Doanh nghiệp

Tám lời khuyên hữu ích của Elon Musk và ba nhà tỉ phú tài năng

Ngày nay, công nghệ hiện đại khiến cho quy mô các công ty mở rộng hơn bao giờ hết. Một nhóm 4 doanh nhân đã tận dụng công nghệ để lập ra những công ty trị giá hàng tỷ đô và làm thay đổi thế giới. Đó là Richard Branson – người sáng lập tập đoàn Virgin, Jeff Bezos - CEO của Amazon, Elon Musk - CEO của Tesla motors và Larry Page - CEO của Google.

 Dưới đây 8 chiến thuật để kinh doanh thành công của bốn nhân vật này:

 

1. Chấp nhận rủi ro nhưng cố gắng giảm thiểu rủi ro 

 

Richard Brandson đã từng vướng vào những rủi ro nhất định. Nhưng ông vẫn điều hành tập đoàn Virgin của mình, giống như một hệ sinh thái, có sự cạnh tranh, để cho một vài công ty trong tập đoàn tồn tại, một số khác phá sản và không ngừng thử nghiệm các phương pháp khác nhau.

 
Branson thực hiện các ý tưởng của mình rất nhanh và loại bỏ những ý tưởng thất bại còn nhanh hơn. Ông khởi xướng ra nhiều công ty và chính ông là người loại bỏ những công ty “không được việc”.
 
“Đây là một bước tiến lớn và mạo hiểm khi bước vào thị trường hàng không” - Branson nói trong buổi ra mắt công ty hàng không Virgin Airlines, ngay sau khi ông vừa thành lập hãng thu âm Virgin Records. Nhưng Boeing cho phép ông có thể “trả lại máy bay sau 12 tháng”.
 
“Điều này có nghĩa là tôi có thể vừa ngâm chân, vừa có thể quan sát liệu mọi người có thích hãng máy bay hay không?” – Branson cho biết - “Lỡ may nếu không thành công, nó sẽ không ảnh hưởng tới những thứ còn lại”.
 
“Đi những bước đi táo bạo nhưng vẫn phải đảm bảo cho việc rút lui khi có chuyện gì xảy ra” – Ông nói thêm. 
 
2. Nhanh chóng thực hiện các cuộc thử nghiệm và lặp lại cho đến khi thành công
 
Jeff Bezos là người bận rộn. Ông không quan tâm đến các tiểu tiết. Ông muốn đem lại bước đột phá trong tiến độ công việc, đánh trúng mong muốn của khách hàng vì tương lai lâu dài.
 
CEO của Amazon hiểu rằng con đường duy nhất để thành công thực sự thì phải trải qua các cuộc thử nghiệm. Ông biết con đường này sẽ gặp những trở ngại nhất định. “Thất bại sẽ đến từng chút cùng với những phát minh mà ta không thể tránh” -  Jeff viết trong thư gửi cổ đông Amazon năm 2014.
 
Nhân viên công ty ông “tin vào thất bại lần đầu tiên và sẽ làm đi làm lại đến khi thành công”. “Khi quá trình này hoạt động, nghĩa là thất bại của chúng ta được giảm thiểu” – Jeff viết - “Hầu hết các thử nghiệm đều có thể bắt đầu rất đơn giản”.
 
“Và khi chúng ta tìm ra một thứ nào đó thu hút khách hàng, chúng ta sẽ khai thác nó gấp đôi với hi vọng nó sẽ thắng lớn” - Bezos nói.
 
3. Được thúc đẩy bởi đam mê và mục tiêu
 
Không gì quan trọng hơn đam mê và mục tiêu đối với Elon Musk, người đồng thời đứng đầu Space Exploration Technologies và SolarCity.
 
“Tôi không tham gia vào ngành công nghiệp tên lửa. Ngành công nghiệp xe hơi hoặc năng lượng mặt trời có vẻ là cơ hội tốt hơn.” - Musk nói trong cuộc phỏng vấn. 
 
“Tôi chợt nghĩ, để tạo nên sự khác biệt, có những thứ phải được thực hiện. Tôi muốn có động lực để tạo ra một thứ nào đó tốt hơn nhiều so với những thứ mà tôi nghĩ ra trước kia.”
 
Đối với Elon Musk, không gì quan trọng bằng đam mê và mục tiêu
 
4. Tính toán dài hạn 
 
Đối với Larry Page – CEO của Google, câu trả lời cho những người sử dụng Google luôn dựa vào các kế hoạch dài hạn và tư duy khách hàng. 
 
“Chúng tôi luôn cố gắng tập trung vào sự lâu dài” - Page trả lời trong một cuộc phỏng vấn - “Khi chúng tôi mua Youtube, mọi người nói: “Mấy người không thể kiếm ra tiền từ đó được đâu, thế mà mua nó với giá 1.4 tỉ đô. Mấy người thật điên rồ””.
 
“Chúng tôi điên là có lý do và đó là cuộc đánh cược hoàn hảo.” - Page nói. Lợi tức kiếm được từ Youtube nói lên tất cả.
 
Page nói thêm: "Triết lý của chúng tôi là làm những điều thực sự quan trọng đối với người sử dụng. Chúng tôi nghĩ rằng theo thời gian, mình có thể kiếm tiền từ những điều đó".
5. Nhấn mạnh việc tiếp cận khách hàng trực diện
 
Sự tận tâm của Branson đã được chuyển đến khách hàng và những người hâm mộ nhiệt thành. Đây là chiến lược kinh doanh dựa trên khách hàng để thử nghiệm. Nếu Branson nghĩ ra một dịch vụ nào đó có lợi cho khách hàng (và thú vị), ông ấy sẽ thử nó. Đó là lý do tại sao Virgin Atlantic có tivi sau ghế, máy massage và máy bay có đáy bằng kính.
 
“Nếu không coi khách hàng là trung tâm, bạn vẫn có thể tạo ra những thứ tuyệt vời, nhưng bạn sẽ khó mà tồn tại!” – Branson nói. 
 
“Hãy chú ý cả những tiểu tiết. Làm cho hãng máy bay của bạn như một nhà hàng cao cấp – nơi mà các ông chủ ở đó mỗi ngày” - Ông nói thêm.
 
“Virgin Atlantic bắt đầu với một chiếc máy bay” – Branson nói - “Trên lý thuyết thì chúng tôi có thể sẽ không tồn tại được, nhưng bởi vì chúng tôi đánh trúng vào tâm lý khách hàng nên mọi người đã bay cùng chúng tôi”.
 
6. Mở rộng xác suất bằng cách theo dõi 
 
Quan điểm xác suất (mỗi doanh nghiệp có 60% cơ hội thành công) đúng hơn là thuyết quyết định (nếu làm điều A và B, C sẽ xảy ra) không chỉ bảo vệ  để chống lại sự đơn giản hoá. Đây là loại hình bảo vệ quá trình suy nghĩ một doanh nhân chống lại sự lười biếng vốn có của não.
Musk phấn đấu mở rộng tầm nhìn của mình bằng cách tính những điều có thể xảy ra.
 
"Kết quả thường không xác định," Musk nói với Kevin Rose trong một cuộc phỏng vấn năm 2011 - “Nó dựa vào xác suất".
 
Musk nói thêm: “Định nghĩa phổ biến của sự điên rồ: Làm đi làm lại một việc và hi vọng nó sẽ khác – chỉ đúng trong 1 số trường hộp nhất định”.
 
“Nếu bạn có một tình huống dựa vào xác suất, bạn nên làm lại điều tương tự hai lần, nó đáng để mong đợi các kết quả khác nhau” - Ông kết luận.
 
7. Hãy là một người lạc quan
 
Câu nói nổi tiếng của Larry Page trong một bài phát biểu tại hội nghị Google I/O trong năm 2013: “Suy nghĩ tiêu cực không giúp chúng ta làm được việc gì cả”.
 
“Tôi rất lạc quan” - Ông nói - “Tôi chắc chắn rằng bất cứ thách thức nào chúng ta phải đối mặt, sẽ đều được giải quyết với một chút nỗ lực cùng một số công nghệ tốt. Đó quả là một điều rất thú vị”.
 
Page quan sát và rút ra được từ chính công ty của mình “những công việc thực sự là để làm cho thế giới tốt đẹp hơn” và thế giới cần “nhiều người làm việc để thực hiện điều ấy. Chúng ta cần có những mục tiêu xa hơn”.
 
Page nói: “Thế giới có đủ nguồn lực để cung cấp cuộc sống tốt cho tất cả mọi người. Chúng tôi đã có đủ các nguyên liệu thô. Chúng tôi cần tổ chức tốt hơn và phát triển nhanh hơn nữa”.
 
8. Dựa vào những chân lý cơ bản 
 
Musk thúc giục các doanh nghiệp tìm kiếm những phản hồi trực tiếp, thẳng thắn từ bạn bè. “Nó sẽ không dễ dàng, nhưng lại hiệu quả thu hút những phản hồi tiêu cực”, giống như kiểu “giúp bạn nhận ra càng nhanh càng tốt những gì mình đang làm sai và điều chỉnh nó” – Musk nói.
 
“Đây không phải những gì người ta thường làm” - Musk nói -  “Tất nhiên họ sẽ không điều chỉnh đủ nhanh và thích ứng kịp với tình hình thực tế”.
 
Ông cho biết, thông thường, con người làm một việc nào đó bởi vì “những người khác cũng đang làm” hoặc khi họ phát hiện ra một xu hướng mới. Họ thấy “tất cả mọi người cùng đi một hướng và cho rằng đó là hướng đúng đắn nhất để đi”. 
 
Đôi khi điều này là tốt, cũng đôi khi nó có thể dẫn bạn đến vách đá, Musk nói.
 
Xem xét những sự thật cơ bản “ sẽ bảo vệ bạn khỏi những sai lầm” - Musk kết luận.
 
Minh Tuấn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo