Hỗ trợ doanh nghiệp

Tại sao Alphabet, Amazon không nằm trong Dow Jones còn General Electric bị loại?

Alphabet, công ty mẹ của Google, và trang mua sắm trực tuyến Amazon có lẽ sẽ không bao giờ có mặt trong danh mục cổ phiếu thành viên của chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones (DJIA) – một trong 3 chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ.

Những thắc mắc xoay quanh danh mục cổ phiếu thành viên của Dow Jones xuất hiện sau khi nhà quản lý chỉ số loại General Electric ra khỏi rổ, và thay thế bằng hãng dược Walgreens Boots Alliance.

Josh Brown, CEO của Ritholtz Wealth Management, đã đưa ra bàn luận về việc tại sao DJIA lại chọn Walgreens vào danh mục.

Thật ra chẳng có gì sai khi đưa Alphabet và Amazon vào danh mục DJIA cả, chỉ là nếu đưa họ vào rổ 30 cổ phiếu của DJIA thì sẽ giống như "đặt một chú voi ở giữa một nhóm chó xù".

Vấn đề là ở chỉ số DJIA được tính dựa vào giá thị trường của các cổ phiếu thành viên, nếu thêm vào danh mục 2 cổ phiếu này với mức giá giao dịch của 2 cổ phiếu trên 1000 USD sẽ khiến cho DJIA bị lệch đi rất nhiều so với giá trị thực của 28 công ty khác.

“Amazon, Google và thậm chí là Facebook sẽ chẳng bao giờ được thêm vào rổ danh mục của DJIA, chỉ bởi vì giá cổ phiếu quá cao. Với mức giá hiện giờ, Facebook có thể thêm vào danh mục, nhưng nếu cổ phiếu này tăng điểm như Google, chắc chắn sẽ làm biến động chỉ số”, Nick Colas, đồng sáng lập của DataTrek Research, nhận định.

DJIA bị phụ thuộc vào giá thị trường của các cổ phiếu thành viên, một cổ phiếu có giá càng cao thì càng ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự biến động của chỉ số.

Hiện tại, cổ phiếu Boeing, mở cửa vào ngày 20/6 với giá 346 USD/cổ phiếu, đang nắm giữ trọng số 9,5% trong danh mục.

Alphabet mở cửa với mức giá 1.183 USD/cổ phiếu, có nghĩa rằng trọng số mà nó có thể ảnh hưởng lên chỉ số gấp 3 lần so với Boeing. Amazon mở cửa với mức giá 1.742 USD/cổ phiếu, và sẽ ảnh hưởng lên chỉ số gấp 5 lần so với Boeing. Trong khi đó, Facebook mở cửa với giá 199,1 USD/cổ phiếu và đã là 1 trong 5 cổ phiếu có thị giá cao nhất trên DJIA.

Nếu thêm Amazon và Google vào danh mục thì chúng sẽ là 2 công ty có ảnh hưởng lớn (quá bán và thậm chí là hơn) lên sự biến động của DJIA. Hai công ty này đang nằm trong danh mục S&P 500, một chỉ số với nhiều công ty hơn và tỷ trọng phụ thuộc giá trị vốn hóa thị trường của những cổ phiếu thành viên. Các công ty công nghệ chiếm khoảng 26% giá trị vốn hóa thị trường của S&P 500, lớn hơn rất nhiều so với các ngành khác.

Cách duy nhất để Alphabet và Amazon được đưa vào danh mục DJIA là tách cổ phiếu, thế nhưng điều đó là không thể.

Cổ phiếu Amazon và Alphabet có giá thị trường trên 1.000 USD/cổ phiếu vì họ không có ý định chia tách cổ phiếu. Những cổ phiếu giá cao thường được ưa chuộng hơn. Ngoài ra các quỹ ETF còn trả phí cho các cổ phiếu được giao dịch. Những loại có giá trị cao đòi hỏi ít giao dịch nhằm duy trì số dư hợp lý trong các quỹ.

Đối với trường hợp của GE, các chuyên gia tại S&P Dow Jones Indices cho biết công ty này có giá cổ phiếu quá thấp nên không thể xếp vào danh mục nữa. Cổ phiếu của GE mở cửa ngày 20/6 với giá 12,76 USD, tương đương 0,36% trọng số. Cụ thể hơn, sau 2 giờ giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu GE đã giảm 1,1% nhưng chỉ bị trừ chưa tới 1 điểm trong danh mục DJIA.

Walgreens lại cho thấy một hình ảnh trái ngược khi mở cửa với giá 66,72 USD, tương đương gần 2% tỷ trọng.

Theo David Blitzer, giám đốc quản lý đồng chủ tịch S&P Dow Jones Indices, Walgreens sẽ phản ánh chính xác hơn tình trạng của các ngành công nghiệp tại Mỹ cũng như đại diện cho người tiêu dùng. Sự thay đổi này sẽ khiến chỉ số đo lường tốt hơn nền kinh tế và thị trường chứng khoán.

Với tình hình của DJIA hiện tại, không đưa 2 trong số những công ty có ảnh hưởng lớn nhất đối với nền kinh tế cũng sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu trở thành thước đo thị trường được sử dụng nhiều nhất.

Trích lời Colas: “DJIA sẽ luôn duy trì được tính chính xác vì nó ra đời sớm nhất và được hầu hết các nhà đầu tư nhỏ biết đến. Thế nên DJIA sẽ là cơ chế chuyển đổi cơ bản giữa nền kinh tế tài chính và kinh tế thực. Nhiều người vẫn luôn quan niệm rằng DJIA chính là thị trường và thị trường là DJIA. Tôi tin quan điểm đó sẽ còn tồn tại lâu dài”.

Nên đọc
Theo Người đồng hành
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo