Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tài sản của bầu Đức bốc hơi hơn 1.600 tỷ đồng trong năm 2016

(DNVN) - Năm 2016 tiếp tục là một năm không may mắn với ông Đoàn Nguyên Đức khi cổ phiếu HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục giảm mạnh khiến tài sản của ông giảm tới hơn 1.600 tỷ đồng.

Như đã biết, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2016 chứng kiến những cú sốc bất ngờ từ bên ngoài có tác động mạnh mẽ chưa từng thấy như việc thị trường chứng khoán Trung Quốc ngắt giao dịch ngày 1/4, sự kiện Anh rời khỏi EU (Brexit) ngày 24/6, kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 9/11...

Chính bởi những tác động từ bên ngoài cũng như biến cố của thị trường chứng khoán trong nước đã ít nhiều ảnh hưởng đến "hầu bao" của các tỷ phú Việt Nam. Là một trong những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất có thể kể đến ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai.

Cùng thời điểm này năm ngoái, bầu Đức chiễm trệ ở vị thứ 3 người giàu nhất sàn chứng khoán chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và tỷ phú Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát. Tuy nhiên, đến thời điểm này, do giá cổ phiếu HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục giảm mạnh đã khiến vị tỷ phú Gia Lai tụt xuống vị trí thứ 12.

Ông Đoàn Nguyên Đức.

Năm 2016, tình hình kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai chìm trong thua lỗ. Theo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm, Hoàng Anh Gia Lai lỗ lũy kế lên tới 1.268 tỷ đồng. Chính điều này đã ít nhiều ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của Công ty.

Tại thời điểm 4/1/2016, ông Đức nắm giữ khoảng 347,7 triệu cổ phiếu HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Giá cổ phiếu HAG ở thời điểm đó là khoảng 10.100 đồng/cổ phiếu, như vậy, tổng tài sản từ cổ phiếu quy ra tiền của bầu Đức lúc đó đạt khoảng 3.511 tỷ đồng. Tính đến thời điểm ngày 30/12, giá cổ phiếu HAG đã giảm xuống mức 5.350 đồng/cổ phiếu, như vậy, tổng tài sản của tỷ phú Vượng đạt khoảng 1.860 tỷ đồng.

Như vậy, trong năm 2016, tài sản của bầu Đức bốc hơi hơn 1.600 tỷ đồng. Tính toán cho thấy, so với thời điểm cuối năm 2014, ông Đoàn Nguyên Đức đã mất hơn 5.900 tỷ đồng.

Được biết, ông Đoàn Nguyên Đức sinh năm 1962 tại tỉnh Bình Định. Ông khởi nghiệp bằng việc trực tiếp điều hành một phân xưởng mộc nhỏ, chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại xã. Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất hàng nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác. Năm 1993, ông thành lập xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku.

Đến năm 2006, nó trở thành CTCP Hoàng Anh Gia Lai với nhiều lĩnh vực kinh doanh như khoáng sản, gỗ, cao su, thủy điện, địa ốc và bóng đá. Công ty bắt đầu niêm yết chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vào năm 2008 với mã HAG.

 

Ông từng là người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2008. Năm 2011, ông được Wall Street Journal đánh giá là một trong 30 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á. 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo