Quốc tế

Syria tạo cơ hội nào cho Nga khi ký thỏa thuận mở rộng Tartus?

(DNVN)-Thỏa thuận giữa Nga và Syria về nâng cấp và mở rộng căn cứ hậu cần hải quân Tartus sẽ giúp Nga có thể kiểm soát được khu vực Địa Trung Hải, Trung Đông, Bắc Phi và biên giới phía Nam NATO tự tin hơn.

Một chuyên gia Nga hôm 20/01 cho biết, thỏa thuận giữa Nga và Syria về mở rộng và nâng cấp căn cứ hậu cần hải quân Tartus sẽ giúp Nga có thể kiểm soát được khu vực Địa Trung Hải, Trung Đông, Bắc Phi và biên giới phía Nam NATO tự tin hơn.

"Thỏa thuận sẽ tạo điều kiện cho Nga nắm quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Địa Trung Hải, Trung Đông, Bắc Phi và khu vực biên giới phía Nam NATO. Xét về chiến lược quân sự, thỏa thuận mang đến những cơ hội lớn cho việc kiểm soát hầu hết khu vực địa chính trị quan trọng trong khu vực", ông Igor Korotchenko, Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng Quốc gia Nga nhận định. 

Thỏa thuận giữa Nga và Syria về nâng cấp và mở rộng căn cứ hậu cần hải quân Tartus sẽ giúp Nga có thể kiểm soát được một loạt khu vực quan trọng. 

Hôm 20/01, Nga và Syria đã ký kết một thỏa thuận về mở rộng khu vực của căn cứ hậu cần hải quân Nga tại Tartus và quyền sử dụng miễn phí trong 49 năm.

Thỏa thuận vừa đạt được bao gồm việc mở rộng căn cứ quân sự cho phép 11 tàu chiến của Nga có thể cùng neo đậu một lúc. Mục đích của việc này là nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các tàu chiến và tiếp nhận tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân ở Tartus.

Theo ông Korotchenko, căn cứ hậu cần hải quân tại Tartus tạo cơ hội đảm bảo sự hiện diện của nhóm hải quân Nga tại Địa Trung Hải và thiết lập một căn cứ hải quân ở đó. 

"Thực tế là sự hiện diện của các tàu chiến và tàu ngầm Nga, đặc biệt là những tàu được trang bị tên lửa hành trình Kalibr, sẽ giúp Nga kiểm soát toàn bộ khu vực và đẩy lùi bất cứ mối đe dọa nào. Đương nhiên, đây sẽ là một nhân tố quan trọng nhằm ngăn chặn những hành động không thân thiện nào chống lại Nga bởi bất cứ quốc gia nào trong khu vực và trên toàn cầu", ông nhấn mạnh. 

Tháng 11 năm ngoái, Quốc hội Nga đã phê duyệt thỏa thuận cuối cùng cho phép sự hiện diện quân sự lâu dài tại Syria. Ngoài căn cứ hải quân Tartus, Nga còn có một căn cứ Không quân gần thành phố cảng Latakia ở phía Tây Syria. 

 

Nên đọc
NM (Theo Tass)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo