Thị trường

Sôi động thị trường xuất khẩu lao động sau tết

(DNVN) - Theo đánh giá, thị trường xuất khẩu lao động tại các thành phố trọng điểm như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều địa phương khác diễn ra sôi động sau Tết Nguyên Đán. Bởi nhu cầu tuyển dụng lao động cũng như nhu cầu đi xuất khẩu lao động của người lao động gia tăng. Dự báo, sang năm 2018, xu hướng tuyển dụng lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật tăng cao.

Hình ảnh minh họa.

Sau Tết Nguyên Đán, hàng nghìn lao động đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu đi làm việc ở nước ngoài. Các thị trường xuất khẩu lao động chủ yếu vẫn là Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Nga, Lào, Thái Lan, Malaysia,…Số lượng lao động Việt Nam đi nước ngoài làm việc chủ yếu là làm các ngành nghề như xây dựng, điện - điện tử, chế biến thực phẩm, may mặc, cơ khí, nông nghiệp,…

Dự kiến trước tình hình, Phòng quản lý xuất nhập cảnh đã chuẩn bị, bố trí nhân lực hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết nhanh gọn thủ tục, chấm dứt cảnh chen lấn xô đẩy và giảm thời gian chờ đợi cho người lao động. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Thanh (tỉnh Thanh Hóa): “Sau 2 năm chờ đợi, năm nay tôi trúng tuyển đi Hàn Quốc. Tôi đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh từ sáng sớm để làm hộ chiếu. Mọi thủ tục được cán bộ hướng dẫn chu đáo nên hoàn thiện rất nhanh. Chờ một tuần sau sẽ có hộ chiếu để đủ điều kiện sang làm việc tại Hà Quốc”.

Ngay sau Tết Nguyên đán,  lao động kỹ thuật cao, thuyền viên đánh bắt gần bờ... là những đối tượng được nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động khẩn trương tuyển dụng để cung ứng cho các nước có nhu cầu nhập khẩu lao động cao, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan….

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc một công ty xuất khẩu lao động cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, công ty sẽ tổ chức tuyển gấp hàng chục kỹ sư các ngành luyện kim, cơ khí, điện, điện tử sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình hợp tác lao động kỹ thuật cao (diện visa E-7). Ngoài bằng tốt nghiệp đại học, người lao động chỉ cần có trên một năm kinh nghiệm, thời hạn làm việc là 5 năm, lương khởi điểm 1.100 USD/tháng. Hiện công ty này cũng tập trung khai thác hợp đồng đưa thuyền viên đánh bắt gần bờ sang Hàn Quốc (đối tượng tuyển là lao động ven biển, có kinh nghiệm đi biển, đan lưới). Trong năm 2012, đã có khoảng 100 lao động xuất cảnh theo chương trình này với lương cơ bản 900 USD/tháng, thu nhập bình quân trên 1.000 USD mỗi tháng.

Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa thẩm định 1.045 hợp đồng của gần 100 lượt DN với nhu cầu tuyển gần 10.000 lao động. Trong số các hợp đồng này, trên 80% tập trung vào 3 thị trường chính là Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan.

 

Nên đọc
Minh Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo