Thị trường

Sức mạnh kinh tế tư nhân trong huy động nguồn lực để làm giàu

(DNVN) - Việc xác định đúng vai trò kinh tế tư nhân để Nhà nước có cơ chế chính sách quản lý phù hợp là hết sức cần thiết. Ví như, việc Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị quyết số: 35/NQ-CP, ngày 16/5/2016 “Về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến 2020” chính là bước đầu tiên của cuộc cách mạng giải phóng nguồn lực đất nước. Bởi lẽ, chỉ có kinh tế tư nhân mới có thể tương thích và thu hút được tốt ngưồn lực trí thức Việt kiều đầu tư vốn và chuyển giao công nghệ về nước.

Mặt khác, kinh tế tư nhân cũng gắn liền với  kinh tế tri thức - ở đó, sản phẩm và dịch vụ của nó đòi hỏi có chứa hàm lượng chất xám cao và tư liệu sản xuất của nó chính là “chất xám” - một loại tư liệu sản xuất mang đặc trưng của sở hữu tư nhân. 

Thực tế đời sống kinh tế của đất nước cho thấy, kinh tế tri thức hầu như không thể thuộc về sở hữu Nhà nước, vì đây là loại tư liệu sản xuất đặc thù, không dễ và không thể bị chiếm hữu về tư liệu sản xuất. Chúng ta có thể thấy sự phát triển thành công của những Tập đoàn tư nhân, như FPT, Hoa Sen, VietjetAir…, là những điển hình nhờ mô hình tư nhân hay các hình thức kinh tế đó, dạng công ty TNHH, công ty cổ phần mới có thể thu hút và khai thác tốt mọi nguồn lực, nhất là nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài và nguồn chất xám từ khắp nơi trên thế giới.

Trong lịch sử phát triển của đất nước từ ngàn năm qua, mọi thời đại đều coi trọng và đề cao việc huy động sức dân. Chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề cao tư tưởng vi dân:

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu,

Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Hai câu thơ trên đã chỉ rõ sức mạnh của một quốc gia, một dân tộc  đang tiềm ẩn trong mỗi người dân.Từ sự vận dụng tư tưởng đó, chúng ta đã triển khai thành công thế trận chiến tranh nhân dân để giành thắng lợi trong giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Chúng ta cũng đã thành công trong giữ vững an ninh tổ quốc nhờ biết vận dụng sáng tạo để giữ vững thế trận an ninh nhân dân và xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Rất tiếc, đến nay chúng ta mới lại đề cập đến việc phải chú trọng vai trò “kinh tế tư nhân”, mà trước nay chúng ta xem nhẹ hay phủ nhận nó và bây giờ mới được nhận thức lại sau một thời gian dài nền kinh tế Việt Nam đã bị tụt hậu nhiều căn nguyên. Không còn nghi ngờ gì nữa, sức mạnh của nền kinh tế Việt nam nằm trong tay mỗi người dân Việt, và nó được gọi là kinh tế tư nhân.

Quản lý kinh tế, cái “lý” của kinh tế đang nằm ở chỗ là phải mở đường để người dân bung ra, mà ta gọi là kinh tế tư nhân. Đó là cái “lý”, hay đúng ra đó là qui luật, là biện chứng, là bất biến; nó mãi mãi đúng và không ai có thể cưỡng lại được! Khi Nhà nước còn dùng thuật ngữ “kinh tế tư nhân” chứng tỏ rằng Nhà nước còn phân biệt đối xử giữa hai thành phần kinh tế, tư nhân và Nhà nước.

Chúng ta đã trải qua hai giai đoạn cách nhau 30 năm: khi kinh tế Việt Nam bắt đầu mở cửa và hiện nay đã hội nhập khá sâu rộng trong khu vực và thế giới. Việc quản lý doanh nghiệp có sự khác biệt giữa hai giai đoạn này. Làm phép so sánh sau đây liên quan đến chuyện khởi nghiệp của hai thời kỳ để thấy rõ kinh tế tư nhân được đặt ra lúc này là phù hợp: 

Yêu cầu

Mới mở cửa

Hiện nay

Kỹ năng

Chạy chọt, móc ngoặc

Chuyên nghiệp

Trình độ quản lý

Thấp

Bài bản khoa học

Chất lượng sp dv

Thấp

Cao hơn

Thương hiệu

Chưa chú trọng

Rất chú trọng

Cạnh tranh

Thấp

Khốc liệt

Thu hút đầu tư

Hạn chế

Mạnh và đa dạng

 Nếu nhìn nhận một cách toàn diện hơn, chúng ta có đầy đủ lòng tin về sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế tư nhân nay mai, góp phần vào việc phát triền nền kinh tế đất nước nhanh, mạnh và bền vững trong giai đoạn hội nhập và toàn cầu hóa đầu thế ký 21 này.

Nên đọc
Nguyễn Hữu Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo