Thị trường

Sát Tết, quất chết bất thường, người trồng lo lắng

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi - 2015, nhưng người trồng quất ở Tứ Liên (Tây Hồ) như ngồi trên lửa khi hằng ngày họ phải chặt bỏ những cây quất đang trĩu quả nhưng lá đã vàng héo. Điều này đồng nghĩa với việc công sức họ bỏ ra cả năm trời để chăm cây, giờ đổ sông đổ bể…

Không khó để bắt gặp hình ảnh những đống quất chất ngổn ngang như thế này tại Tứ Liên.

 

Bất lực nhìn quất héo

 

Dọc con đường nhỏ vào vườn quất Tứ Liên, không khó để thấy hình ảnh từng đống cây quất bị vứt bên vệ đường, có cây đã khô, nhưng nhiều cây vẫn còn tươi quả nhưng lá đã vàng và thân thì đã héo quắt.

 

Theo người dân, hiện tượng cây bị khô héo xuất hiện từ khoảng tháng 7, tháng 8. Ban đầu mỗi vườn chỉ có vài cây bị héo, nhưng đến nay, số lượng quất chết đã lớn hơn nhiều. Biểu hiện ban đầu là cây không phát triển được, lá vàng, rồi héo thân và chết.

 

Có những cây dáng đẹp, to, sai quả nhưng cũng đang dần vàng lá, buộc người trồng phải cưa bỏ để tránh lây lan và không ảnh hưởng đến mỹ quan của cả vườn.

 

Cô Liên - chủ một vườn quất, đang cần mẫn vệ sinh các chậu cây - cho biết: “Người trồng quất vất cả quanh năm, sống cùng vườn quất cả ngày, chăm bón từng gốc cây, giờ nhìn cây đã đến ngày thu hoạch mà chết héo như thế này không đau lòng sao được. Mọi năm, giờ này chúng tôi phải bồi thêm đất vào gốc cây, nhưng năm nay không ai dám bồi vì sợ cây héo thêm. Chúng tôi không muốn báo chí phản ánh nhiều về hiện tượng này, vì sợ khách hàng sẽ không đến Tứ Liên mua quất nữa”.

 

Theo phản ánh, hầu hết các vườn đều bị thiệt hại, thậm chí có nơi quất bị héo tới gần 30%. Điều này gây thiệt hại nặng nề cho chủ vườn, vì cả năm chỉ trông vào vụ quất tết này.

 

Chưa rõ nguyên nhân

 

Điều khiến người trồng quất hoang mang là đến giờ này họ vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao quất của họ bị chết héo như vậy. “Năm nay thời tiết có thể nói là thuận lợi, không mưa nhiều nên lẽ ra quất phải trúng vụ. Những năm trước cũng có hiện tượng quất héo, nhưng rất ít, chỉ có vườn nào bị trũng cây mới chết. Nhưng năm nay, cả những ruộng ở cao, thậm chí chúng tôi đã vén luống cao hơn nhưng cũng không cứu được quất” - một người dân chia sẻ.

 

Theo phản ánh, đã có nhiều đoàn về kiểm tra, lấy mẫu đi xét nghiệm để tìm nguyên nhân, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. “Chúng tôi không hiểu vì sao quất chết nhiều như vậy, chỉ phỏng đoán do hai nguyên nhân là thời tiết hoặc dùng phân giả, thuốc bảo vệ thực vật giả. Tất cả đang chờ kết quả của cơ quan chức năng, nhưng đến giờ này, mọi sự cứu vãn cũng đã muộn, vì tết đã đến gần kề mà thuốc phun phải vài tháng mới có tác dụng” - cô Liên buồn rầu chia sẻ.

 

Người dân vẫn cần mẫn bên những khóm quất, quên cả giờ ăn trưa, nhưng thu nhập của họ đang bị vơi đi bởi những cây quất đang vàng héo dần. Năm nay lại là một năm khó khăn với người trồng quất ở Tứ Liên. Trước khi chúng tôi về, cô Liên còn với theo: “Thiệt hại thì cũng đã xảy ra rồi, các nhà báo viết sao đừng gây hoang mang cho người dân. Chúng tôi chỉ sợ khách hàng nghe tiếng quất Tứ Liên bị chết héo thì không ai muốn đến tham quan nữa. Như vậy thì đúng là thiệt đơn, thiệp kép”.

 

Đến bao giờ, người trồng quất mới không còn phải lo lắng về những rủi ro có thể “cướp trắng” thành quả lao động cả năm trời của họ?

Theo báo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo