Quốc tế

Syria sẽ đáp trả những đe dọa tới sự thống nhất đất nước

Ngoại trưởng Syria tuyên bố nước này có quyền đáp trả lại những vi phạm đe dọa tới sự thống nhất đất nước, đồng thời nhấn mạnh rằng các vùng giảm căng thẳng là một thỏa thuận tạm thời...

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Syria Moualem ngày 23/9 cho biết: “Với tiến trình Astana và Geneva, chính phủ Syria đã thể hiện sự nghiêm túc và cam kết cũng như hết sức mình để tạo ra những điều kiện cần thiết cho những nỗ lực hướng tới đạt được thành công và những mục tiêu đã đề ra, theo tin tức trên báo VOV.

Chúng ta đang được khích lệ bởi tiến trình Astana và các vùng giảm căng thẳng cũng đang mang lại kết quả. Hy vọng nó sẽ giúp chúng ta có thể thực sự chấm dứt được tình trạng chiến sự, chia cắt các nhóm khủng bố như IS, Al-Nusra và nhiều nhóm cực đoan khác khỏi các nhóm vừa nhất trí tham gia tiến trình Astana.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem. Ảnh: Reuters.

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao của Syria, các vùng giảm căng thẳng chỉ là "sự dàn xếp tạm thời" và rằng Syria có quyền phản ứng lại bất kỳ vi phạm nào đe dọa tới sự thống nhất lãnh thổ của đất nước.

Trong vài tháng trở lại đây, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã đàm phán riêng rẽ tại thủ đô Astana của Kazakhstan nhằm làm giảm bạo lực bằng cách thiết lập các vùng giảm căng thẳng trên khắp Syria, tuy nhiên các cuộc đàm phán này không đưa ra một giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc nội chiến kéo dài 6 năm, theo tin tức trên báo Infonet.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Syria cáo buộc Mỹ bắt đầu hỗ trợ nhóm phiến quân Mặt trận al-Nusra do không hài lòng với những thành công của tiến trình hòa đàm Syria tại Astana (Kazakhstan).

Phát biểu với báo giới bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Muallem cho rằng Mỹ không muốn Syria giải phóng khu vực Deir Ezzur, dưới sự hỗ trợ của Nga và Iran. Ngoại trưởng Syria khẳng định nước này sẽ làm mọi điều có thể để đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng tiến trình hòa đàm Syria sẽ diễn ra trong thời gian dài do đây là một cuộc khủng hoảng vô cùng phức tạp, tuy nhiên không được phép xảy ra chia rẽ tại Syria bởi điều này sẽ gây ra phản ứng dây chuyền trên toàn khu vực Trung Đông. Ông Lavrov khẳng định chủ nghĩa khủng bố tại Syria sẽ sớm bị tiêu diệt.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VOV, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo