Tin tức - Sự kiện

Sở Xây dựng phải trả lời rõ chuyện chặt cây

Đó là chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội giao Giám đốc Sở Xây dựng phải có văn bản trả lời các câu hỏi của báo chí quanh vấn đề cải tạo, thay thế cây xanh trước ngày 25-3.

Tại buổi họp báo do liên quan tới việc chặt hạ, thay thế cải tạo mỹ quan đô thị do UBND TP Hà Nội chủ trì chiều ngày 20/03 đã có 21 phóng viên đặt ra câu hỏi cho phía UBND TP Hà Nội để làm rõ vấn đề liên quan đến việc chặt hạ cây xanh gây bức xúc trong dư luận trong những ngày gần đây. Thế nhưng tại buổi họp báo 21 câu hỏi được đưa ra chưa được trả lời bất cứ một câu hỏi nào. 

 

Ngày 21/03, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng phải trả lời bằng văn bản toàn bộ nội dung các nhà báo đặt câu hỏi, chất vấn về việc chặt hạ cây xanh và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 25-3.

 

Nội dung các câu hỏi do 21 phóng viên đặt ra như sau:

 

- TP Hà Nội có đánh giá tác động môi trường, đánh giá tác động cảnh quan đô thị trước khi quyết định chặt hạ?

 

- Có nghiên cứu về ảnh hưởng của việc chặt cây đối với dư luận?

 

- Số lượng cây đã chặt là bao nhiêu? Kinh phí chi cho việc này?

 

- Có ai chịu trách nhiệm về việc các cây đã bị chặt hạ? Có ai bị kiểm điểm sau vụ này hay không?

 

- Đơn vị nào đứng ra thẩm định cây hư hỏng, sâu mọt, mục?

 

- Việc rà soát cây để thay thế được tiến hành lúc nào, trong bao lâu, có mời nhà khoa học, chuyên gia tham gia hay không?

 

- Phố Nguyễn Chí Thanh được đánh giá là con đường đẹp nhất Việt Nam nhưng tại sao ồ ạt chặt cây, có phải có doanh nghiệp lớn xây dựng công trình trên phố này tham gia xã hội hóa vào đề án, nên họ chủ động chặt đồng loạt theo ý họ?

 

- Trong văn bản TP Hà Nội nói “hầu hết người dân khu vực có cây bị chặt đồng thuận”. Cơ sở nào để nhận định như trên, có nghiên cứu hay điều tra xã hội học gì không? Nếu có, đề nghị công khai con số? Liệu việc hỏi ý kiến người dân trong chuyện này có đúng không?

 

- Đề nghị cho biết đề án chặt cây hoàn toàn do đơn vị thuộc TP Hà Nội thực hiện hay đằng sau có doanh nghiệp tham gia?

 

- Những doanh nghiệp tham gia xã hội hóa đóng góp như thế nào cho TP Hà Nội, được TP Hà Nội ưu ái những gì?

 

- Những cây chặt xong được tập kết tại đâu, bán hay chưa, việc bán đấu giá hay sử dụng gỗ thành phẩm như thế nào?

 

- Những cây được lựa chọn trồng mới được mua từ đâu, giá tiền bao nhiêu, mua của doanh nghiệp nào?

 

- Số lượng gỗ xà cừ cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi chặt cách đây sáu tháng được sử dụng như thế nào?

 

- Có ý kiến cho rằng cây vàng tâm được chọn trồng thay thế không có tán rộng, không mang lại bóng râm, liệu có nên chọn loại cây này?

 

- Có ý kiến chuyên gia nói cây tần bì TP Hà Nội định chọn thay thế trên một số tuyến phố là cây độc. TP Hà Nội nói gì về chuyện này?

 

- Đề nghị cá nhân ông Nguyễn Quốc Hùng Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết ông cảm nhận ra sao khi ông đi qua khu vực những cây đã bị chặt giữa trời nắng nóng?

 

- Ông Nguyễn Quốc Hùng là người ký quyết định cho phép chặt cây, ông có nhận khuyết điểm hay không khi ký quyết định đó?

Chinh Nguyễn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo