Thị trường

SCIC chưa quyết định thời điểm thoái vốn tại Vinamilk, FPT

(DNVN) - Phát biểu trên VTV về lộ trình thoái vốn khỏi 10 doanh nghiệp, Tổng giám đốc SCIC Lại Văn Đạo cho biết việc thoái vốn phải chọn thời điểm thuận lợi nhất, đảm bảo trọn vẹn lợi ích Nhà nước.

Việc SCIC thoái vốn Nhà nước được cho là sẽ "mở đường" cho sự tham gia nhiều hơn của nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty này. Và sự lên xuống trên thị trường chứng tỏ các nhà đầu tư đang chờ quyết định chính thức từ SCIC.

Chia sẻ về vấn đề này trên VTV tối 16/10, ông Lại Văn Đạo - Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cho biết: "Chúng tôi sẽ phải rà soát lại toàn bộ. Ví dụ như các doanh nghiệp Vinamilk, FPT..., cần rà soát xem khi nào thấy cần thiết và có lợi nhất? Từ đó, đảm bảo việc thoái vốn một cách trọn vẹn, đạt được mức giá cao nhất, đem lại lợi ích cho Nhà nước".

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM)
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM)

Lý do được người đứng đầu SCIC đưa ra là thị trường cuối năm thường có sự biến động lớn, đặc biết mới đây việc nới room ngoại đã khiến nhu cầu của các nhà đầu tư ngoại tăng lên. Trong khi đó, 10 doanh nghiệp trong lộ trình thoái vốn của SCIC đều nới room, có thể ở mức 100%. Đây là một trong những yếu tố đẩy giá cổ phiếu lên cao, theo báo Doanh nhân Sài Gòn.

Theo quy định của Thủ tướng thì SCIC phải rà soát toàn bộ. Đối với những doanh nghiệp lớn như Vinamilk, FPT, khi cần thiết thoái vốn theo định hướng chiến lược và ở thời điểm đạt được lợi ích cao nhất thì SCIC sẽ quyết định thực hiện vốn.

Về phương thức thoái, lãnh đạo SCIC cho biết với doanh nghiệp niêm yết, tổng công ty sẽ tiến hành bán khớp lệnh trên thị trường hoặc giao dịch ngoài sàn. Tuy nhiên, vị này cho rằng bán ngoài sàn thường đạt được mức giá tốt hơn bởi nhà đầu tư lớn tham gia nhiều, tạo sự cạnh tranh. Đối với 2 doanh nghiệp chưa niêm yết là Công ty Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam, Công ty Viễn thông FPT (FPT Telecom), SCIC sẽ áp dụng cơ chế bán đấu giá một phần hoặc toàn bộ, theo báo VnExpress.

Trước đó, Chính phủ cho phép Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) “chọn thời gian thích hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc thoái hết vốn tại 10 doanh nghiệp nhằm đạt được lợi ích cao nhất” (văn bản 1787/TTg-ĐMDN do Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh ký ngày 8/10/2015.

Cụ thể, 10 doanh nghiệp trong danh sách cần thoái hết vốn gồm: Tổng công ty cổ phần Bảo Minh (tỷ lệ vốn Nhà nước đang nắm giữ là 50,7%); Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (40,4%);  Công ty cổ phần cơ khí và Khoáng sản Hà Giang (46,6%); Công ty cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong (37,1%); Công ty cổ phần Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (47,6%); Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (38,4%); Công ty cổ phần sữa Việt Nam (45,1%); Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang (49,9%); Công ty cổ phần FPT (6,0%); Công ty cổ phần viễn thông FPT (50,2%).

 

Tùng Bách (T/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo