Chân dung

Satya Nadella và chiến lược phát triển của Microsoft

Satya Nadella, Phó chủ tịch điều hành mảng Doanh nghiệp và Dịch vụ Điện toán đám mây của Microsoft, đã chính thức trở thành giám đốc điều hành gã khổng lồ công nghệ này kể từ ngày 4/2/2014. Đây được coi là một bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển của Microsoft.

Ngày 4/2/2014, Satya Nedella chính thức trở thành giám đốc điều hành mới của Microsoft, thay thế cho Steve Ballmer. Ảnh: Heisenberg Media.

Một số nhà phân tích cho rằng việc lựa chọn Nadella là người thay thế cho Steve Ballmer không chỉ là một lựa chọn mang tính chiến lược mà còn là một vụ đánh cược an toàn. Ông là người am hiểu dịch vụ điện toán đám mây và phầm mềm doanh nghiệp, lĩnh vực sẽ tiếp tục là trọng tâm phát triển chiến lược của Microsoft trong những năm tới.

Trang tin CNBC dẫn lời Dan Ives, Phó Chủ tịch FBR Capital Markets, cho biết: “Điện toán đám mây sẽ trở thành tiêu điểm chính giúp Microsoft thành công khi số lượng doanh nghiệp chi tiêu cho dịch vụ điện toán đám mây ngày càng tăng lên. Bởi vậy, Nadella là lựa chọn sáng suốt của hãng công nghệ hàng đầu thế giới này”.

Nadella sinh năm 1967 tại thành phố Hyderabad, Ấn Độ. Ông tốt nghiệp Học viện Công nghệ Manipal, bang Karnataka, Ấn Độ, chuyên ngành kỹ sư viễn thông và điện tử. Sau đó, ông sang Mỹ du học và hoàn thành hai bằng thạc sỹ chuyên ngành Khoa học Máy tính tại trường ĐH Wisconsin–Milwaukee và chuyên ngành quản trị kinh doanh tại trường ĐH Chicago.

Gia nhập Microsoft từ năm 1992, Nadella không những có kiến thức sâu rộng về điện toán đám mây mà ông còn là người nắm rõ cách thức kinh doanh của Microsoft. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng đây lại là điểm trừ của Nadella khi đảm nhiệm chức vụ mới của công ty. Họ mong đợi một luồng gió mới thổi vào Microsoft với những đường hướng mới và những quyết định cứng rắn hơn.

Một số người cũng chỉ trích rằng Nadella không hề có kinh nghiệm làm giám đốc điều hành một công ty lớn có giá trị vốn hóa thị trường lên tới 313 tỷ USD như Microsoft, đứng sau Google và Apple với giá trị vốn hóa thị trường lần lượt là 396 tỷ USD và 446 tỷ USD.

Tuy nhiên, nhà sáng lập Bill Gates lại cho rằng Nadella sẽ đảm nhiệm tốt vai trò mới này với “những kỹ năng chuyên môn tuyệt vời, tầm nhìn kinh doanh cùng với khả năng kết nối mọi người”.

Việc Nadella trở thành người lãnh đạo Microsoft cũng kéo theo những thay đổi khác trong ban giám đốc. Ngày 4/2, Microsoft cũng chính thức tuyên bố John Thompson sẽ đảm nhiệm chức vụ chủ tịch Microsoft thay thế cho Bill Gates. Tuy nhiên, tỷ phú Bill Gates vẫn giữ chức vụ cố vấn công nghệ trong công ty.
 

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo