Xã hội

Tăng cường kiểm tra an toàn lao động

Từ ngày 15 đến ngày 21/3/2015 sẽ diễn ra Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17 năm 2015 với chủ đề “Mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội”. Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ là địa phương đăng cai tổ chức Lễ phát động năm nay.

Công nhân đang đóng gói những khối đá thành phẩm tại mỏ đá trắng

 

Nhân sự kiện này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa đề nghị các Bộ, ngành chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc ngành và lĩnh vực quản lý tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, đặc biệt trong các lĩnh vực xây dựng, khai khoáng, hóa chất, sử dụng điện và làm việc trong không gian hạn chế.

 

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, năm 2014, số nạn nhân là lao động nữ giảm 128 người (giảm 7,45%) trong khi số vụ tai nạn lao động tăng 14 vụ (tăng 0,2%), tổng số nạn nhân tăng 56 người (tăng 0,8%), số người chết tăng 3 người (tăng 0,47%), số vụ có người chết tăng 30 vụ (tăng 5,3%). Đặc biệt số người bị thương nặng và số vụ có từ 2 nạn nhân trở lên tăng lần lượt là 2% và 46%.

 

Riêng TP HCM có số vụ tai nạn lao động năm 2014 tăng so với 2013 là 42%.

 

Nhằm giảm thiếu số vụ tai nạn lao động, Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp trong việc điều tra, xử lý nhanh, dứt điểm các vụ tai nạn lao động để kịp thời giải quyết chế độ cho người lao động bị tai nạn lao động cũng như có biện pháp khắc phục những sai phạm.

 

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn tăng cường tự kiểm tra về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động; tổ chức huấn luyện; xây dựng các quy trình, biện pháp làm việc an toàn và phương án xử lý sự cố và ứng cứu khẩn cấp.

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ mất an toàn lao động trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc việc điều tra, báo cáo tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng theo quy định. Xử lý nghiêm các doanh nghiệp không khai báo, báo cáo tai nạn lao động.

 

Ngoài ra, các tổ chức người sử dụng lao động vận động hội viên quan tâm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tăng cường tự kiểm tra về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động; cải thiện điều kiện lao động; chủ động xây dựng nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn và phương án xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp...

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo