị trường trong nước. Trong số các công ty thành viên của Samsung Electronics, SEV và SEVT là 2 trong số 3 công ty thành viên có không chỉ đứng đầu về lợi nhuận mà lãi vượt trội so với các công ty còn lại. Do được miễn giảm thuế nên Samsung đã “tiết kiệm” được vài tỉ USD tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp. Với giá nhân công rẻ, cộng thêm chính sách ưu đãi về thuế, Việt Nam thực sự trở thành “bầu sữa” ngọt cho Samsung tiếp tục nhân rộng và phát triển.

 

Tuy nhiên, điều này tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng với các doanh nghiệp sản xuất trong nước. 

Nên đọc
Minh Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo