Tài chính - ngân hàng

Sony bác đề xuất của tỉ phú Daniel Loeb về việc bán mảng giải trí

Ngày 6/8, Tập đoàn Sony của Nhật Bản đã bác đề xuất của cổ đông Daniel Loeb - tách các doanh nghiệp giải trí ra khỏi hãng này. Theo ban lãnh đạo Tập đoàn Sony, họ vẫn có thể thành công với việc duy trì mô hình sát nhập giữa mảng giải trí (lĩnh vực nội dung) và mảng điện tử (phần cứng) trong nhiều thập kỷ qua.

Sony cũng cam kết trong thời gian tới sẽ thường xuyên cập nhật tình hình kinh doanh trong lĩnh vực giải trí, minh bạch hóa doanh thu của các đơn vị sản xuất âm nhạc, phim ảnh, truyền hình của hãng này.

Trước đó, tỉ phú Daniel Loeb của Quỹ Third Point LLC, hiện là cổ đông sở hữu khoảng 7% cổ phiếu của Tập đoàn Sony, đã tiến hành một chiến dịch 3 tháng, nhằm thuyết phục Hội đồng quản trị Sony bán khoảng 1/5 các đơn vị kinh doanh giải trí thành công của hãng. Ông Loeb cho rằng, việc chia tách hai mảng kinh doanh sẽ giúp nâng cao giá trị của Sony, cũng như tăng thêm nguồn tiền mặt cho hãng khổng lồ công nghệ Nhật Bản để phục hồi việc kinh doanh ngành hàng điện tử đang gặp khó khăn.
                                                         

Hãng Sony cho biết, thư của ông Kazuo Hirai, Tổng Giám đốc điều hành Sony gửi Daniel Loeb có đoạn: “Hội đồng quản trị Sony đã nhất trí rằng sẽ tiếp tục sở hữu 100% các đơn vị kinh doanh giải trí của hãng. Đây là con đường tốt nhất để hướng về phía trước và phù hợp với chiến lược của Sony".
Dù ghi nhận cam kết minh bạch hơn của Hội đồng quản trị Sony, Tỉ phú Daniel Loeb của Quỹ Third Point LLC vẫn bày tỏ thất vọng trước quyết định của Hội đồng quản trị. Ông Loeb cũng khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực tách mảng giải trí ra khỏi tập đoàn điện tử Sony. “Quỹ Third Point muốn tiếp tục các cuộc đối thoại với ban lãnh đạo Sony, và dự định sẽ tìm ra những lựa chọn khác nữa để tạo thêm giá trị cho các cổ đông của Sony.” – Third Point tuyên bố.

Tập đoàn Sony từ lâu được coi là một trụ cột trong nền kinh tế Nhật Bản, là tổng công ty tiên phong trong lĩnh vực điện tử của nước này. Nhưng gần đây Sony đã để mất thị phần về điện tử trước sự phát triển mạnh của các đối thủ từ nước ngoài, đặc biệt là Hãng điện tử Samsung và Apple. Tuy nhiên, mảng kinh doanh giải trí của Sony lại làm ăn rất phát đạt. Các bộ phim “Spider-Man”, “Smurfs”, “Skyfall” là những tác phẩm nổi tiếng của hãng phim Sony. Trong lĩnh vực âm nhạc, Sony sở hữu Sony Music Entertainment – cơ quan chủ quản của Alicia Keys và Bruce Springsteen.

 

Song do lỗ nặng ở mảng kinh doanh phần cứng, các cổ phiếu giải trí của Sony cũng không thể tăng giá. Cổ phiếu của hãng Sony đã sụt giảm 4,6% trong phiên giao dịch ngày 6/8, nhưng vẫn gấp đôi giá trị cổ phiếu của hãng này hồi đầu năm nay. Việc cổ phiếu của Sony sụt giảm hồi đầu năm đã khiến nhà đầu tư Daniel Loeb kêu gọi cải tổ Tập đoàn theo hướng tách riêng hai mảng kinh doanh giải trí và điện tử, để vừa “giải phóng” cho các đơn vị kinh doanh giải trí phát triển, vừa thu về nguồn tài chính nhằm phục hồi lĩnh vực kinh doanh điện tử. Hội đồng quản trị Sony không ủng hộ ý tưởng này, vì cho rằng động thái này sẽ “xé nhỏ” tập đoàn./.

Lan Hương (Theo Reuters)

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo