Quốc tế

Sau Boeing, đến lượt F-35 bị Donald Trump chê giá quá chát

(DNVN)-Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng, chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Lockheed Martin là quá đắt đỏ.

Ngày 12/12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã cập nhật trạng thái trên Twitter, trong đó chỉ trích chương trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Lockheed Martin là quá đắt đỏ. Tuyên bố này đánh dấu lần thứ hai trong vòng chưa đầy 1 tuần tỷ phú New York lên tiếng phàn nàn về một nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chê F-35 có giá quá chát. 

Ngay sau khi bị Donald Trump "soi", cổ phiếu của tập đoàn Lockheed Martin đã giảm tới 5,1%. 

Theo ông Trump, "chương trình F-35 quá đắt đỏ và hoàn toàn không thể kiểm soát. Hàng tỷ USD có thể được tiết kiệm dành cho quân đội và những hạng mục mua sắm khác sau ngày 20/1".

Theo ngân sách tài khóa 2017 của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra vào đầu năm nay, Lầu Năm Góc có kế hoạch chi 10,1 tỷ USD mua các chiến đấu cơ F-35, trong đó 43 máy bay F-35A cho Không quân, 16 chiếc F-35B cho Lính thủy đánh bộ và 4 chiếc F-35C cho Hải quân. 

Hiện chưa rõ động cơ nào khiến ông Trump phải lên Twitter phàn nàn về F-35. 

Chương trình F-35 cũng từng bị các thành viên của đảng Cộng hòa và Dân chủ chỉ trích vì trì hoãn và chi phí quá cao trong vài năm gần đây. 

 

Động thái trên của ông Trump diễn ra chỉ ít ngày khi ông gây bất ngờ với việc chỉ trích đích danh hãng Boeing trên Twitter. 

"Hãng Boeing đang xây dựng Air Force One 747 cho tổng thống tương lai nhưng chi phí cho việc này là quá mức, hơn 4 tỷ USD. Hủy đơn hàng đi!", ông Trump viết trên Twitter hôm 06/12.

Tuyên bố này của ông Trump đã khiến Boeing phải gấp rút điện đàm và đề xuất giảm giá thành đối với Air Force One. 

Nên đọc
NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo