Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tại sao Warren Buffett không đầu tư vào vàng?

Warren Buffett không phải là nhà đầu tư nổi tiếng ưa thích hàng hóa kim loại quý. Thực tế, ông ghét vàng.

Ông đã có một bài diễn văn ở Harvard trước hàng nghìn sinh viên khi nói về vàng:

“Món kim loại đó được đào lên từ trong lòng đất của Châu Phi hay nơi nào đó... Chúng ta hạ giá chúng, rồi lại đào một cái hố khác, lại hạ giá chúng thêm lần nữa, thậm chí sau đó chúng ta còn tốn trả thêm tiền cho những người làm nhiệm vụ canh giữ chúng”.

Warren Buffett.

Buffet coi vàng không hơn gì sự bướng bỉnh của những người đang cố gắng giữ cho giá của nó không hạ trên thị trường.

Xa hơn nữa, Buffett cho rằng vàng là tài sản không mang theo khả năng sinh lời thực sự. Với ông, vàng là thứ “lười biếng” và không có chỗ trong danh mục của một nhà đầu tư.

Thứ tài sản lười biếng…

Buffett gọi nó là “thứ tài sản không có năng lực sản xuất” trong bức thư gửi cổ đông thường niên năm 2011 để khuyên họ không mua. Ông nói rằng vàng là loại tài sản sẽ “chẳng bao giờ sản xuất ra cái gì cả, nhưng lại được nhiều người theo đuổi với mong ước rằng sẽ có ai đó trả giá cao hơn cho nó trong tương lai.” Những người giữ tài sản như vàng không được thúc đẩy mua loại hàng hóa này bởi lí do tài sản này liệu có căn cứ nào đảm bảo sinh lời tương lai hay không ( thực ra nó sẽ là vật vô hồn mãi mãi với con người) mà vì còn có niềm tin trong nhiều người trong xã hội rằng vàng sẽ tăng giá vượt trội trong tương lai.”

Thực sự, vàng mang theo hai sự thiếu sót quá lớn. Đó là vàng “thiếu đi cả tính năng sử dụng trong cuộc sống lẫn khả năng sinh lời” . Trong khi ông đồng ý rằng vàng có thể sử dụng trong một số ngành công nghiệp nhỏ như linh kiện hay dùng với tính năng trang trí, nhu cầu cho cả hai mục đích là không đủ sức nặng để giải thích cho hành động chúng ta đào miệt mài cuối cùng chỉ để thu gom trong một kho ngân hàng làm phương tiện cất trữ tài chính. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là vàng không thể nào có khả năng thu về lợi nhuận. Giá trị của nó tăng và giảm dựa trên mong muốn một ai đó liệu có sẵn sàng trả giá cho nó hay không, không dựa trên khả năng sinh ra lợi ích cho chủ sở hữu.

 

Thu gom tài sản tốt hơn trữ vàng

Buffett so sánh giá trị của vàng trên thế giới với các dạng tài sản khác mà ông cảm thấy quen thuộc hơn:

Hiện nay tổng trữ lượng vàng trên thế giới là khoảng 170000 tấn. Chỗ vàng này xếp chồng lên nhau sẽ có thể tạo thành một khối hình lập phương có cạnh dài 20,72 mét. Với mức giá hiện nay là 1127 USD một ounce, thì tổng giá trị lượng vàng ước tính 9600 tỉ USD. Chúng ta gọi đây là khối A.

Giờ hãy tạo ra một khối tài sản khác là B với tổng giá trị tương tự. Với số tiền đó, chúng ta có thể mua hết toàn bộ 400 triệu mẫu đất Hoa Kỳ (tất cả các mẫu thu về tiền lời hơn 200 tỉ USD mỗi năm), thêm vào đó là 16 công ty Exxon Mobil’s (công ty sinh lời nhất thế giới với thu nhập một công ty hàng năm đạt hơn 40 tỉ USD). Sau tất cả những thương vụ trên, chúng ta vẫn còn có thừa hơn 1000 tỉ USD muốn làm gì thì làm (xét trường hợp bạn không bị bẫy khi tiến hành mua các tài sản này). Hãy thử tưởng tượng xem một nhà đầu tư liệu với 9600 tỉ USD sẽ chọn khối A hay là khối B?

Vẫn chưa hết, trong trường hợp những người chọn khối B sẽ không thể sở hữu nổi những tài sản sinh lời qua mọi thời gian đâu. Những mảnh đất sẽ sản sinh ra ngô, bông đầy rẫy và các công ty Exxon Mobil’s sẽ tạo ra dầu và khí ga chúng tồn tại trong thời gian lâu hơn bất cứ cuộc đời nào của một trong số chúng ta. Trong lúc đó, vàng vẫn ngồi nguyên một chỗ và không sản sinh ra bất cứ thứ gì khác. Ước đoán trước cho viễn cảnh này, Buffet cho biết: “Bạn vẫn có thể đặt hi vọng lên khối vàng, nhưng nó sẽ không phản ứng gì đâu.”

 

Đừng hi vọng ảo tưởng!

Một người mua vàng chỉ vì hi vọng sẽ có người mua chúng với giá cao hơn trong một thời điểm nào đó tương lai. Thật sự không có căn cứ nào đủ chắc cả!

Nhà đầu tư thông minh không làm vậy, người đó tìm kiếm xung quanh các tài sản chắc chắn sinh ra lợi nhuận, điều này chắc chắn hơn với nhà đầu tư. Dòng thu nhập từ các tài sản đó sẽ tái đầu tư lại vào các nguồn lực mới, từ đó sẽ tiếp tục phát sinh thêm lượng thu nhập mới.
Đó chắc chắn là một vòng quay không hồi kết, sản sinh ra thêm nhiều nhiều lượng tài sản mới mỗi năm và có tính liên tục hàng năm.

Nên đọc
Theo Tầm nhìn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo