Tin tức - Sự kiện

Siêu cối của quân đội Syria "nghiền nát" phiến quân mạnh cỡ nào?

Với cỡ nòng 240mm và có tầm bắn lên đến gần 10km, cối hạng nặng M-240 là lựa chọn tuyệt vời của quân đội Syria trong tác chiến đô thị, điều mà pháo binh thông thường không thể làm được.

Với những hình ảnh mới nhất từ chiến trường Đông Ghouta, được các trang mạng quân sự Syria đăng tải gần đây co thấy, Quân đội Syria đã triển khai các đơn vị cối hạng nặng M-240 đến chiến trường trọng điểm này. Nguồn ảnh: Syriamilitary.

Đây là những khẩu cối có cỡ nòng lớn bậc nhất thế giới lên đến 240mm, được sản xuất từ thời Liên Xô và được Nga viện trợ cho lực lượng quân chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại lực lượng nổi dậy và các nhóm khủng bố ở quốc gia này. Nguồn ảnh: Ivansid.

Việc Quân đội Syia đưa M-240 đến Đông Ghouta một phần nào đó cho thấy được quyết tâm của họ trong việc dứt điểm khu vực nhằm giữ vững an toàn cho thủ đô Damascus. Nguồn ảnh: Rg.ru.

Ra đời trong khoảng thập niên 60 của thế kỷ trước, khẩu pháo cối này có trọng lượng tổng cộng 4150 tấn, được coi là khẩu cối lớn nhất từng được sản xuất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nguồn ảnh: Wiki.

Mỗi viên đạn của khẩu cối này có trọng lượng lên tới 130 kg và được nhồi thuốc nổ mạnh. Khẩu cối có khả năng nghiêng góc từ 45 độ tới tối đa 65 độ và xoay theo phương ngang được 17 độ. Mảnh đạn của M240 trong một trận pháo kích vào khu vực do phiến quân kiểm soát. Nguồn ảnh: News.

Tầm bắn tối đa của khẩu pháo cối M240 này có thể lên tới 9700 mét. Tuy nhiên, do có cỡ nòng quá khổ và sử dụng viên đạn có trọng lượng quá lớn, tốc độ bắn của con quái vật Liên Xô này chỉ vào khoảng 1 viên mỗi phát. Nguồn ảnh: Postwar.

Nòng pháo dài tổng cộng 534cm tạo ra độ giật cực lớn cho mỗi phát bắn. Chính vì vậy mà phần đế của khẩu cối này được làm cực kỳ chắc chắn và có trọng lượng lên tới gần một tấn. Nguồn ảnh: Otvaga.

Với góc nghiêng mà nó tạo ra, khẩu pháo này có khả năng khai hỏa ở tầm gần nhất khoảng 800 mét - khá phù hợp với việc tác chiến trong đô thị chật hẹp ở Syria. Nguồn ảnh: Vancs.

Phần đế cối có phân khổng lồ của những khẩu M240. Nguồn ảnh: Wiki.

Thậm chí, quân đội Liên Xô còn phát minh ra cả hệ thống tự hành cho khẩu cối này với tên gọi 2S4 Tyulpan. Tổ hợp cối tự hành nguy hiểm bậc nhất thế giới này đã được Liên Xô đưa vào sử dụng từ năm 1972 tới tận ngày nay. Nguồn ảnh: Times.

So với phiên bản gốc, cối tự hành 2S4 Tyulpan có khả năng tăng tầm bắn lên tới 20.000 mét nhờ sử dụng đạn tăng tầm. Có thể khẳng định, đây chính là khẩu cối nguy hiểm bậc nhất trên thế giới hiện nay. Nguồn ảnh: Sputnik.

Nên đọc
Theo Kiến thức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo