Xã hội

Sập mỏ vàng ở Lào Cai: Tang thương bao trùm bản nghèo

(DNVN) - Những nạn nhân xấu số trong vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đã được đưa về để an táng. Họ đều là các hộ gia đình dân tộc Dao, gặp rất nhiều khó khăn.

Đêm 19/8, do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều hầm vàng tại khu khai thác trên địa bàn thôn Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, Lào Cai đã ngập nước. Đến sáng 20/8, một hầm vàng đã sạt lở khiến nhiều người bị vùi lấp.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã huy động đoàn tìm kiếm vào hiện trường, nhưng đường vào các bãi vàng khá hiểm trở, còn cầu dân sinh vào thôn Mà Sa Phìn đã bị lũ cuốn trôi nên công tác tìm kiếm gặp phải nhiều trở ngại.

Đường từ xã Nậm Xây vào Mà Sa Phìn, nơi các phu vàng thiệt mạng. Ảnh báo Vietnamnet.

Mặc dù chính quyền địa phương báo cáo có 2 người chết, tuy nhiên theo nguồn tin của báo Gia đình & Xã hội thì số người chết và mất tích là hơn 10 người và con số này vẫn chưa dừng lại. 

Ngoài ra, nguồn tin cũng cho biết, trong số những nạn nhân thiệt mạng có đến 5 người ở xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Theo ghi nhận tại xã Cam Cọn, bầu không khí tang thương đang bao trùm khắp các bản nghèo. 

 Bà La Thị Liên - Bí Thư Đảng Ủy xã Cam Cọn xác nhận, trên địa bàn của xã có 5 người thiệt mạng, 1 người mất tích và 3 người bị thương hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên. Cả 5 nạn nhân đều là nam giới.

Đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương đã xác định được danh tính các nạn nhân thiệt mạng gồm: Hà VănThực (sinh năm 1992), Đào Văn Nhung (sinh năm 1966); Bàn Văn Lợi (sinh năm 1999), Trương Văn Nhất (sinh năm 1995), Triệu Văn Bách (sinh năm 1985), người mất tích là anh Bàn Văn Ngân (sinh năm 1999) và 3 người bị thương gồm: Trương Văn Sơn (1993), Bàn Văn Chi và Lý Văn Mão (sinh năm 1984).

“Những nạn nhân xấu số trong xã hiện tại đã được đưa về để an táng. Họ đều là các hộ gia đình dân tộc Dao, gặp rất nhiều khó khăn. Hội Chữ thập đỏ xã có hỗ trợ giúp gia đình lo hậu sự. Bên cạnh đó cũng thăm hỏi, động viên tinh thần người nhà vượt qua mất mát“, bà Liên cho biết thêm. 

 

Hoàn cảnh của chị Bàn Thị Hạnh (sinh năm 1985) vợ của nạn nhân Triệu Văn Bách trú tại bản Cam 1 là khó khăn nhất. Người chồng chết để lại cho chị Hạnh 3 đứa con thơ cùng với khoản nợ 100 triệu đồng. Vì quá suy sụp trước cái chết của chồng nên chị này đã đổ bệnh và hiện đang được cấp cứu tại Trạm Y tế của xã.

Tại Trạm Y tế, chị Hạnh nằm bất động một chỗ, trên giường bệnh, người đàn bà này vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của chồng, đôi mắt chị nhòe đi khi chúng tôi nhắc đến cái chết của chồng chị.

Liên quan đến vụ lũ cuốn mỏ vàng Lào Cai, cuốn trôi nhiều lán trại của “phu vàng” ở xã Nậm Xây (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), chiều 23/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh làm rõ thông tin Lào Cai sập mỏ vàng, 18 người chết, thông tin bị “cô lập” được đăng tải trên báo chí. Báo Giao thông thông tin. 

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai phải khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả tai nạn, hỗ trợ gia đình người bị nạn sớm ổn định cuộc sống.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo