Chứng khoán

Số phận cổ phiếu PVF sau khi hủy niêm yết

Ngày 12/9, Sở GDCK TP.HCM (HOSE) đã công bố quyết định hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu PVF. Quyết định này liệu có khiến cổ đông PVFC bị “đóng băng” với khoản đầu tư vào Công ty?

Đây là những lo lắng của các nhà đầu tư về số phận của PVF cũng như tương lai ngân hàng hợp nhất sẽ bị tác động thế nào khiến cho thời gian gần đây nhiều nhà đầu tư vội bán tháo cổ phiếu PVF, đặc biệt là 3 phiên gần đây.

Để giải tỏa nỗi lo lắng của nhà đầu tư, lãnh đạo PVFC cho biết: Theo Đề án hợp nhất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt thì cổ phiếu PVFC và cổ phiếu WTB sẽ được hoán đổi sang cổ phiếu PVcomBank với tỷ lệ 1:1.

Thủ tục hoán đổi sẽ được thực hiện tự động, theo đó trách nhiệm của PVcomBank là tiếp nhận toàn bộ danh sách cổ đông của PVFC và WTB để ủy quyền quản lý cho Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) để thực hiện các quyền của cổ đông.

Trên cơ sở dữ liệu cổ đông PVcomBank, công ty chứng khoán PSI sẽ đáp ứng các nhu cầu giao dịch của cổ đông một cách bình thường, bảo đảm tối đa quyền lợi của cổ đông. PVcomBank cũng sẽ thực hiện quản lý cổ đông theo hình thức dữ liệu điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho cổ đông, nếu quý cổ đông có nhu cầu, PSI sẽ cấp giấy xác nhận sở hữu cổ phần cho cổ đông theo quy định.

Với thế mạnh riêng của mỗi bên tham gia hợp nhất để hình thành nên một TCTD có quy mô khá lớn trên thị trường (tổng tài sản khoảng 100.000 tỷ và vốn điều lệ 9.000 tỷ), cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, tôi cho rằng ngân hàng hợp nhất sẽ hoạt động ổn định hiệu quả, giá trị cổ phiếu của ngân hàng hợp nhất cũng sẽ nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng bền vững.

Nói về quyền lợi của nhà đầu tư, vị lãnh đạo này cho hay: Việc hủy niêm yết cổ phiếu của PVFC thuộc trường hợp hủy niêm yết bắt buộc theo quy định và do chủ trương hợp nhất để hình thành nên một Tổ chức tín dụng vững mạnh hơn. Do đó, quyền lợi của cổ đông - nhà đầu tư được bảo đảm theo quy định của Pháp luật. Các quyền lợi của cổ đông về nhận cổ tức, xác nhận sở hữu cổ phần, nhận thông tin công bố về PVcomBank vẫn được thực hiện bình thường như với cổ phiếu niêm yết.

Sau hợp nhất, PVcomBank trở thành công ty đại chúng có quy mô lớn theo quy định tại Thông tư 52/2012 của Bộ Tài chính, vì vậy PVcomBank phải duy trì các nghĩa vụ đối với cổ đông theo quy định pháp luật. Việc hủy niêm yết đã được tính đến trong lộ trình hợp nhất và kế hoạch phát triển sau hợp nhất của PVcomBank. Do đó, không có tác động tiêu cực đối với Ngân hàng hợp nhất mà chỉ là thủ tục bắt buộc theo Luật định.

Theo Đề án hợp nhất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tại thời điểm hợp nhất, cổ phiếu của PVFC và cổ phiếu của Westernbank sẽ được hoán đổi sang cổ phiếu Ngân hàng hợp nhất (PVcomBank) với tỷ lệ 1:1. Thủ tục hoán đổi sẽ được thực hiện tự động. CTCK Dầu khí (PSI) được ủy quyền thực hiện các quyền của cổ đông theo hình thức dữ liệu điện tử. Nếu cổ đông có yêu cầu, PSI sẽ cấp giấy xác nhận sở hữu cổ phần cho cổ đông theo quy định.

Trong giai đoạn sau đó, khi PVcomBank chính thức thành lập, Ngân hàng sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết để đăng ký công ty đại chúng (CTĐC) tại UBCK và đăng ký lưu ký cổ phiếu tại Trung tâm Lưu ký. Sau khi hoàn tất thủ tục trên, cổ đông sẽ thực hiện giao dịch cổ phiếu tại các CTCK nơi cổ đông đang có tài khoản giao dịch theo hướng dẫn tại “Quy chế chuyển quyền sở hữu chứng khoán của CTĐC đã đăng ký tại Trung tâm Lưu ký nhưng chưa, không niêm yết, đăng ký giao dịch trên sở GDCK”. Như vậy, về cơ bản, cơ chế giao dịch cho cổ phiếu PVcomBank đã được xác lập. Do vẫn là CTĐC quy mô lớn, nên cổ đông PVcomBank sẽ được đảm bảo cung cấp thông tin minh bạch như tổ chức niêm yết.

Phát biểu tại cuộc họp ĐHĐCĐ ngày 8/9/2013, ông Nguyễn Đình Lâm, Chủ tịch HĐQT PVcomBank nhận xét: “Với thế mạnh riêng của mỗi bên, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, Ngân hàng hợp nhất sẽ hoạt động ổn định, hiệu quả. Chúng tôi tin tưởng rằng, giá trị cổ phiếu của Ngân hàng sẽ nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng bền vững”.

Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo