Quốc tế

Singapore: "ASEAN có cơ sở để giải quyết vấn đề Biển Đông"

(DNVN) - Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen nhấn mạnh vai trò của ASEAN và bác bỏ yêu sách "đàm phán song phương với từng nước" của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho rằng có cơ sở vững chắc để Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) giúp giải quyết những tranh chấp giữa một số thành viên của hiệp hội và Trung Quốc liên quan tới vấn đề Biển Đông, tuyến hàng hải quan trọng cho hoạt động thương mại quốc tế.

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân Ngày các lực lượng vũ trang Singapore (1/7), ông Ng Eng Hen khẳng định đối với ASEAN và các nước khác, có một sự thật không thể bỏ qua là Biển Đông là tuyến đường hàng hải quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen.

"Trung Quốc muốn từng nước liên quan đến tranh chấp giải quyết song phương, họ đã công khai nói điều này và muốn ASEAN đứng ngoài. Nhưng với ASEAN và các nước khác, không thể lờ đi thực tế rằng Biển Đông là một tuyến đường quốc tế"

"Trung Quốc đảm bảo về tự do hàng hải và hàng không, nhưng không chính phủ nào có thể tiếp cận điều này trên cơ sở rằng ’hãy hy vọng chẳng có gì xảy ra bất chấp căng thẳng gia tăng’. Vì thế chúng ta quan tâm đến điều đó", ông nói thêm. 

Theo bộ trưởng, có một nền tảng vững chắc để ASEAN hỗ trợ giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông giữa các nước thành viên của hiệp hội với Trung Quốc. Ông Ng Eng Hen cũng lưu ý rằng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc ký năm 2002 là tài liệu nói rõ về cách tiếp cận các vấn đề Biển Đông, cho thấy ASEAN đã “sẵn sàng can dự.” 

Bình luận về phán quyết sắp tới của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan) về vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách “đường 9 đoạn” ở Biển Đông, quan chức này nhận định rằng phán quyết có thể làm gia tăng những hành động và phản ứng, vì vậy các nước cần thận trọng.

Người ra, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết nước này sẽ sớm quyết định khoản ngân sách trị giá 1 tỷ USD dành cho việc mua các máy bay trực thăng quân sự mới. Singapore là quốc gia nhỏ nhưng có ngân sách quốc phòng lớn nhất trong số các nước Đông Nam Á. 

 

Singapore đã đóng băng kế hoạch thay thế 32 máy bay trực thăng Super Puma cũ kỹ của nước này sau vụ việc một chiếc máy bay dân sự Super Puma rơi ngày 29/4.

Bộ trưởng Ng Eng Hen cho hay: "Chúng tôi đang hoàn thiện đánh giá cuối cùng cho việc thay thế và chúng tôi sẽ sớm công bố”. Tuy nhiên, ông không đưa ra thời gian chi tiết cho kế hoạch trên.

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo