Tin tức - Sự kiện

Tấm lòng nhân ái của Mạnh Thường Quân mang tên “Hiệp khùng”

(DNVN) - Cho thuê phòng với mức giá rẻ không tưởng chỉ từ 10.000 đến 15.000 đồng/đêm có cả điều hòa, tivi ở gần khu vực bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) đó là việc làm tưởng chừng như điên rồ của lão khùng Hiệp – cái tên yêu mến mà người thuê trọ ở đây đặt cho ông.

Mỗi khi nhắc tới cái tên “Hiệp khùng”  người dân quanh khu vực bệnh viện Nhi Trung Ương (Hà Nội)  hầu như không ai là không biết, bởi sự tốt bụng đến khó tin của người đàn ông mang tên Nguyễn Thế Hiệp (69 tuổi) với khu trọ siêu rẻ về giá và mang đậm tình nhân ái giữa con người với nhau.

Chuyện lạ tưởng chừng như khó tin ấy lại có thật ở ngay giữa mảnh đất Hà Thành phồn hoa, náo nhiệt mà người ta vẫn thường nói đùa với nhau là nơi chật chội, bon chen, ít tình cảm, không tiền thì khó sống.

Ông chủ trọ mang tên Hiệp Khùng

Là chủ của dãy nhà trọ “rẻ không tưởng”  với gía 15.000 đồng/người/ngày và bị mọi người gọi là “lão khùng”, ông có suy nghĩ như thế nào khi người ta gọi như thế?

Người ta không chỉ bảo tôi là lão khùng đâu, mà còn bảo tôi là lão điên, lão có vấn đề… nhưng tôi lại thấy vui vì điều đó. Chữ “khùng” nảy sinh khi tôi hay giúp đỡ mọi người với tiêu chí là phi lợi nhuận ngay cả khi họ không phải là người thân của mình.

Nhiều lúc thời nay tốt trên mức bình thường sẽ gây nghi ngờ, nhưng riêng tôi với biệt danh “khùng” người ta có quý, có đề cao mình thì mới gọi như vậy, tôi lấy đó là niềm vui, là động lực cho riêng mình, điên hay khùng cũng được, miễn cứ sao là việc tốt thì làm.

Có rất nhiều mối nghi ngờ trước việc làm cho thuê phòng với “giá rẻ kì lạ” của ông, làm thế nào để ông tạo dựng được niềm tin với mọi người?

Tôi mở dãy nhà trọ này từ năm 2008 vừa để kinh doanh vừa để giúp đỡ những gia đình khó khăn có trẻ con bị bệnh. Với mức giá 10.000 – 15.000 đồng lãi lời chẳng được bao nhiêu, có nhiều lúc người ta thấy tôi tốt quá, cho thuê phòng giá rẻ còn sinh nghi, nghĩ tôi là “tay” lừa lọc .Vì thế, có cơ quan báo chí, truyền thông đến viết về việc tôi làm, tôi đều tiếp đón nhiệt tình cả, nếu có bài họ viết xong đều tặng lại cho tôi, tôi thường treo lên cho mọi người cùng đọc, để mọi người tin là tôi chả lọc lừa ai làm gì. Kinh doanh thì phải có doanh số nhưng mình biết cân đối thu ít đi, giúp được ai thì cố giúp, tôi không thể nhìn thấy vậy mà nhắm mắt làm ngơ.

 

Đứng trước muôn vàn lời đàm tiếu và thị phi, động lực nào giúp ông đứng vững, duy trì được việc làm của mình?

Nhà tôi tính tới nay cũng có đến 5, 6 đời gõ đầu trẻ, truyền thống nhân ái đã in sâu vào tiềm thức của tôi, từ rất sớm tôi đã hiểu được những giá trị cơ bản của con người. Các cụ từ xưa có câu “ nhân chi sơ tính bản thiện”, trong cuộc sống điều thiện dù còn nhiều hay còn ít mình cứ làm được điều ý nghĩa là vui rồi. Hạnh phúc của tôi là khi nhìn thấy những người thuê trọ chữa lành bệnh và trở về với gia đình, với cuộc sống thường ngày. Đó cũng đã động lực khiến tôi có thể đứng vững để duy trì dãy trọ này.

Tâm hồn lạc quan của người đàn ông có tấm lòng cao cả..

Để có được cơ sở vật chất, trang thiết bị khá đầy đủ như hiện nay, trong quá trình xây dựng liệu ông có gặp khó khăn về tài chính hay không?

Khu trọ này được phát triển như ngày hôm nay, đó là sự giúp sức của rất nhiều người, trong đó có các cơ quan truyền thông và những nhà hảo tâm. Một số đoàn thể thỉnh thoảng vẫn xuống phát quà cho những người thuê nhà tôi. Cả khu trọ hiện có 12 cái điều hòa, trong đó có 2 cái là được người ta ủng hộ, ban đầu tôi còn được cho cả tiền  điện. Tôi mới sắm một máy lọc nước hai chiều nóng, lạnh đặt giữa khu trọ, sáng ra người dân có nước sôi pha sữa cho con nhỏ hoặc pha mì, pha chè ….

Trước câu hỏi: "Đã bao giờ ông nghĩ những “hành động tử tế” của mình sẽ nhận được sự trả ơn hay không?", ông Nguyễn Thế Hiệp chia sẻ: "Những người nghèo khó quá còn chẳng dám thuê trọ, chọn cách ngủ ngoài hành lang để dành 15.000 nghìn đổi lấy bữa cơm, thì lấy gì mà trả ơn. Nếu ai khó khăn quá tôi sẵn sàng hỗ trợ tiền tàu xe đi về, ai đến đây thuê phòng thì là khách, không thuê thì cũng là có duyên gặp. Và tôi tin, ở ngoài kia còn nhiều người cũng như tôi, luôn mở rộng lòng mình và giúp người khi có thể, trong cuộc sống này cần lắm sự sẻ chia...". 

 

Nên đọc


An Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo