Thị trường

Sau 5 ngày sử dụng: Người tiêu dùng có "cởi mở" hơn với xăng E5?

Sau 5 ngày xăng E5 RON 92 chính thức đi vào đời sống, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn từ phía người dùng.

Chiều qua (4/1), kỳ điều chỉnh giá xăng dầu đầu tiên trong năm 2018 đánh dấu bằng sự tăng giá của tất cả các mặt hàng dầu, chỉ có giá xăng E5 RON 92 là vẫn giữ nguyên ở mức 18.243 đồng/lít, dù cho phải chi trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 RON 92 lên 857 đồng/lít, trong khi kỳ trước chỉ sử dụng 546 đồng/lít. Như vậy, có thể thấy việc bình ổn thị trường xăng E5 RON 92 nói riêng đang được chú trọng nhiều.

Thế nhưng, sau 5 ngày chính thức đi vào đời sống, xăng E5 RON 92 mặc dù nhận được sự hưởng ứng của người dùng, song vẫn có một số ý kiến nghi ngại. Một số khách hàng phản ánh, khi còn sử dụng RON 92, đôi khi vô ý để bình xăng bị lọt nước có thể sẽ không thể tiếp tục hành trình dù động cơ có những biểu hiện bất ổn. Thế nhưng, đối với xăng E5 RON 92, khi gặp nước thì động cơ sẽ chết máy ngay lập tức. Điều này được các chuyên gia lý giải do xăng khoáng khi gặp nước thì nước sẽ tự lắng xuống đáy bình xăng. Để xử lý việc này khá dễ dàng.

Người tiêu dùng đã "cởi mở" hơn với xăng E5.

Tuy nhiên với xăng pha cồn như E5 RON 92 thì khi gặp nước, nước sẽ hòa tan cùng dung dịch, vì nước có thể tan trong cồn. Điều này dẫn tới việc động cơ không thể đốt cháy nhiên liệu như quy trình bình thường. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nếu sử dụng xăng E5 RON 92 mà để bị lẫn với lượng lớn nước thì có thể có những hậu quả nặng nề đối với hệ thống động cơ.

Trước những băn khoăn của nhiều người sử dụng, lãnh đạo các đơn vị chuyên ngành và chuyên gia lại cho rằng, không có gì đáng lo ngại khi sử dụng loại xăng E5 RON 92. Trao đổi với Lao Động ngày 4/1, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ TNMT - cho rằng: “Việc xem xét, triển khai xăng E5 thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương, Thủ tướng giao cho Bộ Công Thương về lộ trình thực hiện, triển khai".

Khi được hỏi về quan điểm của Bộ TNMT có nên đưa xăng E5 vào sử dụng bắt buộc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, Bộ TNMT hoàn toàn ủng hộ việc đưa xăng E5 vào sử dụng rộng rãi. “Trước đây cũng có những quan điểm sai lệch về xăng E5, tuy nhiên trong triển khai trên thực tế thì không thấy vấn đề gì” - ông Nhân nói.Trong khi đó, trao đổi với Lao Động, ông Lê Hoài Nam - Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm (Tổng cục Môi trường, Bộ TNMT) - đánh giá: “Thời điểm việc triển khai xăng E5 vào thực tế, Bộ TNMT cũng có ý kiến ủng hộ. Đối với việc pha 5% xăng sinh học vào xăng A92 để thành xăng E5 RON 92 nhằm mục đích bảo vệ môi trường”.

Nên đọc
Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo