Chứng khoán

Sáng 15/10: Mã nhỏ “điên cuồng” tăng giá

Bất chấp thị trường giao dịch khá nguội trong sáng nay, một số cổ phiếu đầu cơ nhỏ vẫn tiếp tục thách thức các cách lý giải của nhà đầu tư. KMR đã vọt lên mức cao nhất trong 15 tháng mà vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

KMR sáng nay đã bước sang phiên thứ 8 tăng giá, trong đó 7 phiên trần liên tục. Lực đầu cơ ở cổ phiếu này vẫn rất mạnh và áp đảo hoàn toàn thanh khoản phía bán ra, sẵn sàng chấp nhận hoạt động chốt lời bất kỳ thời điểm nào.

Với mức tăng khoảng 55% trong 13 phiên, KMR đem lại một biến động khó tưởng tượng và nhu cầu bán ra ngày càng tăng là hoàn toàn bình thường. Sáng nay cũng có một chút lình xình ở giá 4.100 đồng trong hơn 15 phút, trước khi tiếp tục được đẩy lên tăng kịch trần. Đà tăng không ngừng nghỉ suốt hai tuần vừa rồi khiến KMR có một sức hấp dẫn rất khó cưỡng.

Cũng giống như hiện tượng đầu cơ ở các cổ phiếu khác, KMR luôn có rung lắc sớm và sau đó khối lượng mua lớn nhập cuộc chặn mua trần. Hiện cổ phiếu này đang có khoảng 525.000 đơn vị dư mua trần. Thanh khoản hết phiên sáng mới là 638.110 cổ phiếu, tương đương 2,6 tỷ đồng.

Với lượng cổ phiếu không nhiều và thị giá rất thấp, chi phí vốn trong các giao dịch của KMR không lớn. Tuy nhiên vấn đề cốt lõi của các đợt đầu cơ đều là khi giá tăng càng cao thì năng lực mua của dòng vốn vào càng giảm. Trừ các hoạt động mua đầu tư hoặc thâu tóm, còn lại nhà đầu cơ phải tính đến khả năng thoát ra. Chẳng hạn như gần 2 triệu KMR được trao tay ngày 10/10 vừa qua đến ngày mai đã tăng thêm hơn 15% so với ban đầu, tức là cần một lượng tiền lớn hơn để có thể cân bằng giao dịch.

VN-Index nhủ xanh đúng phút cuối nhờ có VNM

HSX sáng nay cũng chứng kiến nhiều cổ phiếu thị giá thấp khác giao dịch khá bùng nổ. KSA là gương mặt mới nổi. Chỉ cần 2,64 tỷ đồng cổ phiếu này đã được kéo lên kịch trần. KSA giao dịch bất ngờ vì hôm qua vẫn còn giảm 2,4%. Thông tin hỗ trợ là Công ty Chứng khoán Bảo Việt chấp nhận bảo lãnh phát hành 18,53 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng.

Điều gây sốc cho thị trường là KSA đang có giá đến hôm qua là 8.400 đồng. Bảo lãnh phát hành là nếu đợt phát hành không được mua hết, đơn vị bảo lãnh sẽ mua toàn bộ phần ế. Suy luận đơn giản là khi có tổ chức chấp nhận bảo lãnh với giá cao như vậy tức là giá trên thị trường đang bị xác định quá thấp.

Đây là điều kiện thuận lợi cho các lực lượng đầu cơ nhảy vào KSA vì cho rằng rất có thể giá sẽ được đẩy lên tối thiểu ngang bằng với giá bảo lãnh, nếu không muốn nói là cao hơn để đợt phát hành có thể thành công. Chỉ riêng các nhà đầu cơ nhảy vào cũng đã đủ khiến giá bùng lên.

Sàn HSX sáng nay có gần 30 mã tăng giá trên 3% so với tham chiếu, trong đó 10 mã trần. Ngoài KMR, KSA, không còn cổ phiếu nào kịch trần có ấn tượng về sức cầu. Tuy nhiên cũng có khá nhiều mã khác biến động giá bất ngờ như PVT, tăng 4,65%, KBC tăng 4,82%, TLH tăng 4,29%, VNE tăng 4,17%... Các cổ phiếu này hôm qua vừa trải qua một đợt xả và giá giảm hoặc chững lại. Mức phục hồi sáng nay là mạnh và bất ngờ.

Tại HNX, số mã kịch trần lên tới 14 mã nhưng số giao dịch đáng chú ý lại không nhiều. Duy nhất DCS là đáng kể khi đột nhiên tăng 8% với quy mô giao dịch đột biến trong hơn 4 tháng, khoảng 1,65 triệu đơn vị, tương đương 4,38 tỷ đồng. DCS giao dịch không thực sự căng thẳng do vẫn đang bị chặn bán giá trần 477.100 đơn vị nhưng sức mua là rất đột biến.

Nhìn từ độ rộng của hai sàn, thị trường có vẻ tích cực khi số mã tăng giá khá nhiều. Tuy nhiên điểm số không mấy ấn tượng, thậm chí hơi nhạt nhòa vì thiếu vắng các cổ phiếu lớn. VN-Index chỉ tăng 0,07%, VN30-Index tăng 0,08%, HNX-Index đứng im và HNX30-Index tăng 0,18%.

Ở các rổ cổ phiếu lớn, giao dịch là cuộc giằng co của quy mô vốn hóa. VN30-Index không dao động bao nhiêu do BVH, DRC, GMD, OGC, PVT chỉ đủ bù cho MSN, CTG, DPM, KDC PPC đang giảm giá. GAS, VIC, VCB đứng ngoài cuộc trong khi VNM chỉ tăng nhẹ đúng vào lần khớp lệnh cuối cùng trước giờ nghỉ.

Ở HNX30, PVS, PGS cũng đủ triệt tiêu mức tăng nhẹ của nhiều mã trung bình như AAA, ICG. Mức tăng còn lại là nhờ vài mã đầu cơ chính như SCR, VCG, VND…

Thanh khoản đã có sự phục hồi khá tốt trong sáng nay sau phiên sụt giảm quá mạnh hôm qua. HSX giao dịch 379,1 tỷ đồng giá trị, tăng 60% so với sáng hôm qua. Rổ VN30 cũng giao dịch tăng gần 79%, đạt 189,4 tỷ đồng. HNX tăng nhẹ hơn, khoảng 16% trên toàn thị trường so với hôm qua, nhưng rổ HNX30 tăng rất khá. Trên 76,4 tỷ đồng giá trị khớp lệnh tại rổ này, tăng 45% so với phiên trước nhờ KLS, SHS, SCR giao dịch khá mạnh.

Nhìn tổng thể thị trường sáng nay chỉ ở mức độ cân bằng yếu sau phiên giảm hôm qua. Các cổ phiếu nhỏ tuy tăng tốt nhưng không đại diện được cho thị trường. Tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm. Thanh khoản phục hồi là dấu hiệu lạc quan nhất vào lúc này.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo