An toàn thực phẩm

Sốc: 100% mẫu thịt được Viện Pasteur TP.HCM kiểm nghiệm đều nhiễm khuẩn E.Coli

100% mẫu thực phẩm được Viện Pasteur TP.HCM kiểm nghiệm đều bị nhiễm vi khuẩn E.coli vượt mức cho phép. Đây là loại vi khuẩn có thể gây bệnh nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng máu, viêm màng não.

Theo Viện Pasteur TP.HCM, từ tháng 4 đến tháng 8 vừa qua, Viện đã lấy 150 mẫu thịt tươi sống gồm: 2 mẫu thịt vịt, 58 mẫu thịt gà và 90 mẫu thịt lợn từ các chợ khu vực Đông Nam Bộ để kiểm nghiệm. Kết quả là 100% mẫu thực phẩm này đều bị nhiễm vi khuẩn E.coli vượt mức cho phép. Đây là loại vi khuẩn có thể gây bệnh nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng máu, viêm màng não, theo báo VTV.

100% mẫu thịt được Viện Pasteur TP.HCM kiểm nghiệm đều nhiễm khuẩn E.Coli.

Ngoài ra,còn có 94/147 mẫu thủy sản tươi sống (7 mẫu chem chép, 26 mẫu hàu, 15 mẫu nghêu và 99 mẫu sò các lọại) được kiểm nghiệm cũng có vi khuẩn này, tỉ lệ nhiễm gần 64%.

Các mẫu thịt và thủy sản được lấy tại một số chợ tại 5 tỉnh khu vực phía Nam là Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và TP.HCM từ tháng 4 đến tháng 8-2017.

Với các mẫu thủy sản tươi sống thì nhóm sò có tỉ lệ mẫu nhiễm E.coli cao nhất (hơn 58%), kế đến là chem chép (gần17%) và thấp nhất là hàu và nghêu (12,5%). Tuy nhiên, chỉ có 24/94 mẫu thủy sản nhiễm E.Coli ở mức nguy cơ cao (mức 3), còn lại là mức 1 và 2.

Theo nhóm nghiên cứu, kết quả khảo sát trên cho thấy mối nguy hại từ các loại thực phẩm tươi sống đang được bày bán tại các chợ thuộc 5 tỉnh, thành phố nói trên.

Nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện vệ sinh còn kém, từ các lò giết mổ gia súc, gia cầm đến các nơi bày bán chế biến thực phẩm, theo báo Tuổi trẻ.

 

Ngoài ra, nguồn nước bị nhiễm khuẩn, sự vấy nhiễm vi khuẩn trong các công đoạn cắt tiết, nhổ lông, từ dụng cụ và quy trình giết mổ không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không tuân thủ theo nguyên tắc một chiều cũng là nguyên nhân gây nhiễm vi khuẩn E.coli.

Nhóm nghiên cứu cho rằng việc tăng cường giám sát chặt chẽ ô nhiễm E.col trong thịt tươi gia sức, gia cầm rất quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Theo các bác sĩ, E.coli là loại vi khuẩn thuộc họ Enterobactriaceae, phần lớn không gây bệnh và thuộc hệ vi sinh vật đường ruột.

Tuy nhiên, một số chủng E.coli sinh độc tố có khả năng gây tiêu chảy và các bệnh lý khác như nhiễm trùng máu, viêm đường tiết niệu.

Nên đọc
Cao Lâm (Tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, VTV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo