Pháp luật

Siêu thị điện máy Mediamart: Quảng cáo lừa dối người tiêu dùng?

(DNVN) - Mediamart là hệ thống siêu thị điện máy lớn ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp này có xứng đáng với vị thế và sự tin tưởng của người tiêu dùng hay không?

"Nổ" quảng cáo để dễ... bán hàng

Phản ánh với Doanh nghiệp Việt Nam, anh H. trú tại Hoàng Mai, Hà Nội bức xúc nói: Khi đến tham quan nhân dịp Mediamart khai trương Mediamart Nguyễn Lương Bằng vào ngày 30/6/2016, anh được nhân viên bán hàng của siêu thị tư vấn về sản phẩm quạt điều hòa với những lời giới thiệu có cánh. Sau khi hỏi khách hàng về diện tích phòng thì nhân viên tại đây đã tư vấn cho anh mua chiếc quạt điều hòa hiệu Iruka I88 với giá 2.689.000 đồng do sản phẩm này phù hợp với diện tích phòng ngủ của gia đình, có thể giảm được 3-5 độ C, không khô da như điều hòa lại tiết kiệm điện hơn điều hòa nhiều. Nghe bùi tai, anh đã mua luôn 01 chiếc với hy vọng gia đình được tắm trong không khí mát và phải trả ít tiền điện hơn.

Hình ảnh quạt mà anh H. đã mua

Bán hàng xong phủi trách nhiệm

Sau một đêm sử dụng, anh H. đã không dưới 5 lần kiểm tra việc quạt điều hòa có làm giúp giảm nhiệt độ trong phòng hay không? thế nhưng kết quả là nhiệt kế chỉ dao động được 1o C. Đem bất bình phản ánh với siêu thị Mediamart 181 Nguyễn Lương Bằng ngay ngày hôm sau thì nhân viên ở đây nói rằng muốn kiểm tra nhiệt độ có giảm hay không thì phải dùng nhiệt kế đo ngay sát cửa ra của quạt, tức là muốn mát thì phải ghé mặt sát vào quạt. Thực tế nếu ngồi cách quạt 1 mét trở lên thì người dùng không hề cảm nhận được hơi mát nữa. Không chấp nhận được việc bị lừa để mua quạt, anh H. đòi trả lại hàng hoặc đổi sang sang phẩm khác nhưng nhân viên ở đây nhất quyết cho rằng quạt không bị lỗi nên khách hàng không thể đổi hoặc trả lại sản phẩm.

Anh H. đã tuyên bố sẽ tẩy chay Mediamart và kêu gọi người thân, bạn bè cũng hành động giống như mình và tìm đến những doanh nghiệp uy tín hơn.

Hình ảnh Siêu thị Mediamart Nguyễn Lương Bằng.

Bịa tên sản phẩm để lừa người tiêu dùng

Qua tìm hiểu của chúng tôi, quạt điều hòa là thuật ngữ do Mediamart bịa ra nhằm lừa dối người tiêu dùng về công dụng của sản phẩm bởi thực tế đây là những chiếc quạt làm mát bằng hơi nước hoặc quạt cân bằng độ ẩm. Với những lời quảng cáo như: Quạt điều hòa với hệ thống gió đa chiều giúp nhiệt độ không gian căn phòng được làm mát nhanh chóng; quạt điều hòa có khả năng làm mát và hạ nhiệt độ tốt (giảm nhiệt độ phòng từ 5 -15 độ C), công suất sử dụng liên tục trong 1 tháng của quạt điều hòa thấp hơn nhiều lần so với điều hòa nhiệt độ… không ít người đã bị mắc vào bẫy bán hàng của Mediamart và mua về chiếc quạt đắt đỏ mà hầu như chẳng thể giúp họ làm mát.

 

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục tìm hiểu việc Siêu thị Mediamart tiếp tay cho doanh nghiệp lừa dối người tiêu dùng như thế nào?

Điều 8, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định về Quyền của người tiêu dùng như sau: 

 1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

 2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

...

 

6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

 7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Thanh Tuấn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo