Môi trường

“Săn” nước ngọt trên đảo Nam Du

Những cơn mưa đầu mùa không làm vơi đi cơn “khát nước” của hàng chục ngàn dân trên quần đảo Nam Du (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang).

(Tuổi Trẻ) Mấy ngày qua, cả quần đảo lại oằn mình dưới cái nắng như đổ lửa, gần như toàn bộ giếng nước trên đảo trơ đáy. Để có nước ngọt, những người thợ “săn” nước ở đây đã tỏa đi khắp nơi tìm kiếm rất vất vả.

Đứng bên giếng nước trong một hẻm đá vừa “khoét” xong trên Hòn Ngang, bà Phạm Thị Dung nói giếng này vừa được đào sâu 17m, rộng 23x8m do tám người thợ làm với giá 22 triệu đồng. Đây cũng là giếng nước lớn nhất nhì trên đảo Hòn Ngang. Mỗi ngày giếng này cung cấp khoảng 2m³ nước ngọt cho cả gia đình. Bà Dung nói thêm: “Giếng này không thể đào sâu thêm được nữa. Trong 25 năm qua, gia đình tôi đã mất 300 triệu đồng chỉ để đào tìm mạch nước ngầm”.

Ngay cả những giếng nước ở vùng trũng trên đảo cũng cạn kiệt. Ông Huỳnh Văn Tâm ở Hòn Dầu cho biết mới đầu tư 100 triệu đồng để đào thêm giếng lớn như cái hồ bơi rộng 23x5m, sâu 7m. Thế nhưng mỗi ngày giếng này chỉ thu được 1,5m³ nước có màu vàng chanh chứ không bình thường. “Đáy giếng đã nằm dưới mực nước biển rồi. Nếu đào sâu nữa sẽ bị nhiễm mặn” - ông Tâm cho biết.

Hiện trên xã đảo Nam Du có bảy giếng lớn cung cấp nước cho dân. Tuy nhiên các giếng này ít nước do mạch nước ngầm chảy rất yếu. Giá nước trên đảo đang ở mức 150.000-200.000 đồng/m³, tức gấp 50 lần so với ở đất liền.

 

 

Hồng Lĩnh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo